Từ 150 triệu đồng đi vay, thanh niên 25 tuổi sở hữu 6 mảnh đất tại Khánh Hòa

Thuỷ Tiên | 09:01 13/06/2022

Câu chuyện của Nguyễn Đức Phát, cho thấy, điều quan trọng nhất khi đầu tư bất động sản là phải hiểu thị trường và để ý đến mọi biến động.

Từ 150 triệu đồng đi vay, thanh niên 25 tuổi sở hữu 6 mảnh đất tại Khánh Hòa
Không ít nhà đầu tư tìm mua đất trồng cây lâu năm vì giá vốn thấp. Ảnh: NVCC

Nguyễn Đức Phát, 25 tuổi, công tác ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Phát không có xe sang, không dùng điện thoại đời mới, không xài hàng hiệu nhưng lại là chủ sở hữu của 6 mảnh đất ở Khánh Hòa với giá trị hiện tại khoảng 6-7 tỷ đồng.

Kể về câu chuyện đầu tư bất động sản sau gần 2 năm của mình, Phát tự nhận bản thân liều và may mắn: “Nếu không liều, em nghĩ hiện tại mình vẫn chưa có gì. Còn nếu không may mắn, có lẽ em cũng chỉ có một chút tiền nhỏ để chi tiêu cá nhân thôi”.

Phát sinh năm 1997, quê Nghệ An, học tập tại TP.HCM và từng ấp ủ giấc mơ vào Tây Nguyên lập nghiệp. Trước khi con trai tốt nghiệp đại học, bố mẹ Phát nhờ người quen tìm mua một mảnh đất tại thị xã Gia Nghĩa (nay là TP Gia Nghĩa), tỉnh Đăk Nông. Khu đất trồng cây lâu năm, diện tích 340 m2 được mua với giá 190 triệu đồng - số tiền không hề nhỏ với một gia đình thuần nông tại miền Trung.

Tuy nhiên sau khi ra trường, vì nhiều lý do cá nhân, Phát chọn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa làm nơi công tác. Lúc này, miếng đất ở Tây Nguyên vừa mua cách đó 9 tháng được trả giá 350 triệu đồng. Nhận thấy bất động sản là lĩnh vực có thể kiếm được tiền, Phát ấp ủ nhiều kế hoạch cho bản thân.

Nhờ bố mẹ vay ngân hàng 150 triệu đồng để “start-up"

Vào công tác được một thời gian ngắn ở Khánh Hòa, Phát lân la tìm hiểu thị trường bất động sản. Giữa năm 2020, nam thanh niên 23 tuổi được giới thiệu một mảnh đất đất trồng cây lâu năm(thường gọi đất vườn ) 450 m2, giá 300 triệu đồng ngay cạnh nơi làm việc. Thấy giá hợp lý, thị trường tiềm năng, Phát mạnh dạn nhờ bố mẹ vay mượn 150 triệu để chung vốn với đồng nghiệp, tập tành đầu tư. Vừa mua xong, thị trường bất động sản Ninh Hòa lên cơn sốt khi có thông tin tỉnh sắp bổ sung 4 khu công nghiệp mới, lô đất của Phát được trả giá 1 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng.

Nhận thấy thị trường vẫn còn nhiều cơ hội, Phát chưa vội bán, thay vào đó tiếp tục tìm những lô đất thoáng, rộng, giá dưới 700 triệu đồng để đầu tư. Đến tháng 2/2021, anh được giới thiệu một mảnh đất rộng gần 850 m2 nằm tại vùng ven thị xã, đường phía trước rộng 5m. Cân nhắc kỹ giữa rủi ro và cơ hội, thanh niên này rủ người quen góp vào 100 triệu đồng, tự xoay xở được 80 triệu đồng và vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng nữa. Tổng cộng, Phát có đủ 680 triệu để đầu tư mảnh đất thứ 2. Vẫn là đất trồng câu lâu năm, lại giao dịch đúng đợt sốt đất, mảnh đất được Phát bán lại tròn 1 tỷ đồng sau 2 tháng.

Cùng thời điểm này, Phát bán mảnh đất thứ nhất ở Ninh Hòa được 1,1 tỷ đồng, thu về 550 triệu đồng sau khi chia tỷ lệ với bạn cùng góp vốn. Dồn toàn bộ vốn liếng, tháng 6/2021, Phát mua mảnh đất thứ 3 ở Ninh Hòa với diện tích 700 m2, mặt tiền gần 15m, đường rộng 6m. Giá giao dịch lúc này là 1,6 tỷ đồng và chỉ 2 tháng sau, Phát bán ra 2,4 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2021, Phát nhận ra có rất nhiều nhà đầu tư Hà Nội vào Ninh Hòa để tìm mua đất. Họ tạo thành các nhóm 5-7 người, đi đến đâu chốt mua đất tại đó, “rất giống những gì báo chí nói về những người chuyên đi tạo sóng đất” - Phát kể.

z3488053097128_241c05a22c3f83b04f19e4f6813d6f6e.jpg
Vào thời điểm sốt đất, lượng nhà đầu tư từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đổ về Ninh Hòa, Khánh Hoà tăng đột biến. Ảnh: NVCC

Lúc này, Phát tận dụng mọi mối quan hệ để tìm những mảnh đất vừa túi tiền, khoảng 800 triệu-1 tỷ đồng và lướt sóng ăn theo cơn sốt thị trường. Mỗi mảnh, Phát cọc 100 triệu đồng và thoát hàng khoảng 1-2 tuần sau đó, lãi 100-200 triệu đồng/mảnh. Lướt được khoảng 4 mảnh thì Phát nhận ra các nhà đầu tư Hà Nội đang rút dần, thanh niên này quyết định rút lui khỏi cơn sốt và dồn tiền vào những mảnh đất trong khu dân cư như một phương án đầu tư lâu dài và an toàn hơn.

“Hiện em mua được 6 mảnh đất thổ cư, với thị trường hiện tại, giá 6 lô đất rơi vào khoảng 6-7 tỷ đồng. Trừ phần người quen hùn vốn và tiền vay ngân hàng, em có 4-5 tỷ đồng trong đó”, Phát kể.

Phát cũng cho biết, mỗi tháng bản thân phải trả lãi vay ngân hàng 3,5 triệu đồng, trong khi mức lương chỉ vỏn vẹn 8 triệu đồng. “Em quan niệm ở lứa tuổi của mình, có 5-10 triệu, 20 triệu hay nhiều hơn nữa vẫn có thể tiêu hết, do đó, em chọn lối sống tối giản. Nhiều người khuyên em nên xây một ngôi nhà để ở nhưng em nghĩ bản thân đang sống một mình, nhu cầu sở hữu nhà chưa cấp thiết, vì vậy em dồn tiền để tiếp tục đầu tư”.

Chàng trai 25 tuổi cũng chia sẻ thêm: “Em không nghĩ có 4 hay 5 tỷ, có 5 hay 6 miếng đất là giàu. Em chỉ nghĩ rằng mình phải cố gắng kiếm tiền khi còn có thể. Bố mẹ em đã đến tầm tuổi không còn nhiều sức lao động, gia đình em lại còn 2 em đang tuổi ăn học. Em cũng không biết cơ hội còn đến với mình thêm lần nào nữa không nên khi nó đến, em phải nắm bắt thật nhanh. Mai này, khi gia đình cần dùng đến tiền, em mong mình có thể gánh vác và chia sẻ”.

Phải để ý từng động thái của thị trường

Nói về việc đầu tư đất trong cơn sốt, Phát cho rằng với những người ít vốn, đó là điều rủi ro. “Nếu không có thông tin, không phải là người địa phương, không sâu sát với thực tế thì rất nhiều khả năng, nhà đầu tư F0 sẽ là người bị mắc kẹt sau cùng”, Phát nói.

Nhà đầu tư trẻ tuổi cũng cho hay bản thân đã dành tất cả những ngày nghỉ, thậm chí cả khoảng thời gian 1-2 tiếng nghỉ trưa của mình để đi từng ngõ ngách, nói chuyện với rất nhiều người để kiểm tra xem họ là nhà đầu tư hay khách mua, họ đến đây mua đất với mục đích gì, có phải chính họ là đối tượng tạo sóng hay không.

“Nhìn thấy khách từ Hà Nội vào, để ý cách họ nói chuyện, em đoán những người này đang tạo sóng đất nên em xin số diện thoại, vài ngày em lại hẹn họ nói chuyện, trao đổi tình hình đất đai. Khi nhận thấy họ không ở địa phương nữa thì em biết cơn sốt sắp kết thúc rồi. Đó là thời điểm em thoát hàng”.

Phát tự nhận xét bản thân không có kinh nghiệm khi tham gia thị trường bất động sản. “Mọi người nhận xét em có năng khiếu cảm nhận thị trường, em cũng không biết chắc điều đó. Em nghĩ mình cũng là người may mắn”, Phát nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Từ 150 triệu đồng đi vay, thanh niên 25 tuổi sở hữu 6 mảnh đất tại Khánh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO