Trung Quốc đặt mục tiêu GDP năm 2023 lên 5%

Yến Nhi | 11:51 06/03/2023

Tại cuộc họp Quốc hội ngày 5/3, Trung Quốc đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 lên 5% để một lần nữa trở thành một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới.

Trung Quốc đặt mục tiêu GDP năm 2023 lên 5%
Bên ngoài Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Sáng 5/3, tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, lễ khai mạc Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa XIV đã diễn ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan Trung ương Đảng, Quốc vụ viện (Chính phủ), Chính hiệp toàn quốc cùng hơn 2.900 đại biểu Quốc hội Trung Quốc; đại diện Đoàn ngoại giao tại Bắc Kinh dự phiên khai mạc.

Trình bày Báo cáo công tác Chính phủ, nhìn lại tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và cả nhiệm kỳ vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng Trung Quốc cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trong năm 2023, Trung Quốc đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5%, giải quyết việc làm cho 12 triệu lao động thành thị so với 11 triệu của năm ngoái. Báo cáo công tác của Chính phủ cũng chỉ ra hàng loạt khó khăn, thách thức như lạm phát toàn cầu tăng, đà tăng trưởng kinh tế và thương mại chững lại, mâu thuẫn giữa những nền kinh tế lớn.

Cũng theo báo cáo công tác chính phủ, tỷ lệ thâm hụt ngân sách tính trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2023 dự kiến vào khoảng 3%. Ngoài ra, Trung Quốc đặt mục tiêu tỷ lệ lạm phát trong năm 2023 vào khoảng 3%.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu rõ Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực thu hút và tận dụng đầu tư nước ngoài; mở rộng việc tiếp cận thị trường và mở cửa các lĩnh vực dịch vụ hiện đại, cải thiện các dịch vụ cho những công ty có tài chính nước ngoài và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án then chốt có nguồn tài chính nước ngoài.

Trong hai tháng đầu năm nay, kinh tế Trung Quốc đã đạt được kết quả tốt hơn mong đợi trong các lĩnh vực từ du lịch, giải trí đến sản xuất. Dựa trên sự phục hồi nhanh chóng của nước này, một số tổ chức toàn cầu cũng đã nâng dự báo về tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2023.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất được dự báo tăng trưởng vào năm nay và điều này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến bức tranh kinh tế toàn cầu, trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay vào thời điểm kinh tế toàn cầu đang sa lầy bởi các nguy cơ suy giảm.

Các hạn chế thời đại dịch được dỡ bỏ cũng cải thiện đáng kể kỳ vọng toàn cầu về sự ổn định của chuỗi cung ứng và nền công nghiệp nước này, theo bình luận của nhà nghiên cứu Ding Ke từ Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế thuộc Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến sự tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số, năng lượng mới và các ngành công nghiệp mới nổi khác dự kiến cũng sẽ được bàn thảo trong kỳ họp lần này. Đây cũng là những yếu tố mang lại động lực lớn cho sự phát triển kinh tế Trung Quốc.

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc năm nay dự kiến diễn ra trong 8 ngày rưỡi và kết thúc vào trưa 13/3. Đây là một trong những sự kiện chính trị trọng đại nhất của đất nước Trung Quốc trong năm.

Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ xem xét và thông qua kế hoạch cải cách bộ máy Quốc vụ viện, tức Chính phủ Trung Quốc. Đây sẽ là lần thứ 9 chính phủ Trung Quốc tiến hành cải cách kể từ năm 1982, nhằm tinh giản bộ máy và đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ ngành.

Bên cạnh đó, kỳ họp này cũng sẽ bầu ra các chức danh quan trọng trong bộ máy nhà nước, như Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, Ủy viên trưởng và các Phó Ủy viên trưởng Nhân đại (Chủ tịch và Phó Chủ tịch Quốc hội)... những người sẽ lãnh đạo Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trung Quốc đặt mục tiêu GDP năm 2023 lên 5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO