‘Thiên tài đầu cơ Bill Ackman’: Lãi suất có thể giảm nhanh hơn dự kiến, 3 cổ phiếu hưởng lợi lớn

Anh Dũng | 09:40 28/12/2023

Với nhiều thành tích đầu tư ấn tượng, những dự đoán của Bill Ackman thường được nhiều người chú ý.

‘Thiên tài đầu cơ Bill Ackman’: Lãi suất có thể giảm nhanh hơn dự kiến, 3 cổ phiếu hưởng lợi lớn
Tỷ phú Bill Ackman. Ảnh: CNBC

Tỷ phú Bill Ackman là người sáng lập và là CEO của quỹ phòng hộ Pershing Square Capital. Ông sở hữu khối tài sản ròng trị giá 4 tỷ USD và nổi tiếng với các thương vụ đầu tư đúng thời điểm.

Trước đây, thiên tài đầu cơ Bill Ackman từng đút túi khoản lợi nhuận khổng lồ bằng cách mua các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS). Vì ông dự đoán nền kinh tế sẽ sa sút khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020. Ông cũng kiếm được 200 triệu USD từ thương vụ bán khống trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 30 năm.

Với những thành tích ấn tượng đó, những dự đoán của ông thường được nhiều người chú ý. Vào cuối tháng 11, ông Ackman đã dự đoán Cục Dự Trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn mọi người nghĩ. “Đó là một vụ cá cược vĩ mô mà chúng tôi đang thực hiện”, ông nói.

Dự đoán của tỷ phú Ackman đã trở thành sự thật, sau khi FED công bố lập trường ôn hoà trong cuộc họp của Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC). Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố rằng các chỉ số kinh tế vĩ mô hiện tại có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang bình thường hoá, không cần chính sách thắt chặt.

Và dưới đây sẽ là 3 cổ phiếu có thể được hưởng lợi:

Tesla (TSLA)

Tỷ phú Elon Musk – CEO của Tesla – từ lâu đã cho rằng lãi suất ở mức cao kỷ lục sẽ xói mòn khả năng chi tiền mua xe điện của người tiêu dùng. Với những người làm công ăn lương gánh thêm một khoản nợ tín dụng, xe của Tesla dường như là một giấc mơ viển vông.

"Ngành công nghiệp ô tô cũng có tính chu kỳ. Mọi người ngần ngại mua một chiếc ô tô mới nếu nền kinh tế không ổn định", ông Elon Musk cho biết.

Khi căng thẳng địa chính trị tiếp diễn, Elon Musk dự đoán doanh số bán ô tô sẽ vẫn chịu áp lực. Nhưng với việc FED dự kiến sẽ sớm cắt giảm lãi suất, tâm lý thị trường đang được cải thiện và nhu cầu về xe điện có thể sẽ tăng lên.

Google (GOOG)

Alphabet Inc. - công ty mẹ của Google – là công ty mà tỷ phú Ackman đầu tư nhiều nhất với trị giá khoảng 1,2 tỷ USD. Ông Ackman cũng nắm giữ 4,35 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết loại A của Alphabet, trị giá gần 570 triệu USD tính đến ngày 30/9.

So với các công ty công nghệ lớn khác, Alphabet đã có một năm khó khăn. Công ty bị tụt lại phía sau trong việc tận dụng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI). Các nền tảng AI của công ty không bùng nổ như ChatGPT của OpenAI do Microsoft hỗ trợ.

Nhưng Google đã tích cực đầu tư và đàm phán các thương vụ mua lại để lấy lại lợi thế cạnh tranh. Khi lãi suất giảm, chi phí tài chính của Alphabet sẽ giảm, giúp tăng khả năng sinh lời trên số vốn mà công ty đã sử dụng.

Caterpillar (CAT)

Caterpillar Inc. là một trong những công ty xây dựng và thiết bị lớn nhất ở Mỹ, thuộc Chỉ số Dow Jones. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Caterpillar tăng hơn 22%, đạt mức cao nhất mọi thời đại 293 USD vào ngày 19/12. Cổ phiếu công nghiệp này vượt trội so với mức lợi nhuận 13,3% của chỉ số Dow Jones.

Trước đây, cổ phiếu công nghiệp thường hưởng lợi từ lãi suất thấp. Điều này thúc đẩy hoạt động xây dựng trong nền kinh tế. Các nhà phân tích dự đoán doanh thu của Caterpillar sẽ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 16,23 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2024.

Theo Yahoo Finance

Bài liên quan

(0) Bình luận
‘Thiên tài đầu cơ Bill Ackman’: Lãi suất có thể giảm nhanh hơn dự kiến, 3 cổ phiếu hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO