Thị trường bất động sản dần hồi phục, “số phận” Condotel vẫn long đong

Phạm Minh | 12:00 04/07/2024

Trong khi các loại hình khác trên thị trường bất động sản đang ấm dần lên, thì loại hình bất động sản nghỉ dưỡng (bao gồm condotel, biệt thự nghỉ dưỡng biển) vẫn long đong, nhiều nhà đầu tư không cầm cự được phải cắt lỗ, các nhà đầu tư khác quay lưng với loại hình này.

Thị trường bất động sản dần hồi phục, “số phận” Condotel vẫn long đong

Nhiều nhà đầu tư cắt lỗ sản phẩm

Theo khảo sát của MarketTimes, trên một số trang rao bán bất động sản, khá nhiều thông tin rao bán condotel, biệt thự nghỉ dưỡng biển diễn ra trên cả nước, có những sản phẩm cắt lỗ đến 30%; đặc biệt theo mức độ đo giá tăng giảm trên trang rao bán Batdongsan.com.vn, giá của những căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng này đã giảm từ 20-40% so với thời điểm năm 2022.

Đơn cử như thông tin rao bán biệt thự nghỉ dưỡng 700m2 tại Bãi Dài, Cam Ranh có mức giá 56 triệu đồng/m2. Đây là mức giá đã giảm 28,9% so với quý 2/2022.

Còn biệt thự nghỉ dưỡng tại Gand Melia Nha Trang được chủ nhà rao bán căn diện tích 340m2 có mức giá 29 tỷ đồng. Theo đo lường, mức giá này đã giảm 48,1% so với quý 4/2022 và giảm 23,9% so với quý 2/2023.

Đối với condotel tình hình cũng không khả quan, mới đây trên trang facebook cá nhân, anh Hoàng Trung Quân rao bán căn hộ khách sạn Flamingo Cát Bà giá 2,5 tỷ đồng. Theo thông tin anh cung cấp, giá mua ban đầu 3,7 tỷ đồng, nay cắt lỗ 1,2 tỷ, nhưng rao mấy ngày nay chỉ có khách hỏi chứ chưa ai chốt.

Tương tự, một căn condotel 40m2 view biển tại Nha Trang đang được rao bán cắt lỗ gần 500 triệu đồng. Theo thông tin quảng cáo, căn hộ được mua trước đó với giá 1,8 tỷ đồng nhưng hiện chỉ bán lại với giá 1,35 tỷ đồng.

Khảo sát của các đơn vị nghiên cứu bất động sản cho thấy, sức cầu của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ở mức rất thấp. Trong nhiều tháng, cả nước không ghi nhận bất cứ dự án nào mở bán mới, có một số dự án mở bán tiếp theo của giai đoạn trước.

Từng là “gà đẻ trứng vàng” và phát triển ồ ạt trong giai đoạn 2015 - 2018, thế nhưng sau ồn ào từ việc thiếu hành lang pháp lý rõ ràng, khó khăn trong cấp sổ hồng, đến vụ vỡ trận cam kết lợi nhuận của Cocobay, phân khúc condotel rơi vào trầm lắng và "đóng băng" kéo dài.

Đến tháng 4/2023, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP được ban hành với kỳ vọng sẽ gỡ các vướng mắc pháp lý cho loại hình này. Nghị định của Chính phủ cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua sản phẩm trong các dự án không phải dự án nhà ở, bao gồm công trình lưu trú du lịch trên đất thương mại. Tuy nhiên, việc sửa đổi Nghị định vẫn chưa bao quát được toàn bộ thị trường.

Nghị định mới chỉ quy định cấp giấy chứng nhận đối với công trình có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nên phạm vi điều chỉnh rất hẹp, chưa bao gồm tất cả các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ.

Cần cụ thể hoá pháp lý từ Luật và Nghị định

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Nghị định 10 ra đời với quan điểm cởi trói pháp lý trực diện cho bất động sản nghỉ dưỡng, tháo gỡ khó khăn cho loại hình này trên cả nước đã vướng mắc trong nhiều năm.

Mặc dù Chính phủ đã quyết liệt, địa phương cũng ủng hộ mạnh mẽ nhưng sự thống nhất chung giữa Luật và Nghị định vẫn gặp vướng. Hơn thế, nghị định chưa có thông tư hướng dẫn nên chưa có địa phương nào ứng dụng được.

Do đó ông Đính cho rằng, những điểm nghẽn đó, nhà đầu tư chưa muốn tham gia lại vào thị trường này vì tính rủi ro cao. Bên cạnh đó, kinh tế suy thoái cũng làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cầu khách du lịch, chính sách cho lĩnh vực này cũng chưa hấp dẫn.

Ngoài ra, giá vé máy bay nội địa còn cao dẫn đến hiệu quả kinh tế du lịch yếu, thiếu sức hấp dẫn nhà đầu tư. Từ đó khiến thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng kém sôi động.

Hồi tháng 6/2024, trong một cuộc họp của Chính phủ về thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đề nghị cơ quan soạn thảo phải làm rõ một số khái niệm mới về công trình hỗn hợp toà nhà văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), căn hộ kết hợp lưu trú (condotel) là toà nhà văn phòng kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn, căn hộ kết hợp cung cấp dịch vụ khách sạn.

"Những gì chưa được quy định nhưng thực tiễn đã có, được thừa nhận và được nêu trong luật thì phải được thể chế hoá cụ thể, rõ ràng hơn chứ không nhắc lại luật", Phó Thủ tướng nói.

Theo đánh giá của các chuyên gia, để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trở lại sau "cuộc khủng khoảng" niềm tin, ngoài vấn đề được thể chế hoá cụ thể từ quy định pháp lý, cần có sự đổi mới và cải thiện trong quản lý dự án, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật và tăng cường sự minh bạch trong giao dịch. Các chủ sở hữu và quản lý dự án cần tạo ra một môi trường tin cậy và đáng tin cậy cho khách hàng, bằng cách cung cấp dịch vụ chất lượng cao và đáp ứng đúng những cam kết đã đưa ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường bất động sản dần hồi phục, “số phận” Condotel vẫn long đong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO