Trung Quốc: Điện thoại hết pin, không có internet vẫn thanh toán được bằng Nhân dân tệ điện tử

Quỳnh Anh | 19:30 20/01/2023

Phương thức thanh toán hiện đại này chỉ áp dụng với đồng Nhân dân tệ điện tử trên thiết bị Android tại một số địa phương.

Trung Quốc: Điện thoại hết pin, không có internet vẫn thanh toán được bằng Nhân dân tệ điện tử
Ảnh minh họa: KrASIA

Nội dung chính:

  • Hiện nay, người dân tại một số khu vực ở Trung Quốc có thể thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số thông qua điện thoại di động Android hết pin và/hoặc không kết nối internet. 
  • Bắt đầu thí điểm từ năm 2014, Trung Quốc vượt qua nhiều nước phát triển trong quá trình thử nghiệm và triển khai thanh toán bằng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ra mắt tính năng mới trên ứng dụng Nhân dân tệ kỹ thuật số cho phép người dùng thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ điện tử thông qua điện thoại Android mà không cần pin hay kết nối internet.  

Trên điện thoại dùng hệ điều hành Android, tại phần "Cài đặt thanh toán" của ứng dụng Nhân dân tệ kỹ thuật số đã có thêm tùy chọn "Thanh toán không cần mạng và điện". 

Tính năng mới cho phép khách hàng thanh toán bằng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương ngay cả khi thiết bị không kết nối internet, thậm chí là hết pin vào thời điểm đó, chỉ với thao tác chạm điện thoại Android có hỗ trợ NFC vào thiết bị đầu cuối thanh toán.

Hình ảnh ứng dụng Nhân dân tệ kỹ thuật số (phiên bản thử nghiệm). 

NFC là một mạch rất mỏng được gắn trên điện thoại, có khả năng lưu giữ thông tin đơn giản và không cần sử dụng nguồn điện. Vì thế, ngay cả khi điện thoại hết pin, tính năng mới ra mắt vẫn hoạt động dựa vào dữ liệu lưu trong NFC, giúp người dùng thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ điện tử (e-CNY) nạp sẵn trên ứng dụng Nhân dân tệ kỹ thuật số. 

NFC (Near-Field Communications) là công nghệ kết nối không dây tầm ngắn, trong phạm vi 4cm. Công nghệ này sử dụng cảm ứng từ trường để kết nối các thiết bị khi có sự tiếp xúc trực tiếp (chạm). Công nghệ NFC đang được ứng dụng rộng rãi trong dịch vụ thanh toán điện tử. Phần lớn các hãng điện thoại thông minh như iPhone, Samsung, OPPO, Xiaomi, Sony, Huawei, Nokia, OnePlus, Asus, Acer, BlackBerry, Google, HTC, LG, Motorola,... đều hỗ trợ NFC.

Người dùng điện thoại Android có thể kích hoạt chức năng “chạm để thanh toán” và đặt giới hạn số lần thanh toán cũng như giá trị thanh toán ngoại tuyến bằng e-CNY trên ứng dụng di động.

Với điện thoại di động hỗ trợ NFC hoặc thẻ NFC, người dùng chỉ cần chạm nhẹ vào thiết bị thanh toán để hoàn tất giao dịch. (Ảnh minh họa: Visa)

Khi thực hiện thanh toán ngoại tuyến, nếu số tiền giao dịch vượt quá giới hạn, người dùng cần nhập mật khẩu để thanh toán trên thiết bị, giao dịch chỉ có thể hoàn tất sau khi hệ thống xác minh thông qua. Tương tự, nếu số lần thanh toán cao hơn định mức, giao dịch sẽ không thể tiến hành. 

Cài đặt giới hạn nhằm giảm bớt lo ngại của người dùng về tính bảo mật nếu không may điện thoại của họ bị mất. Đồng thời, những người gặp tình huống này có thể tạm dừng chức năng thanh toán ngoại tuyến bằng cách đăng nhập vào ứng dụng từ một thiết bị khác.

Tính năng thanh toán e-CNY ngoại tuyến hiện chỉ hỗ trợ một số dòng điện thoại Android, dự kiến sẽ xuất hiện trên nhiều thiết bị cầm tay khác trong tương lai. 

Nếu người dùng không thể thanh toán vì điện thoại hết pin trong khi không mang theo tiền mặt, tính năng này giúp người dùng tiếp tục sử dụng các dịch vụ thanh toán bằng e-CNY trong trường hợp khẩn cấp.

Các chuyên gia cho rằng thanh toán không cần internet và điện sẽ nâng cao hiệu quả ứng dụng, phản ánh rõ ràng sự tiện lợi của đồng e-CNY so với thanh toán bằng tiền mặt.

Với tính năng thanh toán ngoại tuyến, người dùng có thể thanh toán “một chạm” thay vì quét mã QR như thông thường. (Ảnh: Deutsche Welle)

"Thanh toán kỹ thuật số bằng đồng Nhân dân tệ mà không cần mạng và điện là một tính năng đặc biệt giúp phân biệt nó với các công cụ thanh toán di động khác. Nó có thể phản ánh tính toàn diện của đồng Nhân dân tệ điện tử ở mức độ cao hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng" - Dong Ximiao, nhà nghiên cứu trưởng tại Công ty Tài chính Tiêu dùng Merchants Union chia sẻ trên China Securities Journal. 

CBDC tại Trung Quốc: “chậm mà chắc” 

Tính đến cuối tháng 10/2022, người dân Trung Quốc đã chi hơn 14 tỷ e-CNY cho 360 triệu giao dịch được thực hiện với 5,6 triệu thương nhân ở 15 tỉnh chấp nhận CBDC, theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Bắt đầu thí điểm từ năm 2014, giờ đây, Trung Quốc vượt xa nhiều nước phát triển trong tiến trình triển khai đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC). Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm tại quốc gia 1,4 tỷ dân đang diễn ra tương đối chậm.

Chính quyền Trung Quốc xác định các loại hình dịch vụ sẽ thu hút nhiều người sử dụng CBDC nhất là thanh toán vé xe buýt hoặc tàu điện ngầm, đóng góp vào quỹ nhà ở của nhân viên, giao đồ ăn và thanh toán đơn hàng tại các sàn thương mại điện tử.

Trong khi các chức năng của ứng dụng Nhân dân tệ kỹ thuật số không ngừng được cải thiện, phạm vi thí điểm đồng e-CNY cũng lần lượt mở rộng. Từ một số vùng thí điểm ban đầu, đến nay, phạm vi của chương trình thí điểm đã được mở rộng ra toàn tỉnh Quảng Đông, Giang Tô, Hà Bắc và tỉnh Tứ Xuyên. 

Thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, thành phố Nam Ninh và thành phố Phòng Thành Cảng ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, thành phố Côn Minh ở tỉnh Vân Nam và Châu tự trị dân tộc Thái Tây Song Bản Nạp được lựa chọn trở thành các khu vực thí điểm tiếp theo.

Dong Ximiao cho rằng việc thí điểm ở nhiều khu vực hơn sẽ giúp quá trình thử nghiệm có quy mô lớn hơn, đồng Nhân dân tệ điện tử được ứng dụng trong phạm vi rộng hơn, kiểm tra chuyên sâu hơn về hiệu suất của hệ thống và lan tỏa sức hấp dẫn của đồng Nhân dân tệ điện tử đến nhiều người. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trung Quốc: Điện thoại hết pin, không có internet vẫn thanh toán được bằng Nhân dân tệ điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO