Thu phí xe chạy qua cửa khẩu, mỗi năm nước láng giềng thu hơn 23 triệu USD

Dy Khoa | 20:20 23/10/2024

Số tiền có thể tăng nếu lượng xe qua cửa khẩu cao hơn.

Thu phí xe chạy qua cửa khẩu, mỗi năm nước láng giềng thu hơn 23 triệu USD

Số tiền phí đường bộ thu được từ các phương tiện vào Malaysia từ Singapore là gần 88 triệu RM (20,2 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 và dự kiến ​​sẽ vượt quá 100 triệu RM (23 triệu USD) trong năm 2024.

Theo New Straits Times (Malaysia), Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết trong phiên họp Quốc hội ngày 22/10 rằng vì dự kiến ​​sẽ có nhiều phương tiện hơn vào Johor từ Singapore. Con số 100 triệu RM sẽ vượt qua con số 91.037.040 RM thu được từ phí đường bộ trong năm 2023.

Tổng cộng có 4.397.229 xe từ Singapore đã qua biên giới vào Malaysia từ tháng 1 đến tháng 9, với 87.944.580 RM phí đường bộ được thu, ông Loke cho biết khi trả lời câu hỏi của Quốc hội Malaysia về số lượng xe đăng ký tại Singapore vào Malaysia và phí đường bộ được thu cho đến tháng 9.

Tất cả các xe tư nhân đăng ký ở nước ngoài - ngoại trừ xe máy - vào Malaysia từ Singapore phải trả phí 20 RM.

20200318_causeway_today_jy.jpg
Malaysia đã thu được 20,2 triệu USD tiền phí đường bộ các phương tiện vào Malaysia từ Singapore trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay.

Ông Loke giải thích thêm rằng, tính đến tháng 9, trung bình có khoảng 89.818 chuyến đi được thực hiện mỗi ngày bằng nhiều loại xe khác nhau qua Khu liên hợp Hải quan, Nhập cư và Kiểm dịch tại cả Tòa nhà Sultan Iskandar và Khu liên hợp Sultan Abu Bakar. Phân tích các loại xe như sau: Ô tô: 31.194, Xe máy: 53.000, Xe buýt: 3.531 và Xe tải: 2.093.

Các con số bao gồm cả xe được đăng ký tại cả Malaysia và Singapore.

Trả lời câu hỏi bổ sung về việc liệu tiền thu phí đường bộ có được sử dụng để cải thiện giao thông công cộng ở Johor Bahru và các quận khác của tiểu bang hay không, ông Loke cho biết doanh thu từ phí đường bộ sẽ được đưa vào tài khoản doanh thu hợp nhất. Ông cho biết thêm, cứ mỗi 20 RM phí đường bộ thu được, chính quyền tiểu bang Johor sẽ được trả lại 5 RM.

Ông Loke cho biết ông sẽ thảo luận với Bộ Tài chính Malaysia về việc chuyển tiền phí đường bộ sang giao thông công cộng.

“Với dự án RTS (Hệ thống vận tải nhanh), chúng tôi chắc chắn cần nhiều xe buýt hơn và ngân sách bổ sung”.

Malaysia - Singapore sẽ có đường sắt nhẹ xuyên biên giới

Tuyến RTS Link là dịch vụ đưa đón bằng đường sắt nhẹ dài 4 km giữa ga Bukit Chagar ở Johor Bahru và ga Woodlands North ở Singapore, đang được xây dựng. Dự kiến ​​tuyến này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 1 năm 2027.

Tuyến đường này có sức chứa 10.000 hành khách một giờ theo mỗi hướng và dự kiến ​​sẽ giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại Đường đắp cao Johor-Singapore, hiện là cửa khẩu biên giới đông đúc nhất thế giới.

Đường đắp cao Johor–Singapore là đường đắp cao dài 1.056 km bao gồm một đường sắt và đường cao tốc kết hợp nối thành phố Johor Bahru ở Malaysia qua Eo biển Johor đến khu vực Woodlands ở Singapore.

editors-images-1713927398298-johor-to-implement-qr-codes-for-immigration-clearance-at-land-checkpoints-with-singapore-from-june-featured.jpg
Đường đắp cao Johor–Singapore dài 1.056 km.

Đây là tuyến đường bộ duy nhất kết nối hai nơi từ năm 1928 đến năm 1998, khi Đường liên kết thứ hai Tuas mở cửa. Khoảng cách giữa Trạm kiểm soát Woodlands của Singapore và Bangunan Sultan Iskandar của Malaysia là khoảng 2,4 km. Đường này cũng đóng vai trò là đường ống dẫn nước giữa hai quốc gia, với nước chưa qua xử lý được đưa đến Singapore và một phần nước đã qua xử lý được đưa trở lại Malaysia.

Đây là một trong những cửa khẩu biên giới đông đúc nhất thế giới, với 350.000 du khách mỗi ngày.

Phần lớn những du khách này là công dân Malaysia làm việc hoặc học tập tại Singapore vì nơi đây có nhiều cơ hội giáo dục và việc làm hấp dẫn hơn, một phần là do đồng đô la Singapore mạnh hơn đồng ringgit Malaysia cũng như chất lượng cuộc sống cao hơn.

causeway-johor-jam.jpg.jpg
Đây là một trong những cửa khẩu biên giới đông đúc nhất thế giới.

Một số ít vẫn tiếp tục cư trú tại Johor và đi lại hàng ngày bằng phương tiện cơ giới công cộng hoặc tư nhân đến và đi từ Singapore. Họ phải chịu đựng thời gian di chuyển dài với tình trạng tắc nghẽn giao thông cực kỳ nghiêm trọng vào các ngày trong tuần.

Biên giới do các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của cả hai nước xử lý tại Cửa ngõ tích hợp phía Nam (Malaysia) và Trạm kiểm soát Woodlands (Singapore).

Cả hai quốc gia đều cho phép người đi bộ đi bộ dọc theo toàn bộ chiều dài của Đường đắp cao, mặc dù không thường xuyên có trường hợp người đi bộ đi bộ dọc theo toàn bộ Đường đắp cao.

Việc đi bộ chỉ giới hạn ở những trường hợp tắc nghẽn phương tiện trên toàn bộ hoặc một phần chiều dài của Đường đắp cao.


(0) Bình luận
Thu phí xe chạy qua cửa khẩu, mỗi năm nước láng giềng thu hơn 23 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO