Thúc đẩy ứng dụng blockchain trong nền kinh tế số cần sự "ủng hộ" từ góc độ pháp lý

Phạm Minh | 09:26 29/09/2023

Việc thúc đẩy ứng dụng blockchain trong đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số không chỉ cần sự hỗ trợ phát triển công nghệ mà còn cần sự "ủng hộ" từ góc độ pháp lý và tuân thủ.

Thúc đẩy ứng dụng blockchain trong nền kinh tế số cần sự "ủng hộ" từ góc độ pháp lý
Thúc đẩy ứng dụng blockchain trong nền kinh tế số cần sự ủng hộ từ pháp lý. (Ảnh: MarketTimes).

Theo ông Hoàng Văn Huây, Chủ tịch VBA, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ,

Đây là một trong những nội dung của Hội thảo “Ứng dụng công nghệ Blockchain trong nền kinh tế số” đã được tổ chức sáng ngày 29/9, với sự tham gia của các Đại biểu Quốc hội thuộc Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban: Kinh tế, Pháp luật, Tài chính - Ngân sách, Tư pháp, Xã hội, Quốc phòng - An ninh, Đối ngoại,..

Tại hội thảo, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã trình bày tham luận sâu về các vấn đề trọng tâm của công nghệ blockchain, các ưu thế, tiềm năng phát triển và ứng dụng thực tiễn của công nghệ này như dịch vụ tài chính, quản lý danh tính, chuỗi cung ứng và giao dịch tài chính,...

Đặc biệt trong hội thảo dành riêng cho các nhà lập pháp lần này, các lãnh đạo và chuyên gia đại diện cho Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) đã nhấn mạnh đến các vấn đề liên quan đến hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy công nghệ blockchain, kinh nghiệm tiếp cận và quản lý tài sản số từ các quốc gia, nền kinh tế lớn đồng thời nêu rõ thách thức và cơ hội đối với các nhà lập pháp Việt Nam.

Ông Lê Quang Huy, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết, Quốc hội đánh giá cao tiềm năng của công nghệ blockchain và đang tích cực tiếp cận theo hướng thúc đẩy sự phát triển công nghệ, làm tiền đề cho công cuộc đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế, tăng trưởng đột phá cho Việt Nam.

Theo ông Hoàng Văn Huây, Chủ tịch VBA, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ, công nghệ Blockchain được biết đến trong 5 năm trở lại đây với những ứng dụng vượt trội trong lĩnh vực truyền thông và viễn thông kết nối intenet vạn vật; trong sản xuất như một cuốn sổ cái để theo dõi quá trình sản xuất nâng cao hiệu quả và quản lý toàn diện quá trình sản xuất; trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe với ứng dụng quản lý bệnh lý, thiết bị theo dõi sức khỏe và đưa ra phản hồi; trong giáo dục Blockchain còn có thể tự động thực hiện các điều khoản của nội quy đào tạo, xử lý các trường hợp vi phạm nội quy; trong lĩnh vực thương mại điện tử, giúp cho vấn đề bảo mật quản lý chuỗi cung ứng, quá trình vận chuyển hàng hoá đến người tiêu dùng, chi phí từ cách làm truyền thống tạo nên nhiều rào cản giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Trong lĩnh vực bán lẻ - Blockchain được ứng dụng như một cuốn sổ cái ghi chép thông tin chính xác với tính bảo mật cao. Nó cho phép quản lý hồ sơ về từng mặt hàng, vị trí của nó, cách xử lý, mọi thiệt hại trong quá trình phân phối, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho các nhà bán lẻ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp – giúp quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm, chuỗi phân phối hàng tồn kho, lưu trữ thông tin hàng hóa, quy trình chăm sóc, các tiêu chuẩn cho thực phẩm sạch; truy xuất nguồn gốc, vòng đời sản xuất nông sản, trong lĩnh vực vận tải và logicstis và nhiều lĩnh vực khác nữa.

Cũng theo ông Hoàng Văn Huây, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã ban hành quy định quản lý tài sản số như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore,... nhằm tăng cường bảo vệ người dùng và nhà đầu tư, phòng chống tội phạm tài chính, thúc đẩy đổi mới và cạnh tranh công bằng,...

“Việt Nam cần gấp rút nắm bắt thời cơ hiện tại để triển khai hệ thống pháp lý hoàn chỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ nói chung và công nghệ blockchain nói riêng”, ông Huây nhấn mạnh.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực VBA khuyến nghị, việc thúc đẩy ứng dụng blockchain trong đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số không chỉ cần sự hỗ trợ phát triển công nghệ mà còn cần sự ủng hộ từ góc độ pháp lý và tuân thủ, đồng thời đề xuất các nhà lập pháp tiếp cận các hình thái tài sản mới như Tiền ảo (VA), Tiền mã hoá (CA), Tài sản số dưới (DA) góc độ bộ Luật dân sự năm 2015 trong lúc nghiên cứu, soạn thảo các bộ luật mới.

Tại Việt Nam, tài sản số tuy chưa có hành lang pháp lý đầy đủ nhưng đã được đề cập tại một số văn bản quy phạm pháp luật, thể hiện sự chủ động tiếp cận các vấn đề mới của các cơ quan quản lý và các cơ quan lập pháp trong việc thúc đẩy tiến trình phát triển nền kinh tế số và thực hiện thành công cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 theo Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị và phát triển nền kinh tế số theo định hướng chỉ đạo Đại hội Đảng XIII.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thúc đẩy ứng dụng blockchain trong nền kinh tế số cần sự "ủng hộ" từ góc độ pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO