Tôn Hoa Sen phủ nhận thông tin bị thanh tra chuyên đề về phát hành trái phiếu

Vân Anh | 21:31 12/04/2022

Ngày 12/4, Tập đoàn Tôn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG) phát đi thông báo khẳng định đến thời điểm hiện tại, HSG không thực hiện phát hành bất kỳ trái phiếu doanh nghiệp nào.

Tôn Hoa Sen phủ nhận thông tin bị thanh tra chuyên đề về phát hành trái phiếu
Từ ngày 17 đến 19/3/2022, Thanh tra Bộ Tài chính đã đến thu thập tài liệu, số liệu tại Tập đoàn Hoa Sen.

Trước đó, ngày 8/4, trên các diễn đàn về chứng khoán ở nhiều mạng xã hội (Zalo, Viber, Telegram, Facebook ...) đã lan truyền hình ảnh một trang giấy A4 không rõ nguồn gốc, bôi vàng một đoạn nội dung nói về việc thanh tra ba công ty niêm yết lớn là Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG), Tổng Công ty phát triển Đô thị Kinh Bắc (Mã: KBC) và Tổng Công ty cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex – Mã: GEX).

hsg-kbc-gex-20220411214150138.jpg
Thông tin lan truyền trên mạng xã hội đã làm giá cổ phiếu HSG giảm sàn

HSG cho rằng, thông tin không rõ nguồn gốc nói trên đã "gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư", dẫn tới bán tháo và "làm cho giá cổ phiếu HSG giảm sàn". Cổ phiếu của hai doanh nghiệp còn lại là KBC và GEX cũng giảm kịch biên độ trong phiên cuối tuần 8/4.

Để làm rõ thông tin, HSG công bố thông tin liên quan: Cụ thể, ngày 28/10/2021, Bộ Trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2068/QĐ-BTC về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2022.

Từ ngày 17 đến 19/3/2022, Thanh tra Bộ Tài chính đã đến thu thập tài liệu, số liệu tại Tập đoàn Hoa Sen. Mục đích là để nắm tình hình làm cơ sở ban hành quyết định thanh tra chuyên đề hoạt động phát hành trái phiếu và thực hiện pháp luật về kế toán, thuế, chứng khoán của một số doanh nghiệp ngoài nhà nước là các công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ngày 19/3/2022, Tập đoàn Hoa Sen đã gửi đầy đủ tài liệu, số liệu theo yêu cầu của đoàn thanh tra. Cho đến hiện tại, Tập đoàn Hoa Sen không nhận được thêm văn bản yêu cầu bổ sung tài liệu, số liệu của Thanh tra Bộ Tài chính.

Về trái phiếu, thông báo của HSG cho biết; Theo Nghị quyết số 19/NQHDQT/2019 ngày 3/4/2019 về việc thông qua chủ trương phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc các yếu tố liên quan, Hoa Sen đã không thực hiện kế hoạch phát hành trái phiếu này.

HSG khẳng định chưa từng phát hành bất kỳ trái phiếu doanh nghiệp nào. Trong báo cáo tài chính hợp nhất niên độ 2020-2021 (từ 1/10/2020 đến 30/9/2021) của Tập đoàn Hoa Sen được kiểm toán bởi KPMG Việt Nam, tại mục Nợ dài hạn, tiểu mục Vay và nợ thuê tài chính dài hạn hoàn toàn không có số dư do phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Thông báo nhấn mạnh; "Tập đoàn Hoa Sen là một doanh nghiệp niêm yết, hoạt động dưới sự quản lý của các cơ quan Nhà nước. Do đó, hoạt động thanh tra, kiểm tra về kế toán, thuế, chứng khoán của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp là một hoạt động bình thường, theo kế hoạch của cơ quan quản lý Nhà nước".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tôn Hoa Sen phủ nhận thông tin bị thanh tra chuyên đề về phát hành trái phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO