Tổng Kiểm toán Nhà nước lý giải về 67.000 tỷ đồng kiến nghị theo kết luận kiểm toán chưa thể thu hồi

Lê Sáng | 10:14 05/06/2024

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá: về chủ quan việc 67.000 tỷ đồng kiến nghị theo kết luận Kiểm toán Nhà nước chậm được thu hồi do ý thức, trách nhiệm của đơn vị chưa tổ chức thực hiện.

Tổng Kiểm toán Nhà nước lý giải về 67.000 tỷ đồng kiến nghị theo kết luận kiểm toán chưa thể thu hồi
Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời tại phiên chất vấn, sáng 5/6. Ảnh: Media Quốc hội.

Tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng 5/6, trả lời câu hỏi của đại biểu Ma Thị Thúy (Đoàn Tuyên Quang) liên quan đến việc số tiền kiến nghị chưa thu được nguyên nhân do đơn vị được kiểm toán chiếm tỷ lệ còn cao (59%), Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá về chủ quan, việc 67.000 tỷ đồng kiến nghị theo kết luận Kiểm toán Nhà nước chậm được thu hồi do ý thức, trách nhiệm của đơn vị chưa tổ chức thực hiện.

Cụ thể, theo Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, thời gian qua, việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước được các cơ quan quan tâm. Tiến độ, ý thức chấp hành của các cơ quan đã cao hơn, song còn 67.000 tỷ đồng kiến nghị theo kết luận Kiểm toán Nhà nước chậm được thu hồi. Trong đó nguyên nhân thuộc về đơn vị được kiểm toán là hơn 59%.

Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho rằng việc này do ý thức, trách nhiệm của đơn vị chưa tổ chức thực hiện. Về khách quan, đơn vị khó khăn về tài chính, phụ thuộc hướng dẫn của cấp trên. Thậm chí có đơn vị đã giải thể, phá sản những vẫn đưa vào diện phải theo dõi. Bên cạnh đó, Nghị quyết 74 của Quốc hội đã nêu 6 nhóm nguyên nhân cụ thể là ý thức, năng lực, đùn đẩy trách nhiệm, vai trò người đứng đầu và công tác phối hợp.

Với Kiểm toán Nhà nước, ông Tuấn cho biết sẽ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc để kết luận được thực hiện nhanh hơn, tốt hơn.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã công bố danh sách các tổ chức, cá nhân chưa hoàn thành việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN tính đến ngày 31/12/2023.

Theo đó, tổng số chưa thực hiện lên đến 67.513 tỷ đồng, trong đó, đáng chú ý có cả một số tổ chức là các ngân hàng. Cụ thể, theo Kiểm toán Nhà nước, loạt ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - PG Bank (đã đổi tên thành Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank),… nằm trong danh sách các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tính đến thời điểm 31/12/2023.

Đối với Vietinbank, KTNN xác định số chưa thực hiện kết luận, kiến nghị là hơn 109,8 tỷ

Đối với Vietcombank, KTNN xác định số chưa thực hiện kết luận, kiến nghị là hơn 5 tỷ đồng.

Đối với PG Bank, KTNN xác định số chưa thực hiện kết luận, kiến nghị là hơn 3,5 tỷ đồng.

Đối với Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), KTNN xác định số chưa thực hiện kết luận, kiến nghị là hơn 18,7 tỷ đồng.

Đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), KTNN xác định số chưa thực hiện kết luận, kiến nghị là hơn 121,1 tỷ đồng.


(0) Bình luận
Tổng Kiểm toán Nhà nước lý giải về 67.000 tỷ đồng kiến nghị theo kết luận kiểm toán chưa thể thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO