Tại Bà Rịa Vũng Tàu, giá tiêu hôm nay đang được thương lái thu mua ở mức 60.000 đồng/kg. Tại Bình Phước, Đồng Nai giá tiêu hôm nay duy trì ở 59.000 đồng/kg.
Tại Gia Lai giá tiêu hôm nay đang được các thương lái thu mua ở mức 57.500 đồng/kg. Tại Tại Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay duy trì ở mức 58.500 đồng/kg.
Trên thị trường thế giới, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 3.597 USD/tấn, tiêu đen Brazil ASTA 570 mức 2.500 USD/tấn, tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.
Giá tiêu trắng Muntok ổn định tại 6.012 USD/tấn, tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn. Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.100 - 3.200 USD/tấn với loại 500 g/l và 550g/l; giá tiêu trắng ở mức 4.600 USD/tấn.
Trên thị trường nội địa, lực mua hàng của giới thương nhân Trung Quốc cho đợt tiêu dùng Tết Nguyên đán kỳ vọng tiếp tục đẩy giá tiêu đồng loạt lên trên 60.000 đồng/kg trước vụ thu hoạch sắp diễn ra.
Vừa qua, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo sẽ hạ cấp độ ứng phó Covid-19, ngừng cách ly bắt buộc với hành khách nhập cảnh nước này từ ngày 8/1/2023. Động thái trên được coi là bước tiếp theo nhằm nới lỏng dần chiến lược "Zero Covid" được Trung Quốc duy trì gần 3 năm qua, chuyển sang sống chung với dịch bệnh.
Thông tin trên cùng với kết quả tăng trưởng ấn tượng vừa được công bố hôm qua giúp thị trường hồ tiêu khởi sắc. Bởi trong giai đoạn cuối năm này, thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu hồ tiêu.
Trên nhiều diễn đàn cho thấy, tình trạng thương lái tranh mua tiêu với mức giá cao hơn giá tham khảo trên mạng, nhanh chóng đẩy mặt bằng giá cán mốc 60.000 đồng/kg. Nhiều ý kiến nhận định, nguyên nhân do thị trường Trung Quốc sắp "mở cửa", nên thương lái tích cực gom hàng trở lại.
Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, trong năm 2023 ngành hạt tiêu Việt Nam cần tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về các khía cạnh như dư lượng hóa chất, các tiêu chí sản xuất bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh chế biến sâu, tạo ra những sản phẩm mới giúp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.