Mặc dù còn nhiều thách thức nhưng kinh tế Việt Nam đang trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao. Đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, bên cạnh những đóng góp ngày càng tích hơn của các động lực tăng trưởng mới.
Khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt
Trong bối cảnh đó, hệ thống doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tiếp tục thực hiện vai trò chủ đạo trong nền kinh tế. Đến nay, công tác tái cơ cấu, đổi mới hoạt động của DNNN đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Từ chỗ hoạt động dàn trải, các DNNN tập trung giữ vững những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những địa bàn quan trọng về quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.
Thực tiễn 40 năm Đổi mới cho thấy, kinh tế nhà nước luôn khẳng định được vai trò chủ đạo, là nền tảng cơ bản để phát triển các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.
Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, yêu cầu cấp thiết đặt ra cho DNNN là thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sắp xếp và đổi mới hoạt động gắn với mục tiêu trở thành các thực thể kinh tế mạnh, bảo đảm thực hiện trách nhiệm dẫn dắt thị trưởng, điều tiết kinh tế vĩ mô và đủ khả năng cạnh tranh trong khu vực. Đây cũng là thời điểm quan trọng để Việt Nam xây dựng một số tập đoàn, tổng công ty dẫn đầu trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế như dầu khí, viễn thông, hàng không,... Muốn vậy, cần nghiên cứu cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp lớn thực hiện các dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Giao DNNN tham gia những dự án lớn
Tại hội thảo khoa học "Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Thực tiễn Tổng công ty hàng không Việt Nam" (VNA), các đại biểu thống nhất cho rằng, đối với lĩnh vực hàng không, Việt Nam rất cần đầu tư có trọng điểm để xây dựng được một doanh nghiệp hàng không đủ mạnh, có năng lực cạnh tranh quốc tế. Đây là một trọng những yếu tố quan trọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm mới về kinh tế, du lịch tầm cỡ của châu Á và thế giới. VNA chính là doanh nghiệp phù hợp để triển khai chiến lược quan trọng này.
"Trong số các DNNN hiện nay, VNA là một trong số ít doanh nghiệp có cơ hội lớn để vươn lên trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh ngang tầm khu vực nhờ năng lực quản trị tốt, bề dày kinh nghiệm cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy Nhà nước cần có sự đầu tư tương xứng cả về nguồn lực tài chính và cơ chế, chính sách để VNA có thêm lực đẩy phát triển", PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương nêu quan điểm.
Vượt qua tác động của đại dịch Covid-19, VNA đã phục hồi và bảo đảm năng lực cạnh tranh quốc tế. Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc VNA cho biết, đến hết quý III/2024, hãng đã mở thêm 7 đường bay quốc tế, nâng quy mô mạng bay lên 90 điểm đến trên thế giới, kết nối với hơn 20 quốc gia/vùng lãnh thổ.
9 tháng đầu năm, VNA đã thực hiện hơn 106.000 chuyến bay an toàn, đạt mức 4/5 trong thang đánh giá cấp bậc an toàn của hàng không thế giới; các chuyến bay đúng giờ duy trì ở mức gần 85%, thuộc top đầu khu vực châu Á. Bên cạnh đó, hãng cũng tập trung thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và đạt nhiều giải thưởng quốc tế về chất lượng dịch vụ.
Tuy nhiên, để xây dựng VNA thành thương hiệu mạnh trên thế giới với năng lực cạnh tranh cao không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực doanh nghiệp mà còn cần có sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như sự nỗ lực của cả quốc gia. Vì hiện nay, VNA vẫn trạng âm vốn chủ sở hữu do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Giải pháp quan trọng nhất đối với VNA là tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế để hãng phục hồi và phát triển bền vững, trong đó có việc thông qua Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần có cơ chế giao VNA cùng các doanh nghiệp lớn khác tham gia thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm phát huy hiệu quả dự án, phát triển hạ tầng hàng không đồng bộ, thúc đẩy giao thương và thu hút đầu tư nước ngoài. Nhà nước thông qua hoạt động đầu tư vào các công trình trọng điểm quốc gia, sử dụng công cụ DNNN, trong đó có VNA, sẽ tạo ra năng lực sản xuất mới cho nền kinh tế, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho ngành hàng không.