FED thành ‘cái gai mới’ trong mắt tỷ phú Elon Musk

Anh Dũng | 15:34 21/10/2022

Tỷ phú Elon Musk đã tỏ ra cực kỳ khó chịu với động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

FED thành ‘cái gai mới’ trong mắt tỷ phú Elon Musk
Chủ tịch FED và tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Erika Ramirez/Insider

Elon Musk đang có “kẻ thù không đội trời chung” mới đó chính là FED.

CEO của Tesla đã chỉ trích ngân hàng trung ương Mỹ  “cố chấp” tăng lãi suất, mặc những dấu hiệu cho thấy mối đe doạ lạm phát đang mờ dần. Tỷ phú Elon Musk đưa ra bình luận sau khi nhà sản xuất xe điện đổ lỗi doanh thu hàng quý bị hụt là do đồng USD tăng kỷ lục. Ông nói rằng những biến động tiền tệ khiến công ty thiệt hại 250 triệu USD trong thu nhập.

Musk nói: “FED đang tăng lãi suất quá mức những gì họ nên làm. Nhưng tôi nghĩ rằng cuối cùng họ sẽ nhận ra và hạ lãi suất xuống một lần nữa”.

Chủ tịch FED Jerome Powell và các cộng sự đã nâng lãi suất từ mức gần bằng 0 hồi tháng 3 lên khoảng 3% - 3,25% vào thời điểm hiện tại. Nhiều dấu hiệu cho thấy FED thậm chí sẽ còn tiếp cận mức 5% vào năm sau. Việc tăng lãi suất là để kiềm chế lạm phát. Lạm phát đã chạm mốc 9,1% vào tháng 6, cao nhất trong vòng 40 năm trở lại và duy trì trên mức 8% vào tháng 9.

Tỷ phú Elon Musk cho rằng ngân hàng trung ương quá tập trung vào vấn đề giá cả tăng trong năm qua, thay vì chú ý đến những gì đang xảy ra. Ông chỉ ra rằng giá đồng và các loại hàng hoá khác đã giảm từ đầu năm nay. Tesla đang chứng kiến sự giảm phát nhiều hơn là lạm phát.

Musk nói: “FED không chịu lắng nghe, vì họ đang nhìn vào gương chiếu hậu chứ không phải là nhìn kính chắn gió phía trước”.

Song, điều đáng nói ở đây là Tesla sẽ được lợi nếu FED thay đổi chính sách và bắt đầu hạ lãi suất. Vì điều đó sẽ khiến cho đồng USD hạ nhiệt và chi phí đi vay thấp hơn.

Các đợt tăng lãi suất gần đây của ngân hàng trung ương đã thúc đẩy đồng USD tăng lên mức cao nhất trong vòng 20 năm so với các đồng tiền quan trọng khác. Điều đó làm giảm giá trị doanh số bán hàng ở nước ngoài của Tesla trong quý vừa qua và khiến công ty không đạt được kỳ vọng của Phố Wall.

Thêm vào đó, nếu FED bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ, loại kích thích kinh tế đó sẽ tác động đến doanh số bán xe của Tesla.

Cuối cùng, việc ngừng tăng hoặc hạ lãi suất có thể phục hồi thị trường chứng khoán và thúc đẩy cổ phiếu của Tesla. Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đã giảm 48% trong năm nay. Giá cổ phiếu cao hơn có thể giúp cho Musk dễ dàng huy động tiền mặt cần thiết để mua lại Twitter.

Có lẽ không có gì bất ngờ khi ông Musk phàn nàn về cuộc chiến chống lạm phát của FED trong một thời gian. Ông cho rằng các quan chức đã quá chú trọng đến các chỉ số kinh tế thứ cấp.

Tháng 9, ông Musk viết trên Twitter: “Các quyết định của FED có quá nhiều điều muộn màng. Đó là vấn đề trong một thế giới thay đổi nhanh chóng”.

Tỷ phú Elon Musk cũng tán thành lời phê bình của Giáo sư Jeremy Siegel của Đại học Wharton rằng FED đã không thể kiềm chế khi lạm phát chỉ mới nhen nhóm. Bây giờ họ lại hành động quá mức với việc tăng lãi suất, gây nguy cơ suy thoái kinh tế trầm trọng một cách không cần thiết.

Musk bày tỏ: “Giáo sư Siegel hoàn toàn đúng”.

Elon Musk thực sự lo lắng về việc FED tăng lãi suất mạnh tay, làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và gia tăng tỷ lệ thất nghiệp. Ông cũng quan tâm đến tác động của lãi suất cao đối với doanh số bán hàng của Tesla và giá trị cổ phiếu của công ty. Và rõ ràng là tỷ phú Elon Musk đang có một “kẻ thù mới” trong tầm ngắm.

Theo BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
FED thành ‘cái gai mới’ trong mắt tỷ phú Elon Musk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO