Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 4 chuyên đề được lựa chọn giám sát năm 2023

Lê Khang | 10:14 19/04/2022

Sáng ngày 19/4, tại Phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2023.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 4 chuyên đề được lựa chọn giám sát năm 2023
Phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 19/4.

Theo Báo cáo của văn phòng Quốc hội, trong năm 2021, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội đã tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao, hoàn thành chương trình, kế hoạch giám sát đã đề ra.

Thông qua hoạt động giám sát, đã kịp thời phát hiện và có các kiến nghị nhằm điều chỉnh, bổ sung, phát huy tính tích cực, giảm thiểu những hệ luỵ nảy sinh từ chính sách; chấn chỉnh kịp thời các sai sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện, góp phần thúc đẩy thực hiện tốt chính sách, pháp luật và các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, do là năm 2021 là năm chuyển giao nhiệm kỳ, có sự thay đổi về nhân sự thành viên các cơ quan của Quốc hội nên có cơ quan không tổ chức các hoạt động giám sát chuyên đề, giải trình…; bên cạnh đó, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số cơ quan phải điều chỉnh thời gian tổ chức một số hoạt động sang năm 2022.

Theo chương trình hoạt động, trong năm 2022, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao 2 chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 2 chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021” và “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021”.

Tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã đưa ra dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội năm 2023 để gửi xin ý kiến Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định 4 chuyên đề được lựa chọn giám sát. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội lựa chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao (02 chuyên đề còn lại giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát và báo cáo Quốc hội).

Cũng trong khuôn khổ phiên họp sáng 19/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội đồng thời xem xét, quyết định số lượng thành viên của Uỷ ban Kiểm sát Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 4 chuyên đề được lựa chọn giám sát năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO