Thị trường vàng tuần qua: Vàng thế giới ‘bốc hơi’ gần triệu đồng/lượng sau một đêm

Mỹ Hạnh | 12:52 10/12/2022

Chênh lệch giữa vàng thế giới và trong nước là 15,9 triệu đồng/lượng, tăng 2,7 triệu đồng/lượng so với 1 tuần trước đó.

Thị trường vàng tuần qua: Vàng thế giới ‘bốc hơi’ gần triệu đồng/lượng sau một đêm

Nội dung chính:

Giá vàng thế giới đánh mất mốc 1.800 USD/ounce.

SPDR Gold Trust mua ròng hai phiên liên tiếp với khoảng 4,6 tấn vàng.

Vàng miếng SJC bật tăng, chiếm lại mốc 67 triệu đồng/lượng sau khi lao dốc. 

Bất ngờ giảm sốc sau đà tăng liên tiếp

Những tín hiệu mềm mỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian qua đã giúp giá vàng thế giới tăng liên tiếp hai tuần. Tuy nhiên, bước sang tuần này, giá vàng thế giới không còn duy trì đà tăng mạnh và đánh mất mốc chủ chốt 1.800 USD/ounce được tái thiết lập vào ngày 2/12 trước đó. 

Giá vàng thế giới bất ngờ giảm sâu dưới mốc 1.800 USD trong phiên giao dịch ngày 6/12. Nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, giá kim loại quý này tương đương 51,9 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ sau 1 ngày, giá vàng thế giới đã “bốc hơi” 900.000 đồng/lượng.

Vàng giảm giá mạnh do đồng USD hồi phục nhanh khi giới đầu tư tin rằng nền kinh tế Mỹ đủ khoẻ để Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất nhưng giữ ở đó trong thời gian lâu hơn.

Do vàng là loại tài sản không lãi suất và được định giá bằng đồng USD, nên khi môi trường lãi suất tăng sẽ gây bất lợi cho vàng và ngược lại.

Trong hai phiên 7 – 8/12, giá vàng thế giới đã tăng trở lại nhờ tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cùng giảm. Tuy nhiên, giá kim loại quý này vẫn chưa thể lấy lại mốc chủ chốt 1.800 USD/ounce.

Giới chuyên gia cho rằng thị trường vàng thế giới đang bị chi phối bởi nhiều yếu tố trái chiều. Trong đó nhân tố ảnh hưởng chính vẫn là kỳ vọng chính sách tiền tệ của Fed.

Đồng USD suy yếu trước thềm cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ cuối cùng trong năm 2022 của Fed đã tạo động lực cho giá vàng thế giới tiếp tục tăng ở phiên 9/12.

Tuy nhiên, do tỷ giá USD/VND giảm mạnh nên mặc dù giá vàng thế giới tăng nhưng theo giá quy đổi lại giảm 400.000 đồng/lượng so với ngày 8/12. Hiện giá vàng thế giới tương đương 51,4 triệu đồng/lượng.

gia-vang-10_122.png

Theo Hội đồng vàng Thế giới, Quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã có hai phiên mua ròng liên tiếp. Trong vòng 2 phiên (7- 8/12) SPDR Gold Trust đã mua ròng khoảng 4,6 tấn vàng, nâng tổng mức nắm giữ lên gần 908,1 tấn.

Vàng vốn được biết đến như một công cụ phòng ngừa lạm phát và trở thành kênh đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế và địa chính trị. Ngay sau khi Trung Quốc điều chỉnh chính sách chống dịch Covid -19, nhiều chuyên gia đã nhận định giá vàng sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn. Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, nên việc nước này mở cửa trở lại hứa hẹn sự khởi sắc của nhu cầu vàng.

Đột ngột mất mốc 67 triệu đồng/lượng rồi bất ngờ tăng vọt  

Trong tuần qua, giá vàng trong nước có 3 phiên tăng giá và 2 phiên giảm. Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (5/12), xu thế tăng của giá vàng thế giới kéo giá vàng trong nước tăng theo.

Tuy nhiên, sang ngày 6/12, vàng SJC đã bất ngờ “bốc hơi” 300.000 đồng/lượng ở hai đầu giá và đánh mất mốc 67 triệu đồng/lượng. Cụ thể Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66 triệu đồng/lượng mua vào và 66,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Nhưng chỉ sau một ngày, giá vàng miếng trong nước lại nhanh chóng hồi phục và vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng với mức tăng 350.000 đồng/lượng ở hai đầu giá.

Trong hai phiên cuối 8 – 9/12, dù giá vàng trong nước có nhiều biến động nhưng đến thời điểm chốt phiên ngày 9/12, giá vàng SJC bán lẻ vẫn cố thủ ở vùng chủ chốt 67 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn khoảng 15,9 triệu đồng/lượng.

 

 

 

 


(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Vàng thế giới ‘bốc hơi’ gần triệu đồng/lượng sau một đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO