Trung Quốc dọn đường cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận 'mỏ vàng' 5.000 tỷ USD

Thu Hương | 13:57 06/04/2023

Thông qua Swap Connect, Trung Quốc mở cửa thị trường hợp đồng hoán đổi có quy mô 5.000 tỷ USD phục vụ các nhà đầu tư nước ngoài muốn phòng vệ cho trái phiếu nhân dân tệ mà họ đang nắm giữ.

Trung Quốc dọn đường cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận 'mỏ vàng' 5.000 tỷ USD

Tháng 7 năm ngoái, trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thành phố Hồng Kông, Trung Quốc đã thông báo trong vòng 6 tháng nữa sẽ chính thức triển khai chương trình “Kết nối hợp đồng hoán đổi – Swap Connect”. Tuy nhiên, sau đó chương trình này đã bị hoãn vì chưa có đủ khung pháp lý quản lý chặt chẽ cách thức hoạt động của nó.

Mới đây tờ Financial Times dẫn nguồn tin thân cận cho biết cuối cùng thì các quy tắc nói trên vừa được đại lục và chính quyền Hồng Kông chính thức thông qua. Trong vài tháng tới, Swap Connect sẽ đi vào hoạt động, mở ra thị trường hoán đổi có quy mô 5.000 tỷ USD phục vụ các nhà đầu tư nước ngoài muốn phòng vệ cho trái phiếu nhân dân tệ mà họ đang nắm giữ.

Nhờ có chương trình này, các nhà đầu tư sẽ dễ dàng tiếp cận với các công cụ phòng vệ rủi ro lãi suất. Chương trình đi vào hoạt động trong bối cảnh chênh lệch lãi suất giữa trái phiếu do chính phủ Trung Quốc và chính phủ Mỹ phát hành lên cao kỷ lục, khiến dòng tiền bị rút ra khỏi thị trường trái phiếu nhân dân tệ.

Theo dữ liệu từ Hồng Kông, kể từ đầu năm 2022 đến nay các nhà đầu tư đã bán ra lượng trái phiếu nhân dân tệ trị giá hơn 865 tỷ tệ (tương đương 126 tỷ USD).

Trước mắt các nhà đầu tư sẽ chỉ được tiếp cận các hợp đồng hoán đổi lãi suất đối với trái phiếu phát hành tại đại lục. Nhưng các nhà quản lý hi vọng điều này có thể giúp ngăn bớt dòng vốn bị rút ra.

“Kể từ năm ngoái, lượng trái phiếu nhân dân tệ mà các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ đã giảm rất mạnh. Trung Quốc cần nhanh chóng làm cho chỉ số này tăng trở lại”, 1 trader làm việc cho 1 ngân hàng ngoại ở Thượng Hải nói.

Chương trình Swap Connect được coi là cầu nối quan trọng kết nối thị trường tài chính Trung Quốc với quốc tế, tương tự như các chương trình Stock Connect và Bond Connect cho phép nhà đầu tư nước ngoài giao dịch cổ phiếu Trung Quốc trên sàn Thượng Hải và Thâm Quyến.

Các nhà đầu tư thường sử dụng hợp đồng tương lai để phòng vệ trước rủi ro lãi suất, nhưng Trung Quốc ngần ngại chưa cho phép nhà đầu tư nước ngoài tự do hoạt động trên thị trường trái phiếu đại lục tương lai vốn có thanh khoản thấp.

Thay vào đó, chương trình mới mở ra thị trường hoán đổi lãi suất, 1 thị trường có thanh khoản cao hơn.

Chương trình sẽ được vận hành bởi sàn chứng khoán Hồng Kông (HKEX), trung tâm bù trừ Thượng Hải và hệ thống giao dịch hối đoái Trung Quốc (CFEXTS).

Trong chuyến thăm tới Bắc Kinh cách đây ít ngày, người đứng đầu Ủy ban tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cho biết triển khai Swap Connect là ưu tiên hàng đầu. Yue đã có cuộc gặp với một số lãnh đạo như Thống đốc NHTW Trung Quốc Yi Gang à Pan Gongsheng, người đứng đầu cơ quan quản lý thị trường ngoại hối.

Tham khảo Financial Times

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trung Quốc dọn đường cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận 'mỏ vàng' 5.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO