Truyền thông, quảng cáo đang vô tình đi ngược lại với nỗ lực xây dựng bình đẳng giới

Thu Thủy | 08:57 12/09/2023

Đây là nhận định của chuyên gia Marketing Ân Đặng - Head of HCMC Branch Omega Media Worldwide tại diễn đàn Kết nối ba bên Thanh niên – Marketer – Nhà báo: “Truyền thông – Nói không định kiến giới” được tổ chức ngày 10/9 tại TP.HCM.

Truyền thông, quảng cáo đang vô tình đi ngược lại với nỗ lực xây dựng bình đẳng giới
Vì áp lực bán hàng nặng nề việc đưa ra ngay một bộ quy chuẩn về giới và áp các sản phẩm quảng cáo của công ty sẽ khó đem lại hiệu quả cao.

Theo đó, trả lời cho câu hỏi: Trên phương diện truyền thông, quảng cáo, vấn đề định kiến giới có sự thể hiện như thế nào? Chuyên gia Marketing Ân Đặng cho biết: “Quảng cáo, truyền thông không chỉ phản ánh sản phẩm để người tiêu dùng mua mà còn phản ánh những tình huống hàng ngày mà người tiêu dùng sử dụng chúng.

Điều này có nghĩa là những nhà làm quảng cáo sẽ khai thác Insight (Sự thật ngầm hiểu) từ phía khách hàng của mình để biết khách hàng thực sự mong muốn gì đối với sản phẩm, dịch vụ của họ. Những sản phẩm quảng cáo lồng ghép vai trò vai trò của phụ nữ”.

Ngoài ra, “Phụ nữ trong các thông điệp quảng cáo, PR thường gắn chặt với vai trò bếp núc, chăm con, giặt giũ. Từ các sản phẩm tiêu dùng như bột giặt, nước rửa chén, đến các loại thực phẩm nội trợ, 90% quảng cáo đều dùng hình ảnh người phụ nữ trong gia đình… những kịch bản vẫn không thoát khỏi định kiến giới. Hầu như không thấy có quảng cáo nào sử dụng một vai nam đi thay tã cho trẻ con hoặc rửa chén, lau nhà. Những hình ảnh định kiến ấy vô tình hay hữu ý tác động vào quan niệm, suy nghĩ, nhận thức của cộng đồng, đi ngược lại với nỗ lực xây dựng xã hội nam nữ bình đẳng”.

Nhằm đưa ra giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động truyền thông lớn nhất đến xã hội: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing. Ông Ân Đặng chia sẻ thêm: Giảm bớt định kiến giới trên các sản phẩm quảng cáo cần nỗ lực từ cả nhà sản xuất và người xem. Người làm sản xuất chắc chắn cần phải lắng nghe và điều chỉnh theo thị hiếu người xem. Việc ngay lập tức đưa ra một bộ quy chuẩn về giới và áp các sản phẩm quảng cáo của công ty cũng khó đem lại hiệu quả cao vì quảng cáo có áp lực bán hàng rất nặng nề.

“Tuy nhiên, lợi nhuận phải đi kèm với trách nhiệm xã hội. Những định kiến về giới nếu cứ khai thác mãi dù đang mang lại lợi nhuận cũng sẽ sớm trở nên nhàm chán và không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Hiện nay, có những đơn vị đang có sự thay đổi tích cực, chú trọng lồng ghép vấn đề về bình đẳng giới, qua đó góp phần định hướng và xóa bỏ những định kiến về giới”, ông Ân Đặng nói.

Cùng quan điểm, TS. Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng Đồng với 20 năm làm việc và nghiên cứu về giới chia sẻ rằng: “Khi nói đến vai trò lãnh đạo người ta thường hay dựa vào giới tính. Khi mô tả phụ nữ, người ta thường “phi thường” hóa vai trò của họ. Phụ nữ là phải “đảm việc nước, giỏi việc nhà”. Và đối với các nữ lãnh đạo vẫn còn nhiều định kiến như việc nam giới làm chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp tốt hơn phụ nữ.

Phụ nữ lãnh đạo thì sẽ cảm tính, ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Phụ nữ khi làm lãnh đạo bị soi xét, để ý hơn so với nam giới và đặt ra nhiều vấn đề khắt khe hơn,… Chính những quan điểm thiên lệch không đúng đã vô tình gây ra gánh nặng cho phụ nữ.

Được biết, diễn đàn Kết nối ba bên Thanh niên – Marketer – Nhà báo là chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới” do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ thông qua Oxfam Vietnam, được RED triển khai trong bốn năm từ tháng 4/2020 đến tháng 3/2024 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với mục tiêu là thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam thông qua tăng cường sự tham gia của thanh niên trong việc thay đổi các định kiến giới.


(0) Bình luận
Truyền thông, quảng cáo đang vô tình đi ngược lại với nỗ lực xây dựng bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO