Trung Quốc mở rộng hệ thống IPO ‘kiểu Mỹ’ dựa trên cơ chế đăng ký

Lâm Tùng/Theo Nikkei Asia | 15:51 02/02/2023

Theo dự thảo, không có giới hạn hàng ngày nào được áp cho cổ phiếu trong năm ngày giao dịch đầu tiên.

Trung Quốc mở rộng hệ thống IPO ‘kiểu Mỹ’ dựa trên cơ chế đăng ký
Ảnh: Reuters

Nội dung chính:

  • Trung Quốc đang lấy ý kiến công chúng về việc mở rộng hệ thống phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dựa trên cơ chế đăng ký.
  • Việc mở rộng cơ chế IPO sẽ làm tăng tốc độ niêm yết và huy động vốn của các công ty Trung Quốc.
  • Có ý kiến cho rằng hệ thống mới có thể tác động tiêu cực đến thị trường khi không kiểm soát được chất lượng của các công ty niêm yết.

Trung Quốc vừa công bố dự thảo mở rộng hệ thống phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dựa trên cơ chế đăng ký, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc cải cách thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới.

Việc mở rộng cơ chế IPO “kiểu Mỹ” của thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tăng tốc độ niêm yết và huy động vốn của các công ty trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách vực dậy nền kinh tế bị tàn phá bởi COVID.

Cải cách cũng sẽ mang lại lợi ích cho các ngân hàng đầu tư và quỹ đầu tư tư nhân, mặc dù vẫn có ý kiến cho rằng  việc niêm yết ồ ạt có thể làm giảm tính thanh khoản của thị trường.

Hệ thống IPO dựa trên đăng ký lần đầu tiên được biết đến tại Thị trường STAR và tập trung vào nhóm cổ phiếu công nghệ, sau đó hệ thống được triển khai cho hội đồng quản trị khởi nghiệp ChiNext và Sở giao dịch chứng khoán Bắc Kinh. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết giờ đây hệ thống này sẽ được mở rộng ra các sàn giao dịch chính ở Thượng Hải và Thẩm Quyến.

CSRC cho biết trong một tuyên bố, cải cách IPO được thiết kế để "trao quyền lựa chọn cho thị trường" và làm cho các đợt IPO trở nên minh bạch và dễ dự đoán hơn.

Hiện tại, các đợt IPO trên các sàn giao dịch chính - nơi tập trung các cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc - cần có sự đồng ý của CSRC theo một hệ thống dựa trên sự chấp thuận và giá IPO ở đó bị giới hạn bởi các cơ quan quản lý. 

Theo hệ thống mới, các sàn giao dịch chứng khoán sẽ kiểm tra các đợt IPO tập trung vào việc công khai thông tin, trong khi CSRC sẽ chỉ đảm bảo việc niêm yết phù hợp với chính sách công nghiệp quốc gia.

Đây là một sự kiện quan trọng trong thị trường vốn của Trung Quốc” Bosera Asset Management Co đánh giá, đồng thời khẳng định: “Hệ thống IPO này sẽ làm tăng tỷ trọng tài chính trực tiếp và tăng cường vai trò của tài chính để phục vụ nền kinh tế thực". 

Tuy nhiên, vẫn có một số lo ngại cho rằng cải cách sẽ dẫn đến việc ngày càng có nhiều hơn các công ty niêm yết chất lượng thấp, có khả năng đốt cháy tài khoản các nhà đầu tư.

"Tôi cho rằng thị trường sẽ bị tác động tiêu cực. Chất lượng của các công ty niêm yết sẽ thấp hơn, điều này sẽ ngày càng nguy hiểm cho các nhà đầu tư", Chun Xu, nhà quản lý quỹ tại JSVest Shanghai Ltd, nói.

Trong khi đó, CSRC cho rằng sau 4 năm thực hiện chương trình thí điểm, các điều kiện hiện nay đã chín muồi để mở rộng cải cách IPO. Tổ chức này cũng tuyên bố hệ thống dựa trên đăng ký không có nghĩa là việc kiểm soát chất lượng ít nghiêm ngặt hơn.

“Không phải công ty nào cũng có thể niêm yết” cơ quan quản lý cho biết, đồng thời cho biết thêm các ứng cử viên phải đạt đến ngưỡng nhất định và đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về công bố thông tin.

CSRC sẽ hợp nhất các quy tắc IPO cho các sàn Thượng Hải, Thẩm Quyến và Bắc Kinh.

Theo dự thảo vừa được công bố để lấy ý kiến ​​​​công chúng, không có giới hạn giao dịch hàng ngày nào được đặt cho cổ phiếu IPO trong năm ngày giao dịch đầu tiên của họ. Tuy nhiên, các cổ phiếu được liệt kê trên sàn giao dịch chính vẫn phải tuân theo giới hạn giao dịch hàng ngày 10% sau đó.

Ngoài ra, cổ phiếu sẽ đủ điều kiện để giao dịch ký quỹ và cho vay chứng khoán khi ra mắt giao dịch.

Ade Chen, tổng giám đốc của Công ty Đầu tư Quỹ Quảng Đông đánh giá: “Các đợt IPO sẽ tăng tốc và số lượng công ty niêm yết sẽ tăng nhanh hơn. Các công ty kém chất lượng sẽ biến thành cổ phiếu “xác sống” và bị hủy niêm yết".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trung Quốc mở rộng hệ thống IPO ‘kiểu Mỹ’ dựa trên cơ chế đăng ký
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO