Mới đây, Sở Giao thông – Vận tải (GT-VT) đã chủ trì buổi khảo sát thực tế để thống nhất vị trí, quy mô các vị trí kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Dương theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua khảo sát thực tế, để tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Bình Dương, các đơn vị thống nhất bổ sung 4 vị trí cầu bắc qua sông Đồng Nai, sông Bé gồm: cầu Hiếu Liêm 2, cầu Tân An - Lạc An, cầu Tân Hiền - Thường Tân và cầu Thạnh Hội 2.
Theo Sở GT-VT, hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang triển khai thực hiện dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng, trong đó có hạng mục đầu tư xây dựng cầu Hiếu Liêm bắc qua sông Đồng Nai nối xã Trị An với xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu. Do đó, các ngành thống nhất bổ sung 1 vị trí để xây cầu Hiếu Liêm 2 bắc qua sông Bé kết nối xã Hiếu Liêm, H.Bắc Tân Uyên với xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu.
Trong khi đó, vị trí xây dựng cầu Tân An - Lạc An bắc qua sông Đồng Nai kết nối xã Lạc An, H.Bắc Tân Uyên với xã Tân An, H.Vĩnh Cửu sẽ có các điểm kết nối tại vị trí đường Trịnh Huy Chương (H.Vĩnh Cửu) với tuyến đường mở mới đến đường tỉnh 746.
Với cầu Tân Hiền - Thường Tân bắc qua sông Đồng Nai sẽ kết nối tại vị trí hương lộ 6 (bến phà Bà Miêu 2) với đường mở mới đến đường tỉnh 746 để kết nối xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu với xã Thường Tân, H.Bắc Tân Uyên.
Cầu đường bộ cuối cùng được đề xuất bổ sung là cầu Thạnh Hội 2, có vị trí kết nối tại bến phà Bình Hòa (tỉnh Đồng Nai) và bến phà Nhật Thạnh (tỉnh Bình Dương). Đây là cầu đường bộ sẽ kết nối cù lao Thạnh Hội, TX.Tân Uyên với xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu.
Trước đó, vào ngày 27/7, lãnh đạo 2 địa phương cũng đã có buổi làm việc về tiến độ thực hiện các dự án kết nối giao thông giữa 2 tỉnh.
Tại buổi làm việc, ngoài các dự án đã và đang được triển khai, tỉnh Bình Dương cũng đề nghị Đồng Nai thống nhất cập nhật quy hoạch cầu Hiếu Liêm vào quy hoạch của tỉnh Đồng Nai và thống nhất chủ trương đầu tư kết nối giữa H.Bắc Tân Uyên và H.Vĩnh Cửu.
Về phía tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng thống nhất với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, khu vực này cần xây dựng cầu kết nối giữa 2 địa phương và giao Sở GT-VT 2 tỉnh nghiên cứu kỹ phương án, vị trí xây dựng và sớm báo cáo kết quả cho lãnh đạo 2 tỉnh.
Ngoài ra, chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng thống nhất bổ sung quy hoạch cầu Thạnh Hội 2 theo đề xuất của Bình Dương.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, Bình Dương và Đồng Nai là 2 tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do điều kiện tự nhiên, 2 tỉnh ngăn cách bởi sông Đồng Nai, việc lưu thông qua lại hiện nay thông qua cầu Đồng Nai (quốc lộ 1), cầu Hóa An (quốc lộ 1K), cầu Thủ Biên trên đường vành đai 4 – TP.HCM. Tuy nhiên, do vị trí các cầu cách nhau khá xa đã tạo sự ngăn cách về giao thông, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, thương mại của vùng.
Do đó, việc xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai nối liền TX.Tân Uyên, và H.Vĩnh Cửu sẽ tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống giao thông liên tỉnh trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giúp kết nối giao thương các khu công nghiệp phía TX.Tân Uyên, H.Bắc Tân Uyên của tỉnh Bình Dương với TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu, H.Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai.