Tồn kho giảm mạnh, châu Âu đang tất tay 'gom' dầu từ bất cứ nguồn nào có thể

Như Quỳnh | 20:58 20/10/2022

Các nhà bán nhiên liệu đến từ châu Á và Trung Đông đang tích cực đẩy những thùng dầu đến châu Âu trong bối cảnh châu lục này thiếu hụt nhiên liệu và sẵn sàng mua với giá cao – mở ra cơ hội thu lợi lớn cho các nhà sản xuất dầu.

Tồn kho giảm mạnh, châu Âu đang tất tay 'gom' dầu từ bất cứ nguồn nào có thể
Ảnh: Reuters

Tồn kho dầu diesel toàn cầu đã giảm mạnh kể từ khi nhu cầu tăng trở lại trong hai năm qua, phần lớn là do công suất của các nhà máy lọc dầu giảm trong thời kì đại dịch.

Cuộc đình công của các công nhân tại nhà máy lọc dầu ở Pháp đã khiến gia tăng các vấn để về nguồn cung dầu diesel, một loại dầu quan trọng trong các phương tiện giao thông và nông nghiệp.

Các nhà xuất khẩu nhiên liệu hàng đầu của châu Á tại Hàn Quốc và Đài Loan đã đưa ra một loạt hợp đồng giao ngay trong tháng này, trong khi Trung Quốc cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu dầu diesel sau khi Bắc Kinh tăng cường phân bổ.

Một thương nhân trong ngành dầu chia sẻ: “Phía đông Suez đang gửi tất cả những gì họ có thể vận chuyển đến châu Âu”. Reuters trích dẫn dữ liệu theo dõi cho thấy lượng hàng hóa chở dầu diesel từ Trung Quốc và Hàn Quốc đến châu Âu trong tháng này có thể đạt 289.000 tấn, tăng gấp đôi so với 137.500 tấn trong tháng 9.

Trên thực tế, một trong những nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất của Châu Âu hiện đang vận chuyển hàng hóa trở lại. Theo một báo cáo khác của Reuters, từ đầu tuần này, ít nhất hai lô hàng nhiên liệu diesel và nhiên liệu máy bay ban đầu dự kiến ​​đến châu Âu đã được chuyển hướng sang Mỹ. Điều này là kết quả của việc dự trữ nhiên liệu chưng cất ở Mỹ đang ở mức thấp nhất trong hàng thập kỷ và các nhà máy lọc dầu không tăng cường sản xuất và có khả năng thiếu năng lực chế biến.

Trong khi đó, Ấn Độ và các nước Trung Đông cũng đang gửi nhiều sản phẩm chưng cất hơn đến châu Âu. Xuất khẩu của Ấn Độ sang Tây Âu và Bắc Âu trong tháng này đạt 480.000 tấn trong khi xuất khẩu của Trung Đông được tính là 834.000 tấn. Cả hai con số đều tăng đáng kể so với tỷ lệ xuất khẩu của tháng 9 vừa qua.

Theo những người trong ngành, khối lượng có thể sẽ còn tăng hơn nữa trong tháng 11. Reuters dẫn nguồn tin thương mại của họ cho biết các lô hàng từ phía đông Suez có thể đạt 3 triệu tấn vào tháng tới, với các nhà sản xuất Trung Đông chiếm khoảng 2/3 trong tổng số này.

Các cuộc đình công không chỉ khiến giá dầu biến động mà còn khiến nguồn dự trữ bị thắt chặt và giá cước liên quan đến vận tải và du lịch tăng mạnh.

Một thương nhân tại châu Âu cho biết: “Một số người mua hàng đã dự trữ dầu diesel của Nga trước đây, tuy nhiên với các cuộc đình công tại Pháp, thị trường lại tiếp tục bị thắt chặt. Việc mua dầu diesel sẽ ngày càng trở nên tồi tệ và việc giá bị đẩy lên cao là điều không thể tránh khỏi.”

Biên lợi nhuận đối với dầu diesel của Tây Bắc Âu đã tăng lên hơn 83 USD/thùng vào ngày 18/10, mức cao kỷ lục trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tồn kho giảm mạnh, châu Âu đang tất tay 'gom' dầu từ bất cứ nguồn nào có thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO