Trung ương sẽ phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho Kiên Giang

Trần Khai | 11:16 07/03/2022

Tại buổi làm việc với tỉnh Kiên Giang ngày 6/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương này phải xác định tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển của mình.

Trung ương sẽ phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho Kiên Giang
Thủ tướngkiểm tra các công trình tại khu vực lấn biển Kiên Giang.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Kiên Giang phải quán triệt sâu sắc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, chủ trương, đường lối, chính sách trong Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, các văn bản, nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ liên quan tới phát triển, quy hoạch ĐBSCL, mới nhất là Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và quy hoạch vùng ĐBSCL vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Cùng với đó, tỉnh Kiên Giang cần bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; kiên định về mục tiêu nhưng chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện; tiến hành tổng kết, đánh giá và phát huy những kinh nghiệm tốt, đặc biệt là phát triển Phú Quốc.

Phân tích kỹ hơn về trường hợp Phú Quốc, Thủ tướng nhấn mạnh một số yêu cầu: Chủ trương, chính sách đúng; giải quyết vấn đề hạ tầng; thu hút đầu tư hiệu quả. Với tư tưởng đột phá là phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế, chúng ta đã tiến hành đầu tư cho hạ tầng hòn đảo này với việc làm sân bay, đầu tư về điện, nước ngọt và một số cơ chế, chính sách, từ đó thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư. Thực tế cho thấy đầu tư của Nhà nước không đáng bao nhiêu so với đầu tư của tư nhân khi các nhà đầu tư tự tìm đến hòn đảo này; trong khoảng 10 năm qua, Phú Quốc phát triển rất nhanh và sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

Thủ tướng khẳng định Trung ương sẽ phân cấp, phân quyền cho Kiên Giang nhiều hơn và tỉnh phải phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa cho cấp dưới. Đầu tư công phải có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, tránh dàn trải, manh mún, chia cắt; lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt đầu tư, vốn nhà nước làm vốn mồi để huy động mạnh mẽ các nguồn vốn khác. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát huy vai trò trung tâm hành chính công cấp tỉnh…

Về các vấn đề cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Kiên Giang tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, khẩn trương triển khai công tác quy hoạch theo Luật Quy hoạch.

"Quy hoạch phải chỉ ra, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương và tháo gỡ, hóa giải những hạn chế, yếu kém, mâu thuẫn, thách thức, khó khăn. Thủ tướng lưu ý quy hoạch phải thực hiện 4 tốt (quy hoạch tốt thì có dự án tốt, dự án tốt thì có nhà đầu tư tốt, nhà đầu tư tốt thì có sản phẩm tốt)", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng củng lưu ý Kiên Giang trong việc quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo cao đẳng nghề, kỹ sư thực hành; khai thác thủy sản đúng luật pháp trong nước và quốc tế, góp phần cùng cả nước sớm gỡ thẻ vàng IUU.

Cơ bản đồng tình với các đề xuất của Kiên Giang về cơ chế, chính sách và cho ý kiến về những đề xuất, kiến nghị của tỉnh liên quan tới các chương trình, dự án cụ thể, Thủ tướng giao các bộ, ngành, cơ quan Trung ương xem xét, xử lý, sửa đổi các quy định theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thủ tướng một lần nữa lưu ý các bộ, ngành, cơ quan Trung ương phải thiết kế cơ chế, chính sách theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tin tưởng giao nhiệm vụ cho địa phương và cấp dưới, "biết thì mới quản, không biết thì không quản".

"Ấn tượng không ít, trăn trở nhiều, mong muốn rất lớn, nhưng mong muốn cuối cùng, mong muốn lớn nhất của tôi là các đồng chí phải trăn trở, suy nghĩ, hành động để Kiên Giang tự lực, tự cường đi lên", Thủ tướng chia sẻ.


(0) Bình luận
Trung ương sẽ phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho Kiên Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO