Thị trường phân bón bắt đầu giảm nhiệt

Lê Khang | 00:23 14/02/2022

Thị trường phân bón trong nước năm 2021 đã khép lại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần ở mức giá cao nhưng theo xu thế giảm.

Thị trường phân bón bắt đầu giảm nhiệt
Hiện tại các mặt hàng phân bón trong nước đã giảm từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/tấn so với trước Tết Nguyên đán

Kể từ ngày 8/2, các công ty và đại lý bắt đầu khai trương bán hàng trở lại, nhưng gần như không có các giao dịch lớn mà thay vào đó là bức tranh ảm đạm với mức giá bắt đầu giảm nhiệt.

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc giảm giá ở tất cả các mặt hàng phân bón.

Nguyên nhân đầu tiên được cho là do chỉ trong thời gian ngắn của năm 2021 giá phân bón trong nước đã tăng quá nhanh theo đà tăng của thế giới khiến hàng tồn của các đại lý có nhiều mức giá khác nhau, chênh lệch với biên độ lớn.

Một đại lý phân bón chia sẻ với MarketTimes, nếu tính bình quân giá bán từ trước Tết Nguyên đán 2022 đến nay thì thời điểm này các doanh nghiệp phân bón có bán hạ khoảng 1 triệu đồng/tấn vẫn còn có lãi khoảng 3 triệu/tấn. Do vậy tâm lý chung của các đợn vị kinh doanh phân bón thời điểm là xả hàng để chốt lời.

Nguyên nhân thứ hai và được xem là nguyên nhân chính thúc đẩy giá trong nước giảm, đó là sự điều chỉnh giá Urea của thị trường thế giới.

Trong hơn 1 tháng trở lại đây, giá Urea thế giới đã giảm 300-400 USD/tấn. Điển hình như giá đấu thầu mua 1,5 triệu tấn của Ấn Độ tuần qua đã kéo giá Urea thế giới giảm đồng loạt, trong đó giá Urea hạt đục tại khu vực Đông Nam Á cũng đã hình thành mức giá mới.

Tham chiếu giá đấu thầu 1,5 triệu tấn Urea của Ấn Độ tuần qua cho thấy, với giá này nếu nhập về Việt Nam thì giá vốn chỉ còn khoảng 14,5 triệu đồng đến 15 triệu đồng /1 tấn. Trong khi đó giá bán (chưa trừ chiết khấu) của Nhà máy Đạm Cà Mau trên thị trường trong nước hiện tại là 16.500.000 đồng/tấn.

Mặt hàng Urea gần như là “mồi dẫn”, khi Urea tăng nó sẽ kéo theo các loại phân bón khác tăng và ngược lại. Tuy nhiên, thị trường năm 2022 được dự báo sẽ không theo quy luật này.

Hiện tại các mặt hàng phân bón trong nước đã giảm từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/tấn so với trước Tết Nguyên đán. Một phần là do ảnh hưởng của giá phân bón thế giới còn nguyên nhân chính là do thời điểm vụ gieo trồng mới phải đến nửa sau tháng 3/2022 mới bắt đầu.

Việc giảm giá vào thời điểm cách xa vụ cao điểm sử dụng phân bón không có nhiều tác động tốt tới người nông dân mà chỉ có lợi cho các đầu mối kinh doanh, đại lý gom hàng để bán khi vào vụ.

Trong khi đó giá thế giới đối với DAP và Kali vẫn ở mức cao và không có dấu hiệu giảm mà ngược lại đang tăng nhẹ do chính sách hạn chế xuất khẩu DAP của Trung Quốc và nhu cầu nhập khẩu trong thời gian tới lên đến 4 triệu tấn của Ấn Độ cũng như sự cải thiện về giá nông sản thế giới.

Tham chiếu giá DAP thế giới hiện tại, nếu nhập khẩu về Việt nam, sau khi tính đủ thuế nhập khẩu, thuế phòng vệ thương mại theo chính sách hiện hành thì giá vốn bình quân vẫn ở mức cao trên 23 triệu đồng/tấn .

Còn đối với Kali dường như không có sự nhượng bộ nào từ các nhà cung cấp Israel, Canada… mà nguyên nhân là do tình hình cung cấp Kali của Belarus đang bị gián đoạn bởi cấm vận.

Trao đổi với MarketTimes, một số doanh nghiệp kinh doanh phân bón cho rằng khó để đưa ra nhận định chính xác cho Urea lúc này khi các thị trường tiêu thụ Urea chính, trong đó có Việt nam sẽ đồng loạt bắt đầu vào tháng 3 tới đây.

Bên cạnh đó sự tăng giá của xăng dầu cũng sẽ khiến giá vận tải tăng trên toàn thế giới, điều này cảnh báo dấu hiệu giá Urea sẽ chững lại và quay đầu tăng nhẹ.

Tuy nhiên, Urea trong nước sẽ khó có cơ hội tăng giá trong thời gian tới mà sẽ điều chỉnh theo chiều hướng giảm ngay cả khi vào chính vụ.

Riêng DAP sẽ khó giảm thêm mà ổn định trong chiều hướng tăng ít nhất cho đến thời điểm xuất khẩu của Trung Quốc bình thường trở lại do nguồn hàng trong nước đã gần cạn kiệt.

Còn đối với Kali bột và mặt hàng NPK 16-16- 8 nhập khẩu sẽ giữ giá hiện tại khoảng 13 triệu đồng/tấn do nguồn tồn kho khá dồi dào.

Kali miểng sẽ tiếp tục tăng khi mùa vụ tới vào tháng 3/2022 và dự kiến sẽ trở lại mức 17 triệu đồng đến 18 triều đồng /tấn do giá nhập khẩu đã lên đến 750 USD/tấn và nguồn tồn kho khan hiếm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường phân bón bắt đầu giảm nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO