Tý phú đầu tư Chamath Palihapitiya: FED bóp méo thị trường và thổi phồng bong bóng bằng tiền rẻ, suy thoái đang ‘rập rình’

Anh Dũng | 10:34 28/10/2022

Tỷ phú Chamath Palihapitiya, CEO của công ty đầu tư Social Capital và cựu giám đốc tại Facebook, chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vì đã bóp méo thị trường với lãi suất gần bằng 0 thời gian qua.

Tý phú đầu tư Chamath Palihapitiya: FED bóp méo thị trường và thổi phồng bong bóng bằng tiền rẻ, suy thoái đang ‘rập rình’
Ảnh: Getty Images

Ông Chamath Palihapitiya cho rằng FED đã thổi phồng giá tài sản và thúc đẩy hoạt động đầu tư mạo hiểm trong những năm gần đây. Ông cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra ở Mỹ.

Nhà đầu tư tỷ phú kiêm CEO của Social Capital chỉ trích ngân hàng trung ương Mỹ vì đã duy trì lãi suất ở mức thấp trong những năm qua. Chính sách tiền tệ nới lỏng đã thúc đẩy các nhà đầu tư mua các tài sản rủi ro như cổ phiếu, tiền số, vì tài khoản tiết kiệm và trái phiếu mang lại lợi nhuận thấp.

Ông nói tại hội nghị Axios BFD hôm 26/10: “Chính sách đó làm biến dạng thị trường, bóp méo thực tế và cho phép các bong bóng tài sản hình thành trong mọi bộ phận của nền kinh tế, dù đó là thẻ giao dịch, tác phẩm nghệ thuật, ô tô, bất động sản, NFT hay SPAC”.

Chamath Palihapitiya thường được gọi là “Vua SPAC”. SPAC hay còn gọi là công ty mua lại với mục đích đặc biệt, là một công ty rỗng được niêm yết trên thị trường. Ông đã từng dùng SPAC để đưa các doanh nghiệp như Virgin Galactic và Opendoor ra thị trường đại chúng. Ông cho rằng giá tài sản lao dốc trong năm nay là hậu quả của việc thanh khoản bị rút ra khỏi nền kinh tế.

Vua SPAC cho biết thời đại tiền dễ kiếm dẫn đến việc mọi người chấp nhận rủi ro cao. Các công ty khởi nghiệp thua lỗ ra mắt với mức định giá hấp dẫn. Hiện các nhà đầu tư đang bắt đầu tách các doanh nghiệp chất lượng ra khỏi những doanh nghiệp kém hơn.

Ông Palihapitiya cũng đáp lại những chỉ trích rằng ông thắng lớn từ nhiều thương vụ SPAC bằng cách rút tiền, trong khi các nhà đầu tư cá nhân nắm cổ phiếu bị lỗ nặng.

Ông nói rằng mọi người đã kiếm và mất tiền từ tất cả các loại tài sản trong những năm bùng nổ. Ông cho biết thêm rằng các giá trị công ty công nghệ có lợi nhuận như Meta cũng giảm mạnh trong năm nay.

Cựu giám đốc điều hành của Facebook đã nhắm vào Robinhood vì không coi việc lựa chọn cổ phiếu là một công việc kinh doanh nghiêm túc. Ông lặp lại lời các nhà đầu tư kỳ cựu như Warren Buffett và Charlie Munger: “Đây không phải là một trò chơi chơi trên ứng dụng”.

Tuy nhiên, Palihapitiya đã từng cổ vũ cho GameStop vào tháng 1/2021, công khai mua các quyền chọn giá lên trên cổ phiếu meme và bán chúng để thu lợi nhuận lớn.

Palihapitiya cũng được hỏi liệu ông có cho rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra tại Mỹ không, ông trả lời rằng “chắc chắn có”. Ông nói: “Tôi hy vọng điều đó không phải sự thật. Nhưng tôi nghĩ rằng khả năng xảy ra là rất, rất cao”.

Theo Market Insider

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tý phú đầu tư Chamath Palihapitiya: FED bóp méo thị trường và thổi phồng bong bóng bằng tiền rẻ, suy thoái đang ‘rập rình’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO