Thông tin bất ngờ về Chủ tịch Samsung - doanh nhân quyền lực nhất Hàn Quốc: Phong cách lãnh đạo khác xa người cha, có cả fanclub vì được ngưỡng mộ

Chi Phạm | 13:31 31/03/2024

Trong mắt công chúng, vị chủ tịch chaebol lớn nhất Hàn Quốc đã xây dựng hình ảnh khác xa các thế hệ trước.

Thông tin bất ngờ về Chủ tịch Samsung - doanh nhân quyền lực nhất Hàn Quốc: Phong cách lãnh đạo khác xa người cha, có cả fanclub vì được ngưỡng mộ

Theo tờ The Korea Herald, chụp ảnh selfie cùng những nhân viên và xếp hàng chờ ăn trưa để có một bữa ăn đơn giản thay vì món bít tết thượng hạng là điều mà nhiều người không ngờ sẽ được thấy từ Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong, ông trùm kinh doanh quyền lực nhất ở Hàn Quốc.

Ở 55 tuổi, vị chaebol này từ lâu đã có một cuộc sống kín tiếng. Nhưng khi phải tiến gần hơn đến việc tiếp quản vị trí chủ tịch của người cha quá cố, ông dường như đang thể hiện một hình ảnh khác về một ông trùm kinh doanh, thậm chí còn tạo ra một lượng người hâm mộ theo phong cách độc nhất vô nhị.

20220925000121_0.jpg
20220925000122_0.jpg

Trên Instagram, tài khoản người hâm mộ jaeyong3831 ghi lại mọi lần xuất hiện trước công chúng của Lee Jae-yong, bao gồm khoảnh khắc ngọt ngào giữa cha và con gái tại một đám cưới của chaebol, hay bức chân dung của chủ tịch do fan vẽ. Tài khoản này có hơn 150 ngàn người theo dõi và chứa đầy những bình luận ca ngợi sự khiêm tốn của ông Lee, cũng như ủng hộ thành công của ông trong vai trò lãnh đạo tập đoàn số 1 Hàn Quốc. 

Một người theo dõi viết: “Tôi ủng hộ ông mọi lúc, mọi nơi trong mọi hoàn cảnh… chỉ vì ông là chính mình”; "Tôi rất tự hào khi có một doanh nhân như ông ấy ở đất nước chúng tôi", một người khác bình luận.

Ông Lee đang thể hiện hình ảnh hoà nhập với thế hệ trẻ, một động thái mà các chuyên gia cho rằng là khôn ngoan và không thể tránh khỏi do sự thay đổi thế hệ nhanh chóng hiện nay trong thế giới doanh nghiệp.

Cha của ông là Lee Kun-hee - một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn, người đã biến Samsung thành một đế chế công nghệ toàn cầu, trong khi ông nội của ông, Lee Byung-chul để lại danh tiếng vượt trội trong “Kỳ tích sông Hàn” - cụm từ dùng để đề cập tới thời kỳ công nghiệp hóa thần tốc tại Hàn Quốc, diễn ra trong giai đoạn giữa của thế kỷ 20 và kéo dài cho đến đầu thế kỷ 21.

Theo tờ The Korea Herald cho biết, trong mắt công chúng hiện nay, ông Lee Jae-yong được xem là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp “khiêm tốn”, gánh trên vai gánh nặng dẫn dắt tương lai của gã khổng lồ điện tử được yêu mến của Hàn Quốc.

3f52ba28-0009-4165-8ec4-90fee779e802.jpg

Lee Jae-yong không phải là người thừa kế chaebol duy nhất tìm cách kết nối với giới trẻ Hàn Quốc. Chủ tịch Tập đoàn năng lượng-chip khổng lồ SK Chey Tae-won và Phó chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Shinsegae Chung Yong-jin cũng hoạt động tích cực trên mạng xã hội, chia sẻ những khoảnh khắc và suy nghĩ cá nhân trên tài khoản của họ.

Lim Myung-ho, giáo sư tâm lý học của Đại học Dankook cho biết: “Các chaebol trước đây ít có cơ hội giao tiếp với công chúng do có những định kiến ​​không tốt về họ, và bây giờ có vẻ là thời điểm các chaebol muốn thay đổi”.

Áp lực khi sinh ra đã ngậm thìa vàng

Khi các gia đình chaebol lần đầu tiên lên nắm quyền vào những năm 1960, phần lớn công chúng thừa nhận rằng họ đã giúp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Những người thừa kế chaebol trẻ thường phải đối mặt với việc mọi người nghi ngờ liệu họ có xứng đáng với vị trí của mình hay không.

170312_135266_5324.png

Lee Jae-yong đã từng là một trong những nhân vật như vậy và đã phải trả giá đắt cho những thử nghiệm và sai sót của mình. Vị doanh nhân này từ lâu đã bị ám ảnh bởi thất bại của các công ty liên doanh công nghệ mà ông kiểm soát vào đầu những năm 2000 sau "bong bóng dot-com".

Sau một loạt tranh cãi, khúc mắc xung quanh con đường thừa kế từ cha mình, Lee đã gửi lời xin lỗi tới công chúng vào năm 2020. Ông cam kết sẽ không truyền lại gã khổng lồ công nghệ cho con cái mình.

Kang Hye-ryun, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Ewha Womans, cho biết: “Vị Chủ tịch này đã phải chịu đựng một loạt thử thách và đó dường như là điều khiến ông ấy trở nên khiêm tốn. Mặc dù  kế nhiệm tập đoàn hàng đầu quốc gia, nhưng ông ấy không phô trương và giữ thái độ khiêm tốn, tôn trọng những gì công chúng góp ý”.

20220925000128_0.jpg

Chuyên gia Oh Il-seon, giám đốc Viện CXO Hàn Quốc cho biết: “Điều quan trọng là các cuộc thảo luận thực tế của vị doanh nhân này với nhân viên, từ đó tạo ra sự thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp, biến việc giao tiếp cởi mở ở nơi làm việc trở nên bình thường hóa”.

Nguồn: Korea Herald


(0) Bình luận
Thông tin bất ngờ về Chủ tịch Samsung - doanh nhân quyền lực nhất Hàn Quốc: Phong cách lãnh đạo khác xa người cha, có cả fanclub vì được ngưỡng mộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO