Thời gian qua, thị trường bảo hiểm Việt Nam liên tục ghi nhận sự phát triển tích cực thể hiện qua hàng loạt các chỉ tiêu như sự tăng trưởng về doanh thu phí bảo hiểm, năng lực tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Năm 2022, theo dữ liệu của Vietdata, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 245.877 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 178.269 tỷ đồng (7.3 tỷ USD), tăng trưởng khoảng 11,8% so với năm 2021.
Trong Top 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có đến 4/5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường trong năm 2022 là doanh nghiệp ngoại. Trong khi Bảo Việt dẫn đầu về doanh thu thì Prudential lại Top 1 về nhuận sau thuế.
Bảo Việt giữ Top 1 doanh thu
Bảo Việt Life hay còn gọi là Tổng Công ty Bảo Việt Nhân Thọ thành lập vào năm 1996 tại Việt Nam, đánh dấu bước chân đầu tiên trong ngành bảo hiểm nhân thọ của nước nhà. Ngoài sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, Bảo Việt đang cung cấp cho khách hàng gần 50 sản phẩm các loại .
Sau 17 năm phát triển, theo các thông tin tự giới thiệu, Bảo Việt đã có mạng lưới rộng khắp trên 63 tỉnh thành và hơn 300 điểm phục vụ khách hàng cũng là một ưu điểm vượt trội của Bảo Việt Nhân thọ.
Về doanh thu, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, Bảo Việt ghi nhận xu hướng tăng liên tục trong giai đoạn 2020 - 2022.
Cụ thể, năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt 28.000 tỷ đồng. Con số này tăng 9% vào năm 2021 sau đó tăng thêm 8.6% vào năm 2022, đạt gần 33.200 nghìn tỷ đồng.
Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 875 tỷ đồng. Con số này tăng 1.3% vào năm 2021. Sau đó, lợi nhuận năm 2022 ghi nhận mức tăng thêm gần 10%, đạt hơn 915 tỷ đồng.
Prudential Top 1 về lợi nhuận sau thuế
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) là thành viên thuộc Prudential plc. Được thành lập năm 1999, Prudential Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tài chính.
Thời gian qua, với sự siết chặt của hoạt động phân phối bảo hiểm qua các ngân hàng (bancassurance) của nhà nước, được biết, Prudential đã cùng một đối tác ngân hàng thiết lập chuẩn mực bancassurance mới với 3 nội dung gồm: Xác lập hạn mức “tỷ lệ duy trì hợp đồng” tối thiểu; thành lập “Ủy ban Quản lý chuẩn mực ứng xử khách hàng”; thỏa thuận chỉ bán sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho các nhóm khách hàng phù hợp.
Năm 2022, theo Vietdata, doanh thu của Prudential đạt gần 30.600 tỷ đồng. Con số này tăng 8.1% so với năm 2021 và tăng 23.7% so với năm 2020.
Lợi nhuận sau thuế của Prudential cũng có sự tăng mạnh trong năm 2022. Cụ thể lợi nhuận của thương hiệu trong hai năm 2020 và 2021 có xu hướng đi xuống từ hơn 2.2 nghìn tỷ đồng xuống hơn 470 tỷ đồng. Con số này đã tăng mạnh 670% vào năm 2022, đạt lợi nhuận hơn 3.600 tỷ đồng.
Dai-Ichi Việt Nam
Là công ty bảo hiểm bảo hiểm nhân thọ Trực thuộc Dai-ichi Life Holdings In, Dai-ichi Life Việt Nam được thành lập vào tháng 1/2007. Đây cũng là thị trường nước ngoài đầu tiên mà Tập đoàn Dai-ichi Life có công ty BHNT sở hữu 100% vốn.
Theo các thông tin do doanh nghiệp tự giới thiệu , sau hơn 11 năm hoạt động, Dai-ichi Life Việt Nam tăng trưởng gấp 20 lần về tổng doanh thu phí bảo hiểm, xây dựng nền tảng vững chắc và giữ vững vị thế là một trong 3 công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam.
Về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, trong ba năm gần nhất, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Dai-Ichi Việt Nam ghi nhận xu hướng tăng.
Năm 2022, doanh thu của công ty đạt hơn 21.300 tỷ đồng. Con số này tăng 19.2% so với năm 2021 và tăng 42.4% so với năm 2022.
Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 1.300 tỷ đồng. Con số này tăng 116.8% vào năm 2021 và tăng thêm 105.9% vào năm 2022, đạt tới gần 2.650 tỷ đồng.
AIA
Được thành lập vào năm 2000, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) (“AIA Việt Nam”) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tư tài chính.
Về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, AIA có doanh thu đạt gần 13.800 tỷ đồng năm 2020. Con số này tăng 16% vào năm 2021 và tăng thêm 11.3% vào năm 2022, đạt hơn 17.800 tỷ đồng.
Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận ghi nhận gần 1.600 tỷ đồng. Con số này giảm xuống 890 tỷ đồng vào năm 2021 sau đó tăng 24.6% vào năm 2022, đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng.
Manulife
Manulife Việt Nam được thành lập vào tháng 6 năm 1999 tại Thành phố Hồ Chí Minh, là một công ty liên doanh giữa tập đoàn Manulife Financial (60%) và tập đoàn Chinfon Global (40%).
Vào tháng 1 năm 2001, tập đoàn Manulife Financial mua lại 40% phần vốn góp của tập đoàn Chinfon Global và trở thành tập đoàn sở hữu toàn bộ vốn góp của Công ty tại Việt Nam. Chính thức được đổi tên thành Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Manulife (Việt Nam).
Về doanh thu và lọi nhuận sau thuế, dữ liệu của Vietdata cho thấy, doanh thu của Manulife đạt hơn 26.300 tỷ đồng năm 2022. Con số này tăng 22.6% so với năm 2021 và tăng 33.6% so với năm 2020.
Lợi nhuận sau thuế của thương hiệu ghi nhận lợi nhuận dương trong năm 2022. Cụ thể lợi nhuận trong hai năm 2020 và 2021 có xu hướng tăng lỗ từ âm 1.600 tỷ đồng xuống âm hơn 4.7 tỷ đồng. Con số này đã tăng lên mức lợi nhuận dương vào năm 2022, ghi nhận hơn 2.600 tỷ đồng.