Trái chiều với nhà phố đìu hiu, các trung tâm thương mại tấp nập khách

Hải Sơn | 09:47 10/08/2023

Trước hiện tượng các chủ hàng “tháo chạy” khỏi mặt bằng bán lẻ nhà phố, chuyên gia cho rằng đã có sự thay đổi do nhu cầu của khách hàng cũng như và xu hướng tiêu dùng sau đại dịch Covid-19.

Trái chiều với nhà phố đìu hiu, các trung tâm thương mại tấp nập khách
Trong khi trung tâm thương mại tấp nập thì nhà phố đìu hiu.

Theo khảo sát của MarketTimes, mặt bằng bán lẻ nhà phố tại các tuyến phố nội đô có tình trạng hiu hắt, khi nhiều cửa hàng treo biển “cho thuê cửa hàng”. Trong khi đó, tại một số trung tâm thương mại ở các quận ven đô tỷ lệ lấp đầy cao và lượng khách tới thăm quan, mua sắm tấp nập.

Anh Trần Văn Tuyên, kinh doanh thời trang thể thao tại phố Hàng Bông, Hà Nội cho hay, chưa bao giờ thấm cảnh đìu hiu như từ hồi đại dịch. Anh kỳ vọng rằng, sau đại dịch mọi hoạt động kinh doanh, mua sắm sẽ trở lại bình thường, nhưng tình trạng đìu hiu khách vào xem rồi lại đi ra tay không vẫn đang tiếp diễn. Ngao ngán cảnh tháng nào cũng lỗ, đến hết tháng 9/2023 hợp đồng cũng hết, anh quyết định thanh lý hàng và trả lại mặt bằng.

Anh Tuyên cho biết, không chỉ có mặt hàng thời trang, rất nhiều cửa hàng khác cả kinh doanh ẩm thực, mỹ nghệ, văn phòng phẩm… cũng đã đóng cửa, trả lại mặt bằng vì không chịu nổi chi phí thuê mặt phố đắt đỏ.

Chị Hoa (Trung Hoà, Cầu Giấy), một khách hàng là tín đồ của mua sắm cũng phải thốt lên “vào trong phố giờ đìu hiu quá, buổi tối đi mua sắm mà thấy buồn vì nhiều cửa hàng đóng cửa, không còn tấp nập như xưa. Trong khi đó vào các trung tâm thương mại ở Hà Đông, Cầu Giấy vẫn tấp nập”.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2023 của Bộ Xây dựng vừa công bố cho thấy, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái tại các trung tâm thương mại cơ bản ổn định.

Nhưng nhu cầu thuê đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố có xu hướng giảm, xuất hiện nhiều trở lại hiện tượng trả lại mặt bằng cho thuê đối với loại hình mặt bằng bán lẻ nhà phố ngay tại các vị trí trung tâm của các thành phố lớn. Nguyên nhân là do tình hình kinh doanh ảm đạm và chi phí thuê mặt bằng cao.

Báo cáo cho biết, không chỉ tại Hà Nội mà khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước tình trạng trả lại mặt bằng kinh doanh, treo biển cho thuê khá nhiều. Đơn cử như tại phố Hàng Ngang, Hàng Bạc, Cầu Giấy (Hà Nội); tại phố Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Phạm Ngũ Lão, Hai Bà Trưng, khu vực Hồ Con Rùa (TPHCM); tại phố Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn (Đà Nẵng)…

Đánh giá về tình trạng này, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, trong nửa đầu năm 2023, thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận hai hình thái phát triển rõ nét. Các trung tâm thương mại có mặt bằng tốt, chủ đầu tư chuyên nghiệp và đáp ứng tiêu chuẩn phê duyệt phòng cháy chữa cháy thu hút lượng khách thuê tốt, với giá thuê thậm chí cao hơn thời điểm cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, các dự án có mô hình bài bản và thiết kế hợp lý vẫn có thể thu hút các nhãn hàng. Đơn cử như các trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng, thiết kế nội thất, kỹ thuật đạt chuẩn như AEON Mall, Lotte Mall, The Loop by Takashimaya tại Indochina Plaza đều đạt tỷ lệ lấp đầy khá tốt.

Trong khi đó, tồn tại một tỷ lệ nhất định các mặt bằng khối đế và nhà phố không đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng về tiêu chuẩn thiết kế và công năng sử dụng. Thêm vào đó, việc các nhãn hàng sau Covid đều hạn chế việc mở tràn lan các mặt bằng và chỉ tập trung vào một cửa hàng flagship nên hệ thống những mặt bằng không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ bị loại khỏi danh sách cân nhắc rất nhanh.

Sự dịch chuyển từ chi tiêu cho sở thích cá nhân về những chi tiêu cơ bản phần nào làm giảm triển vọng ngành bán lẻ. Trong đó các phân khúc thời trang, mỹ phẩm, giải trí và thể hình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Những yếu tố bất lợi của nền kinh tế thế giới khiến người tiêu dùng phải suy nghĩ lại về mục tiêu tài chính và tối ưu hóa chi tiêu cho những mặt hàng thiết thực hơn.

Ngoài ra, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn kể từ dịch Covid-19, các nhà bán lẻ sẽ cần thay đổi và thích nghi để phát triển trong bối cảnh hậu đại dịch. Theo đó, mua sắm trực tuyến đã và đang là lựa chọn mới của khách hàng trên nhiều phân khúc hàng hóa.

Các cửa hàng trực tuyến sẽ là nguồn thu hút khách hàng tiềm năng, nơi nhãn hàng chạm đến công chúng và mở rộng nhận diện thương hiệu của mình. Trong khi đó, những cửa hàng truyền thống cần được nhãn hàng nhìn nhận là nơi mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ, những tụ điểm vui chơi, giải trí và các trải nghiệm thực mà hình thức thương mại điện tử không thể đem lại.

“Do vậy, các cửa hàng khi thuê mặt bằng sẽ cần tập trung đầu tư tối ưu hóa thiết kế và khả năng hoạt động để đáp ứng nhu cầu khách hàng và cung cấp dịch vụ tốt nhất”, bà Minh nhấn mạnh.

Theo bà Minh, nhìn chung đây sẽ là thời điểm các chủ đầu tư cần xem xét lại về chất lượng, thiết kế và pháp lý của dự án để đáp ứng nhu cầu khách thuê. Vì khi hệ thống bán lẻ được đầu tư và vận hành bài bản sẽ kéo khách hàng ra khỏi nhà và chi tiêu, mua sắm, từ đó tăng công suất hoạt động và lợi nhuận thu về cho cả chủ đầu tư và nhãn hàng.


(0) Bình luận
Trái chiều với nhà phố đìu hiu, các trung tâm thương mại tấp nập khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO