Thiếu nguồn cung từ Nga, châu Âu tung chiêu để thu hút khí đốt, 6 lô hàng LNG đang đến châu Á ngay lập tức 'quay xe'

Như Quỳnh | 20:51 20/01/2025

Sau cú sốc năng lượng từ nhà cung cấp là Nga, châu Âu đang trở nên ‘khát’ khí đốt hơn bao giờ hết.

Thiếu nguồn cung từ Nga, châu Âu tung chiêu để thu hút khí đốt, 6 lô hàng LNG đang đến châu Á ngay lập tức 'quay xe'
Ảnh minh họa

Theo các nhà phân tích và dữ liệu vận chuyển, các thương nhân đã chuyển hướng ít nhất 6 chuyến hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang trên đường đến châu Á sang châu Âu vào đầu tháng này. Nguyên nhân là bởi giá tại châu Âu đang tăng cao trong khi châu Á có mức giá thấp hơn do nhu cầu yếu hơn.

Các chuyến hàng chuyển hướng có thể giúp đáp ứng thêm nhu cầu của châu Âu nhằm thay thế khí đốt qua đường ống của Nga. Nguồn cung từ đường ống này đã chấm dứt sau khi thỏa thuận quá cảnh qua Ukraine hết hạn vào ngày 1/1/2025. Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng đang gây áp lực cho châu Âu khi nhiệt độ ở tây bắc châu Âu đang ngày một thấp hơn.

Dữ liệu từ công ty phân tích Kpler cho thấy 6 tàu nêu trên đã chất hàng ở Mỹ và ban đầu dự định đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore. Sau đó các tàu này đã được chuyển hướng ở Đại Tây Dương trong khoảng thời gian từ ngày 8 - 14/1, chuyển hướng đi sang châu Âu.

Ông Martin Senior, người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại Argus cho biết: “Sự chuyển hướng đang xảy ra do giá châu Á không đủ cao so với giá châu Âu để thu hút hàng hóa”.

Giá LNG giao ngay tại Châu Á đã giảm trong hai tuần liên tiếp.  Lượng tồn kho dồi dào ở Đông Á và giá giao ngay giao dịch ở mức khoảng 14 USD/một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), được coi là quá cao đối với một số người mua và làm hạn chế nhu cầu. Giá đã giảm gần 5% kể từ đầu năm xuống còn 13,90 USD/mmBtu vào phiên giao dịch ngày 18//1.

Trong khi đó, giá LNG vào tháng trước tại trung tâm giao dịch TTF của Hà Lan đóng cửa ở mức 47,40 euro/MWh vào tuần trước, tương đương 14,27 USD/mmBtu.

Các tàu Bushu Maru và Flex Vigilant, đều xếp hàng tại cảng Freeport LNG, lần lượt chuyển hướng đến châu Âu vào ngày 8 tháng 1 và ngày 13 tháng 1. Flex Vigilant ban đầu được hướng đến Thái Lan.

Tàu Grace Dahlia do Tập đoàn Glencore thuê đã nạp hàng tại Calcasieu và ban đầu được chuyển đến Trung Quốc nhưng đã chuyển hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8 tháng 1.

Sau khi nạp hàng tại Cameron LNG, tàu của Diamond Gas Crystal đã chuyển hướng tuyến đường của mình vào ngày 13 tháng 1, thay đổi điểm đến từ Hàn Quốc sang Châu Âu. Dữ liệu LSEG cho thấy nó đang hướng tới Rotterdam ở Hà Lan.

Trong khi đó, tàu chở dầu Maran Gas Sparta và Gaslog Georgetown lần lượt chuyển hướng vào ngày 10 tháng 1 và ngày 14 tháng 1. Maran Gas Sparta do Glencore kiểm soát đang hướng tới Hà Lan thay vì Singapore như ban đầu, trong khi Gaslog Georgetown do Cheniere Energy thuê trước đó đã tới Trung Quốc.

Nhà phân tích Go Katayama của Kpler cho biết: “Gần đây, chúng tôi thấy nhiều hàng Trung Quốc bán lại hơn, họ bán lại sang châu Âu bởi các công ty chuyên bán buôn để hưởng mức giá cao”.

Theo Oilprice


(0) Bình luận
Thiếu nguồn cung từ Nga, châu Âu tung chiêu để thu hút khí đốt, 6 lô hàng LNG đang đến châu Á ngay lập tức 'quay xe'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO