Đây là một trong những nội dung được các diễn giả chia sẻ tại “Diễn đàn logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” diễn ra sáng 22/8.
Tiềm năng của cho thuê tài chính còn lớn
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Văn Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cho thuê Tài chính TNHH BIDV – SuMi TRUST (BSL) cho biết, trên thế giới, quy mô thị trường cho thuê tài chính đạt 1.554 tỷ USD năm 2023, tốc độ tăng trưởng 5,7% một năm. Mỹ đạt doanh số cho thuê 473 tỷ USD, Trung Quốc 341 tỷ USD, và tại Nhật Bản, hơn 90% doanh nghiệp sử dụng cho thuê tài chính để đầu tư thiết bị (Theo Solifi Global Leasing Report 2023).
Trong ngành logistics, tài trợ tài chính toàn cầu cho logistics đạt 106 tỷ USD năm 2024 và dự báo sẽ tăng lên 171 tỷ USD vào 2033 – minh chứng rằng đây là giải pháp quan trọng để đổi mới phương tiện, công nghệ và đáp ứng chuẩn mực ESG trong chuỗi cung ứng.
Hiện việc thuê đội xe để vận hành, thuê container, đầu tư các thiết bị cảng theo hình thức thuê tài chính… tương đối phổ biến trong ngành logistics toàn cầu.
Tại Việt Nam, cho thuê tài chính trong những năm gần đây dần trở nên phổ biến, với mức tăng trưởng trung bình trên 16%/năm. Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng, quy mô thị trường vẫn ở mức khiêm tốn, với dung lượng thị trường chỉ khoảng 47.000 tỷ đồng (cuối năm 2024), chiếm chưa tới 0,4% GDP.
“Điều này cho thấy tiềm năng của cho thuê tài chính - một ngành tài chính đặc thù - còn rất lớn, mà nếu chúng ta tận dụng tốt, sẽ đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế nói chung, cũng như cho lĩnh vực logistics, một mũi nhọn quan trọng của kinh tế Việt Nam”, ông Phúc nói.
Với những tính chất sản phẩm như sự linh hoạt trong giải pháp, chuyên môn hóa về tài trợ thiết bị, thủ tục nhanh gọn, không cần tài sản thế chấp… , cho thuê tài chính là giải pháp về vốn rất phù hợp cho lĩnh vực logistics, đặc biệt với những doanh nghiệp SME, khi mà tiếp cận vốn đang là vướng mắc cần tháo gỡ để phát triển.
Logistics xuyên biên giới là cầu nối quan trọng
Cũng tại Diễn đàn, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái cấu trúc mạnh mẽ, logistics xuyên biên giới chính là cầu nối quan trọng để khơi thông nguồn lưu chuyển hàng hoá, rút ngắn thời gian và chi phí thương mại, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN và đối với tiểu vùng Mekong mở rộng, xa hơn là Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.
Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là đoạn kết nối giữa hai cực tăng trưởng lớn nhất của đất nước - miền Bắc và miền Nam - thông qua hệ thống quốc lộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.
Đây cũng là cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế quốc tế, điểm trung chuyển hàng hóa với các tỉnh Tây Nguyên và là cửa ngõ ra biển thuận tiện nhất đối với các địa phương thuộc vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và Đông Bắc Campuchia thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây.
Chính vị trí ấy đã khiến Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trở thành “điểm hội tụ” của hàng hóa: từ nguyên liệu, nông sản, khoáng sản đến hàng công nghiệp chế biến, chế tạo… không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất nhập khẩu sang các nền kinh tế láng giềng và xa hơn nữa.
“Do đó, logistics xuyên biên giới vì thế là đòn bẩy chiến lược để khai mở và gia tăng giá trị chuỗi cung ứng toàn vùng”, Thứ trưởng Tân nói.
Mặc dù tiềm năng rất lớn, nhưng thực tế còn nhiều hạn chế khiến logistics khu vực này chưa phát triển xứng tầm. Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít.
Ngoài ra, Thứ trưởng cho biết, cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng logistics quy mô lớn vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ chưa đủ nguồn lực áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, dẫn đến năng suất thấp và khó cạnh tranh. Việc đào tạo, phát triển và thu hút nhân lực chất lượng cao để cung cấp cho ngành dịch vụ logistics tại khu vực này cũng còn nhiều hạn chế.