Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng thế giới biến động trái chiều, trong nước ‘bốc hơi’ gần nửa triệu đồng một lượng

Mỹ Hạnh | 16:48 17/12/2022

Giá vàng thế giới đã chịu áp lực bán và sụt giảm nhanh chóng vì sự cứng rắn của Fed.

Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng thế giới biến động trái chiều, trong nước ‘bốc hơi’ gần nửa triệu đồng một lượng
Thời gian tới nhu cầu vàng trong nước dự kiến tăng do sắp đến dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Nam Trần)

Nội dung chính

  • Giá vàng thế giới bất ngờ tăng nửa triệu đồng/lượng rồi giảm mạnh vì sự cứng rắn của Fed.
  • Nhu cầu mua vàng được dự báo tăng cao sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống dịch.
  • Giá vàng nhẫn tiếp đà giảm, vàng miếng mất mốc 67 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới trượt giá sau quyết định lãi suất của Fed

Trong phiên giao dịch đầu tuần (12/12), giá vàng thế giới giảm mạnh. Nguyên nhân đến từ việc tâm lý của các nhà đầu tư thận trọng trước khi diễn ra cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và việc công bố báo cáo lạm phát tháng 11 của Mỹ, tạo áp lực giảm giá cho vàng.

Tuy nhiên giá vàng thế giới lại bất ngờ tăng bùng nổ trong phiên 13/12 sau khi dữ liệu thống kê cho thấy lạm phát ở Mỹ giảm nhanh hơn dự báo. Nếu quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới ngày 13/12 có giá tương đương khoảng 51,8 triệu đồng/lượng. So với ngày 12/12 giá kim loại quý quy đổi đã tăng nửa triệu đồng/lượng.

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm tổng cộng ít nhất 0,75 điểm % trong năm 2023 và sẽ không cắt giảm lãi suất trước năm 2024, đã khiến giá vàng thế giới đã giảm mạnh trong phiên 15/12. Kim loại quý này có giá tương đương khoảng 50,8 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá thấp nhất của vàng trong khoảng 1 tuần trở lại đây.

Vì vàng là tài sản không mang lãi suất nên lãi suất cao và kéo dài sẽ gây bất lợi cho giá vàng. Ngoài ra, việc Fed tăng lãi suất có lợi cho đồng USD cũng là một nhân tố gây áp lực cho giá vàng, vì vàng được định giá bằng bạc xanh.

Trong phiên 15/12, giá vàng còn chịu áp lực giảm từ động thái tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE). Cả hai đều nâng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm và đưa ra dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023.

Giá vàng thế giới ở phiên 16/12 đã hồi phục khá mạnh, tăng 600.000 đồng/lượng so với phiên rớt thảm 15/12.

gia-vang-12.png

Giá vàng thế giới giảm nhưng nhu cầu mua vàng vẫn khá mạnh. Thời gian qua, nhiều ngân hàng Trung ương đã đẩy mạnh mua vàng. Dự kiến, sức mua vàng trong thời gian tới sẽ tăng mạnh khi mà Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch và quốc gia tỷ dân này sắp bước vào dịp Tết cổ truyền.

Tuần qua, quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust có hai phiên mua và hai phiên bán ròng đan xen nhau. Gần đây nhất ở phiên 16/12, SPDR Gold Trust bán ròng 2,3 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ xuống còn 910,4 tấn vàng.

Vàng miếng mất mốc 67 triệu đồng/lượng

Trong phiên 15/12, theo đà giảm mạnh của giá vàng thế giới, giá vàng miếng bán lẻ trong nước cũng trượt về mức giá dưới 67 triệu đồng/lượng. Cụ thể Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 65,9 triệu đồng/lượng mua vào và 66,7 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 400.000 đồng/lượng ở cả hai đầu giá so với ngày 14/12.

Sang ngày 16/12, giá vàng miếng SJC đã quay đầu tăng nhẹ sau khi giảm mạnh ở phiên trước đó. Tính ở cả hai đầu giá mua vào – bán ra, giá vàng miếng SJC tăng 250.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ cao hơn khoảng 15,6 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, mặt hàng nhẫn tròn trơn của thương hiệu Phú Quý đã “bốc hơi” 350.000 đồng/lượng trong hai phiên gần nhất. Ngày 16/12, nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý được báo giá 52,85 triệu đồng/lượng mua vào và 53,7 triệu đồng/lượng bán ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng thế giới biến động trái chiều, trong nước ‘bốc hơi’ gần nửa triệu đồng một lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO