Trung Quốc gia tăng quy định kiểm soát thực phẩm nhập khẩu

Hoàng Anh | 10:32 02/03/2022

“Hải quan Trung Quốc đang tiến hành cải cách toàn diện và có các yêu cầu cao hơn về giám sát đối với thực phẩm nhập khẩu vào nước này”. Đó là nội dung trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trung Quốc gia tăng quy định kiểm soát thực phẩm nhập khẩu
Đã có 1.656 doanh nghiệp của Việt Nam được cấp mã số xuất khẩu 18 nhóm thực phẩm sang thị trường Trung Quốc.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến ngày 22/2/2022 đã có 1.656 doanh nghiệp của Việt Nam được cấp mã số xuất khẩu 18 nhóm thực phẩm sang thị trường Trung Quốc. Trong đó có 779 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản được cấp mã số nên đã đảm bảo hoạt động xuất khẩu ổn định, không bị gián đoạn.

Có 187 trong tổng số 270 doanh nghiệp do Cục Bảo vệ thực vật đề xuất đã được cấp mã. Có 11 doanh nghiệp xuất khẩu sữa thuộc thẩm quyền Cục Thú y quản lý được cấp mã số. Số doanh nghiệp được cấp mã còn lại là doanh nghiệp thực hiện theo loại hình tự đăng ký, doanh nghiệp thuộc quản lý của Bộ Công Thương, Bộ Y tế.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn báo cáo, Trung Quốc ban hành Lệnh 249 quy định về các Biện pháp quản lý thực phẩm xuất nhập khẩu và Lệnh 248 về Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu thực phẩm vào Trung Quốc.

Với hai lệnh này Trung Quốc đã gia tăng các quy định kiểm soát gồm: Nâng cao tỉ lệ lấy mẫu giám sát thực phẩm nhập khẩu tương ứng, nộp báo cáo kiểm nghiệm theo lô; tăng cường đình chỉ, tạm dừng hoặc cấm đối với doanh nghiệp nếu vi phạm an toàn thực phẩm...

Đặc biệt, theo Lệnh 248, doanh nghiệp sản xuất nước ngoài phải đăng ký khi xuất khẩu 18 nhóm thực phẩm vào thị trường Trung Quốc, gồm: Thịt và các sản phẩm từ thịt, vỏ ruột, sản phẩm thủy sản, sản phẩm từ sữa, yến sào và sản phẩm từ tổ yến, sản phẩm từ ong, trứng và các sản phẩm từ trứng, chất béo và dầu thực phẩm, thực phẩm chế biến hỗn hợp từ bột mì, thực phẩm từ ngũ cốc, sản phẩm công nghiệp xay xát ngũ cốc và mạch nha, rau củ tươi và khô (rau tách nước, sấy), đậu khô, gia vị, các loại hạt (quả hạch) và hạt giống, trái cây sấy khô, hạt cà phê và hạt ca cao chưa rang, thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt, thực phẩm chức năng.

Đáng chú ý, đây đều là những sản phẩm Việt Nam đang xuất khẩu số lượng khá lớn vào thị trường Trung Quốc.

Sản phẩm không thuộc nhóm 18 loại đã nêu doanh nghiệp phải tự nộp hồ sơ đăng ký hoặc ủy thác đại lý thực hiện đăng ký.

Mặc dù các doanh nghiệp của Việt Nam đã tiến hành đăng ký nhưng việc phê duyệt mã sản phẩm của Tổng cục Hải quan Trung Quốc còn chậm. Nguyên nhân do một số lỗi kỹ thuật khi sử dụng hệ thống đăng ký doanh nghiệp nước ngoài trực tuyến của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Đây là hệ thống mới vận hành, tốc độ truy cập chậm, ngôn ngữ hoàn toàn là tiếng Trung, lỗi giao diện khó theo dõi…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trung Quốc gia tăng quy định kiểm soát thực phẩm nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO