Thị trường tỷ đô đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam: Xanh SM và công ty đa quốc gia, ai là số 1?

Nhật Quỳnh | 14:11 24/05/2025

Xanh SM đang ở vị trí nào trên thị trường?

Thị trường tỷ đô đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam: Xanh SM và công ty đa quốc gia, ai là số 1?

Công ty nghiên cứu Rakuten Insight Global vừa công bố một kết quả nghiên cứu có những con số rất ấn tượng tại thị trường có giá trị hàng tỷ USD tại Việt Nam. 

Cụ thể hơn, nghiên cứu về thị trường xe dịch vụ của Rakuten Insight cho biết 54-55% khách hàng Việt Nam đang sử dụng Grab (ứng dụng đến từ một đơn vị đa quốc gia), trong khi con số tương ứng của Xanh SM là 32-33%. 

Kết quả này khiến nhiều người bất ngờ khi trước đó, Mordor Intelligence (đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín khác) cho biết Xanh SM đang chiếm vị trí số 1 về thị phần gọi xe tại Việt Nam với 39,85% so với 35,57% của Grab. 

Vậy thực sự ai đang dẫn đầu thị trường gọi xe Việt Nam?

Thị trường tỷ đô đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam: Xanh SM và công ty đa quốc gia, ai là số 1? - Ảnh 1.

Theo Mordor Intelligence, Xanh SM là đơn vị chiếm nhiều thị phần nhất tại Việt Nam.

Xanh SM: Thị phần số 1 tại Việt Nam

Thị trường gọi xe công nghệ và taxi tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nền tảng mới với các đơn vị truyền thống, giữa các thương hiệu ngoại và các hãng gọi xe nội địa. Theo Mordor Intelligence (Ấn Độ), quy mô thị trường gọi xe chở khách tại Việt Nam ước tính đạt 1,05 tỷ USD trong năm nay và có thể tăng lên đến 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 19,5% trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030.

Hiện tại, thị phần lớn nhất ở mảng gọi xe taxi và taxi công nghệ tại Việt Nam trong quý I/2025, theo báo cáo của Mordor Intelligence, đang thuộc về Xanh SM, với 39,85%. Xếp thứ hai là Grab, với 35,57% thị phần. Khoảng cách giữa hãng xếp thứ nhất và thứ hai đã được nới lên hơn 4 điểm phần trăm sau một quý. Trước đó, trong quý IV/2024, thị phần của Xanh SM là 37,41%, còn Grab là 36,62%.

Thị trường tỷ đô đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam: Xanh SM và công ty đa quốc gia, ai là số 1? - Ảnh 2.

Nghiên cứu của Rakuten Insight cho thấy Grab là ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của Rakuten Insight tổng hợp từ khảo sát được thực hiện với hơn 7.000 người tại Việt Nam lại cho thấy Grab đang là thương hiệu được sử dụng thường xuyên nhất, với 55% người dùng ở các thành phố lớn và 54% người dùng ở các khu vực khác cho biết có sử dụng ứng dụng này. 

Xanh SM đứng thứ hai với 32% người dùng toàn quốc, bao gồm 33% ở các thành phố lớn và 30% ở các khu vực khác. 

Xếp tiếp theo lần lượt là Be (9%), Mai Linh (2%), Vinasun (1%), Maxim (1%).

Thị trường tỷ đô đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam: Xanh SM và công ty đa quốc gia, ai là số 1? - Ảnh 3.

Xanh SM đang chuẩn bị ra mắt nhiều dịch vụ mới, trong đó có giao đồ ăn, chở hàng, xe 7 chỗ...

Grab: Ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất

Điều cần lưu ý về số liệu của Rakuten Insight là về mức độ sử dụng thường xuyên của các ứng dụng, không tương đồng với thị phần của riêng mảng gọi xe. Xét theo tiêu chí này thì rõ ràng Grab đang nắm giữ lợi thế hơn khi ứng dụng này tích hợp nhiều chức năng như vận chuyển hành khách (xe ô tô, xe máy), giao hàng, đặt đồ ăn, đi chợ... Trong khi đó, các ứng dụng còn lại đang cung cấp thuần dịch vụ gọi xe chở khách và giao hàng.

Thay vì cách tính dựa trên mức độ thường xuyên sử dụng ứng dụng, không phân biệt mục đích sử dụng của Rakuten Insight, các tiêu chí chính được Mordor Intelligence dùng để xác định thị phần bao gồm GMV/ngày (tức là Tổng giá trị hàng hóa/ngày), Số chuyến đi mỗi ngày và Mức độ phủ sóng mạng lưới. 

Xét về các tiêu chí này, cán cân lại đang nghiêng về Xanh SM với tốc độ phủ sóng thần tốc và sự thu hẹp thị phần đáng kể của Grab trong thời gian qua.

Thị trường tỷ đô đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam: Xanh SM và công ty đa quốc gia, ai là số 1? - Ảnh 4.

Grab đã cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ.

Thành lập vào năm 2023, Xanh SM đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần taxi bằng cách tập trung vào cuộc cách mạng di chuyển xanh, cung cấp các dịch vụ đặt xe điện gồm cả ô tô và xe máy điện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sự khác biệt giữa tần suất sử dụng thương hiệu tổng thể của Grab và thị phần doanh thu của Xanh SM trong phân khúc taxi hành khách có thể được giải thích bởi phạm vi dịch vụ đa dạng của Grab so với sự tập trung hiện tại của Xanh SM vào mảng di chuyển.

Thị trường tỷ đô đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam: Xanh SM và công ty đa quốc gia, ai là số 1? - Ảnh 5.

Xanh SM đang thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon.

Việc Grab có nhiều dịch vụ (bao gồm cả những dịch vụ ngoài vận tải hành khách như giao hàng, đi chợ, đặt đồ ăn…) có thể khiến ứng dụng của họ được mở ra và sử dụng với tần suất cao hơn cho nhiều mục đích khác nhau trong ngày. 

Tuy nhiên, khi chỉ tính riêng doanh thu từ các chuyến xe chở khách, Xanh SM lại cho thấy sự vượt trội trong hai quý gần nhất. Đáng chú ý, Xanh SM cũng đang rục rịch tham gia vào mảng giao đồ ăn với việc thử nghiệm Xanh SM Ngon.

Thị trường tỷ đô đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam: Xanh SM và công ty đa quốc gia, ai là số 1? - Ảnh 6.

Như vậy, nhìn từ những kết quả nghiên cứu thị trường gần đây nhất của Mordor Intelligence và Rakuten Insight, có thể thấy bức tranh toàn cảnh thị trường gọi xe tại Việt Nam: 

- Grab - với vị thế là một "siêu ứng dụng" (super-app) cung cấp đa dạng các dịch vụ thiết yếu - được sử dụng nhiều nhất;

- Xanh SM đang chiếm nhiều thị phần nhất tính riêng ở mảng gọi xe để di chuyển khi khách hàng dần ưa chuộng phương tiện không phát thải, đồng thời đánh giá cao về chất lượng dịch vụ - trong đó bao gồm chất lượng xe, tài xế và trải nghiệm nói chung.


(0) Bình luận
Thị trường tỷ đô đang tăng trưởng nóng tại Việt Nam: Xanh SM và công ty đa quốc gia, ai là số 1?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO