Trong nửa đầu năm, Manulife, MB Ageas, AIA, Prudential, Generali và MVI là những đơn vị bị thu hẹp thị phần so với cùng kỳ 2022. Ở chiều ngược lại, thị phần của Bảo Việt Nhân Thọ tăng mạnh giúp công ty này vững vàng vị trí dẫn đầu.
Với việc giảm gần 58%, Manulife đã đánh mất vị trí quán quân về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới vào tay đối thủ đứng kế sau là Prudential, thậm chí còn thấp hơn cả Dai-ichi Life.
Mặc dù số lượng người tiêu dùng sử dụng bảo hiểm phân phối qua ngân hàng tăng từ 10,7% năm 2022 lên 65% trong năm nay, đây dường như lại là nguyên nhân kéo niềm tin vào ngành bảo hiểm xuống mức thấp nhất trong lịch sử gần 30 năm phát triển tại Việt Nam.
Bảng xếp hạng 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2023 của Vietnam Report không có nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên, Manulife không còn xuất hiện trong danh sách, thay vào đó là một cái tên mới.
Manulife Việt Nam cho biết, công ty đang giải quyết 40% các khiếu nại còn lại và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và các cơ quan ban ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các khiếu nại của khách hàng SCB.
Manulife mới ra thông cáo nhấn mạnh chỉ cân nhắc xem xét khiếu nại hủy hợp đồng trước hạn cho những khách hàng tham gia bảo hiểm Tâm An Đầu Tư thông qua ngân hàng SCB, đồng thời giải thích lý do chỉ cân nhắc các khiếu nại nhận trước ngày 30/4.
Ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam nằm trong tay các “tay chơi” ngoại. Ở khối doanh nghiệp nội địa, Bảo Việt Life là công ty bảo hiểm nhân thọ trong top 2 thị trường. Tuy nhiên, đơn vị này không có công bố chi tiết số lượng nhân viên cũng như chi phí cho nhân viên.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bốn doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài này cũng chiếm hơn 60% doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới toàn thị trường.
Do đặc thù kinh doanh, tiền phí của khách hàng sẽ tạo ra một nguồn vốn lớn và dài hạn cho các công ty bảo hiểm nhân thọ. Số tiền này được sử dụng đầu tư để tạo ra lợi nhuận, trong đó có đầu tư vào cổ phiếu trên sàn.