'Thiên tài đầu cơ' Bill Ackman vừa lãi hơn 200 triệu USD nhờ loại tài sản đang khiến Phố Wall 'chao đảo': Ngoài bán khống, ông còn đầu tư vào lĩnh vực nào?

Vu Lam | 09:15 10/11/2023

Danh mục đầu tư trái phiếu chính phủ Mỹ của Bill Ackman vừa mang về cho ông hơn 200 triệu USD. Tuy nhiên, ngoài bán khống, vị tỷ phú còn đang nắm giữ cổ phiếu của một số công ty cực kỳ tiềm năng.

'Thiên tài đầu cơ' Bill Ackman vừa lãi hơn 200 triệu USD nhờ loại tài sản đang khiến Phố Wall 'chao đảo': Ngoài bán khống, ông còn đầu tư vào lĩnh vực nào?

Bill Ackman, nhà sáng lập và CEO của Pershing Square Capital Management, là nhà đầu tư chuyên nghiệp, tỷ phú và quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng. Ông sở hữu khối tài sản hơn 3,5 tỷ USD. Ông nổi tiếng với những thương vụ bán khống sử dụng đòn bẩy với cổ phiếu và trái phiếu. 

Năm 2020, chỉ vài ngày trước khi Mỹ công bố các quy định hạn chế phòng dịch Covid-19, Ackman đã sử dụng chiến lược phòng hộ cho các khoản đầu tư của mình. 

Khi đó, ông dự đoán nền kinh tế sẽ hoàn toàn trì trệ và đặt cược thông qua các hợp đồng hoán đổi nợ xấu. Sau đó, ông thu về hơn 2 tỷ USD. Chỉ vài ngày sau khi Ackman thực hiện chiến lược của mình, chính phủ Mỹ nhanh chóng áp đặt lệnh phong toả và TTCK cũng lao dốc. 

Ngoài ra, Ackman cũng bán khống trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm. Ông lập luận rằng quan điểm cứng rắn của Fed sẽ khiến giá trái phiếu dài hạn sụt giảm. Tuy nhiên, trước những diễn biến ngày càng khó lường của thị trường, Ackman đã đóng vị thế bán khống và “đút túi” 200 triệu USD từ thương vụ này. 

Ackman cho hay: “Rủi ro sẽ là quá lớn nếu tôi tiếp tục bán khống trái phiếu với môi trường lãi suất cao trong dài hạn như hiện tại. Nền kinh tế đang chậm lại, không như những gì số liệu được công bố thể hiện.” 

Từ đầu năm 2023 đến ngày 17/10, tỷ suất sinh lời của Pershing Square đạt 11,6%, vượt xa mức tăng của Dow Jones trong cùng kỳ. 

Vậy tỷ phú Ackman đang nắm giữ những cổ phiếu nào ngoài những khoản bán khống?

Chipotle Mexican Grill

Pershing Square đang sở hữu 953.608 cổ phiếu của Chipotle Mexican Grill và với tỷ trọng 18,9%. Cổ phiếu của công ty đa quốc gia này tăng hơn 49% từ đầu năm đến nay. Nhờ đó, đây là thương vụ đầu tư cổ phiếu có thành tích tốt nhất của Ackman trong năm nay. Riêng Ackman nắm giữ 3,4% cổ phần của Chipotle. 

Chipotle ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều tăng trong quý gần đây nhất, được thúc đẩy bởi nhu cầu ăn uống tại nhà hàng, mang đi và đặt hàng online ngày càng tăng. Ngoài ra, mức chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ vẫn cao. 

Công ty này đã mở 62 nhà hàng mới chỉ trong quý III, giúp doanh thu tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. EPS của chuỗi kinh doanh nhà hàng toàn cầu tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái lên 11,23 USD trong quý vừa qua. Dự kiến, Chipotle sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng này trong năm tới khi có kế hoạch mở thêm 285 đến 315 nhà hàng mới trên toàn thế giới trong năm tài chính 2024. 

Restaurant Brands International

Restaurant Brands International sở hữu 4 chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng, bao gồm Burger King, Tim Hortons, Popeyes Louisiana Kitchen và Firehouse Subs. Đây là một trong những doanh nghiệp vận hành các chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới, với hơn 30.000 nhà hàng tại hơn 100 quốc gia. 

Ackman hiện sở hữu hơn 23,3 triệu cổ phiếu của Restaurant Brands và đây cũng là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 trong danh mục đầu tư cổ phiếu của Pershing Square, chiếm 16,7%. 

Tổng doanh số bán hàng quý III của Restaurant Brands International đã tăng 10,9%, tương đương 1,1 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái. Động lực tăng trưởng dự kiến sẽ còn tiếp tục trong quý này vì người tiêu dùng vẫn chi tiêu mạnh cho việc ăn uống tại các nhà hàng. 

Alphabet Inc.

Ackman nắm giữ hơn 11 triệu cổ phiếu của công ty mẹ Google. Trong đó, hơn 9,3 triệu cổ phiếu không có quyền biểu quyết và 2,1 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết. 

Khoản đầu tư của Ackman vào cổ phiếu Alphabet chiếm khoảng 12,9% danh mục đầu tư của Pershing Square tính đến ngày 30/6. Lượng cổ phiếu không có quyền biểu quyết trong Alphabet đã tăng 48,2% và có quyền biểu quyết tăng hơn 47% từ đầu năm đến nay. 

Dù Google đang “hụt hơi” so với các đối thủ như Microsoft trong lĩnh vực điện toán đám mây và AI, song doanh thu quảng cáo của hãng vẫn tăng mạnh. Google cho biết doanh thu quảng cáo đạt 59,65 tỷ USD trong quý III, vượt ước tính của giới phân tích là 59,12 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu từ lĩnh vực điện toán đám mây chỉ đạt 8,41 tỷ USD, thấp hơn ước tính của Phố Wall là 8,62 tỷ USD. 

Google đã và đang thực hiện những chiến lược để củng cố vị thế trong lĩnh vực điện toán đám mây và AI, khi tung ra các dòng chip AI đặc biệt và các công cụ hỗ trợ AI cho khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây. Alphabet cũng cam kết đầu tư tới 2 tỷ USD vào Anthropic AI - đối thủ cạnh tranh lớn của OpenAI. 

Tham khảo Yahoo Finance


(0) Bình luận
'Thiên tài đầu cơ' Bill Ackman vừa lãi hơn 200 triệu USD nhờ loại tài sản đang khiến Phố Wall 'chao đảo': Ngoài bán khống, ông còn đầu tư vào lĩnh vực nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO