Tờ New York Times (NYT) cho biết trong khi CEO Shou Zi Chew của Tiktok phải ra điều trần trước nghị viện Mỹ với khả năng bị cấm hoạt động thì nền tảng công nghệ Trung Quốc này đã nhanh chóng phát triển một mạng xã hội sinh đôi mang tên: Lemon8.
“ByteDance, công ty mẹ của Tiktok đã mời tôi trở thành nhà sáng tạo nội dung của họ trước khi mạng xã hội này chính thức được triển khai ở Mỹ”, một nhà sáng tạo nội dung của một công ty marketing được ByteDance thuê nói với NYT.
Toàn bộ đường link, ghi chú và tài liệu có liên quan đã được phóng viên NYT chứng kiến. Những tài liệu này ghi rõ Lemon8 có tham vọng trở thành mạng xã hội đứng đầu với thành công không hề kém so với người anh em song sinh Tiktok.
Phía NYT cho biết Lemon8 đã được triển khai thầm lặng trên một số chợ ứng dụng và dùng những kỹ thuật tương tự từng giúp làm nên thành công của Tiktok. Theo quảng cáo, nền tảng này sẽ tập trung chủ yếu vào các nội dung liên quan đến thời trang, thực phẩm và sức khỏe.
Tờ NYT nhận định động thái này của ByteDance cho thấy tham vọng trở thành ứng dụng mạng xã hội số 1 thế giới, kể cả ở thị trường Mỹ bất chấp những rắc rối mà Tiktok đang phải đối mặt hiện nay. Hiện Tiktok có khoảng 150 triệu người dùng Mỹ và ByteDance đang cố gắng dùng chiêu “ve sầu thoát xác” để dịch chuyển những khách hàng này sang nền tảng mới Lemon8.
Tuy nhiên việc dịch chuyển này có thể sẽ không giải quyết triệt để những lo ngại từ phía Mỹ khi các chính trị gia cáo buộc những nền tảng của Trung Quốc như Tiktok đe dọa đến an ninh quốc gia.
“Lemon8 là một mạng xã hội tương tự như Instagram, chúng cũng phải thu thập thông tin người dùng và có cấu trúc sở hữu tương tự như Tiktok, tức là đều có công ty mẹ là ByteDance. Bởi vậy tôi cho rằng vấn đề này sẽ không thể giải quyết hoàn toàn nếu chỉ bằng cho ra mắt một mạng xã hội mới”, chuyên gia Lindsay Gorman của Quỹ German Marshall nhận định.
Tờ NYT cho biết Lemon8 đã có thể tải về trên một số chợ ứng dụng nhưng ByteDance thực thế vẫn chưa chính thức tung ra nền tảng này. Theo đó, công ty dự định thực hiện hàng loạt chiến lược marketing trước nhằm thu hút thêm người dùng cho đến tận tháng 5/2023.
Trong khi đó, tờ Business Insider cho biết Lemon8 đã tiến vào thị trường Mỹ từ tháng 2/2023.
Nhà sáng lập Krishna Subramanian của Captive8 nhận định Lemon8 là một mạng xã hội kết hợp giữa Pinterest và Instagram, tức là chú trọng vào hình ảnh lẫn nội dung chữ hơn là video như của Tiktok.
Theo quảng cáo, Lemon8 đã ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 4/2020 và thu hút được 5 triệu người dùng mỗi tháng trên toàn cầu trong năm ngoái khi mở rộng sang các thị trường Anh, Singapore và Indonesia.
Hiện rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đang quảng bá cho Lemon8 với biểu tượng quả chanh.
“Sự thật rằng Lemon8 được sở hữu bởi ByteDance đồng nghĩa với việc các nhà sáng tạo nội dung của Tiktok vẫn có cơ hội làm việc với công ty này cho dù Tiktok có bị cấm tại Mỹ đi chăng nữa”, ông Subramanian nhận định.
*Nguồn: NYT