Triển vọng nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2022?

Đăng SM | 13:20 20/07/2022

Thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi dần qua những phiên gần đây, tuy nhiên lạm phát cùng lãi suất tăng sẽ tác động ra sao tới thị trường từ nay đến cuối 2022?

Triển vọng nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2022?
VCBS cho rằng thanh khoản sẽ giảm so với năm 2021.

Cơ hội lập đỉnh mới

Báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022 của Công ty CK Vietcombank (VCBS) ngày 13/7 chỉ ra rằng VN-Index hoàn toàn có thể lên đến 1.580 điểm, tăng khoảng 6% so với mức đỉnh của năm 2021.

Tuy nhiên, VCBS lại tỏ ra không lạc quan trước tính thanh khoản của thị trường khi cho rằng thanh khoản sẽ giảm so với năm 2021 và đạt bình quân khoảng 800 - 820 triệu cổ phiếu mỗi phiên trên cả 3 sàn (giảm từ 18-20% so với cùng kỳ). Tương ứng giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên cả năm 2022 cũng được kỳ vọng giảm khoảng 15% xuống còn 22.000-23.000 tỷ đồng/phiên trên cả 3 sản.

Trong giai đoạn tháng 3 và 4, tâm lý nhà đầu tư cũng như diễn biến trên thị trường đã có sự bất ổn nhất định sau khi cơ quan chức năng ra quyết định bắt tạm giam lãnh đạo một số công ty đang niêm yết. Tuy nhiên, VCBS cho rằng đây là bước đi cần thiết đảm bảo sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường chứng khoán trong dài hạn.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ nhìn chung đã lặng sóng đi nhiều. Bên cạnh đó, trong những ngày cuối quý 2 dòng tiền đã có xu hướng quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Xu hướng này nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục trong nửa cuối năm 2022.

Nhà đầu tư - thích nghi để tồn tại

Đà phục hồi kinh tế của Việt Nam là vô cùng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022, đi cùng với đó là con số tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ - gấp 2,8 lần cùng kỳ 2021. Vì vậy, cổ phiếu ngân hàng nhìn chung là các cơ hội đầu tư có tiềm năng tốt trong nửa cuối năm 2022, trong đó đáng chú ý hơn là nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.

Sau khi cơ quan quản lý nhà nước xử lý một số các doanh nghiệp có sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản, sự phân hóa đã và đang diễn ra trong ngành này - bao gồm cả bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp. Xét về dài hạn, tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản vẫn là rất lớn đi cùng với quá trình đô thị hóa nhanh ở Việt Nam (bất động sản nhà ở) và làn sóng đầu tư FDI vào Việt Nam (bất động sản khu công nghiệp).

Cho giai đoạn nửa cuối năm 2022, VCBS cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp bất động sản đang ở chu kỳ bán hàng chứ không phải ở giai đoạn triển khai dự án.

Trong nửa cuối năm 2022, áp lực lạm phát khá lớn từ chi phí đẩy với giá hàng hóa nguyên vật liệu tiếp tục giữ ở mức cao. Theo đó, VCBS đánh giá triển vọng tích cực ở các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ giá đầu ra ở mức cao và vẫn còn tiềm năng duy trì mức giá này hoặc thậm chí có thể tiếp tục đi lên như hóa chất, thủy sản, thịt lợn.

Do bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới dự báo còn nhiều yếu tố rủi ro, bất định, một số cổ phiếu ngành điện được kỳ vọng sẽ nổi bật với tính phòng thủ nhất định trong khi vẫn hứa hẹn triển vọng và hưởng lợi.

Triển vọng ngành ngân hàng

Theo nhận định của VCBS, nhu cầu tín dụng duy trì tích cực, tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành ước đạt 14 – 16% năm 2022, được hỗ trợ bởi nền kinh tế hồi phục sau dịch bệnh và gói hỗ trợ lãi suất 2% tương ứng với dư nợ khoảng 2 triệu tỷ đồng phân bổ trong 2022 và 2023.

Tuy nhiên, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2022 NHNN tiếp tục điều hành theo chỉ tiêu định hướng 14% đã đề ra từ đầu năm đồng thời theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, đặc biệt là diễn biến lạm phát, tiến độ giải ngân đầu tư công, giải ngân theo chương trình phục hồi để có giải pháp điều hành phù hợp, dòng vốn nước ngoài có tiếp tục đổ vào Việt Nam hay không...

NIM (tỷ lệ thu nhập lãi thuần) có thể đi ngang hoặc điều chỉnh giảm nhẹ trong 2022 do lãi suất huy động chịu áp lực tăng và CASA (tiền gửi không kỳ hạn) tăng chậm lại. Nợ xấu và nợ tái cơ cấu cải thiện nhờ sự phục hồi của nền kinh tế.

Nợ xấu dự báo sẽ tăng lên khi Thông tư 14 hết hiệu lực (cuối tháng 6/2022). Tuy nhiên, áp lực dự phòng được giảm thiểu khi các ngân hàng đã tăng cường bộ đệm dự phòng đối với các khoản nợ tái cơ cấu lên cao hơn mức quy định 30% trong bối cảnh nguồn thu nhập dồi dào.

VCBS duy trì dự báo tích cực đối với lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng trong năm 2022. Tuy nhiên mức độ tích cực sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2022 và năm 2023. Đặc biệt trong năm 2023 sẽ có sự phân hóa rõ rệt về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng.

“Chúng tôi đánh giá triển vọng đầu tư cổ phiếu ngành ngân hàng đang ở mức phù hợp thị trường, với mức định giá xấp xỉ mức trung bình 5 năm. Các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt và tốc độ tăng trưởng vượt trội so với ngành sẽ vẫn nằm trong nhóm có thể xem xét đầu tư trong dài hạn, bao gồm: MBB, VPB, BID, VCB, TCB, ACB, MSB, STB”, chuyên gia của VCBS phân tích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Triển vọng nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO