Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam vừa thông báo bổ nhiệm bà Nguyễn Phương Anh vào vị trí Tổng giám đốc Công ty.
Theo Generali Việt Nam, bà Nguyễn Phương Anh đã nắm giữ nhiều vai trò lãnh đạo cấp cao khác nhau trong ngành bảo hiểm nhân thọ và ngân hàng, ở đa dạng các lĩnh vực và kênh phân phối bao gồm ngân hàng bán lẻ, thương mại kỹ thuật số, tiếp thị, huấn luyện đào tạo các kênh phân phối, kênh hợp tác ngân hàng và đại lý tổ chức.
“Với kiến thức sâu rộng về thị trường, năng lực lãnh đạo vượt trội và tư duy “lấy khách hàng làm trọng tâm”, bà Phương Anh được tin tưởng sẽ thành công để dẫn dắt Generali Việt Nam theo đuổi chiến lược tăng trưởng bền vững, hướng đến được mục tiêu trở thành “Người bạn trọn đời” của khách hàng”, Thông cáo Generali Việt Nam viết.
Trước đó, bà Nguyễn Thị Hồng Thanh (Tina Nguyễn) đã từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Generali Việt Nam sau gần 7 năm đảm nhiệm chức vụ này. Đến ngày 17/7, bà Tina Nguyễn đã được Manulife Việt Nam chính thức bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Công ty.
Trước đó nữa, vị trí Tổng Giám đốc của Manulife Việt Nam do ông Sang Lee đảm nhiệm từ tháng 12/2020.
Theo tìm hiểu, bà Tina Nguyễn là Việt kiều (thông thạo tiếng Việt, am tường thị trường bảo hiểm Việt Nam), có hơn 20 năm kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, bảo hiểm tại Bắc Mỹ (Canada, Mỹ) và tại thị trường châu Á (Hồng Kông - Trung Quốc, Việt Nam). Generali Việt Nam dưới thời nữ CEO này đã ghi dấu ấn khi tạo ra khá nhiều sản phẩm bảo hiểm ấn tượng cùng cách thức chi trả bảo hiểm hướng tới sự thuận tiện nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại.
Đầu tháng 8, Shinhan Life Việt Nam cũng thông báo bổ nhiệm ông Bae Seung Jun làm tân Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty kể từ ngày 8/8/2023, thay cho ông Lee EuiChul.
Bắt đầu làm việc tại công ty mẹ Shinhan Life Insurance Corporation, Hàn Quốc từ 2008, ông Bae Seung Jun đã có gần 15 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược marketing tại thị trường bảo hiểm Hàn Quốc; kinh doanh nước ngoài, nghiên cứu và phát triển thị trường bảo hiểm quốc tế.
Cũng trong tháng 8, Dai-ichi Life Việt Nam bổ nhiệm ông Đặng Hồng Hải vào "ghế nóng" CEO. Trước khi đảm nhận vị trí điều hành cao nhất tại đây, ông Hải là Phó tổng giám đốc điều hành kiêm Phó tổng giám đốc các kênh phân phối. Là CEO trẻ nhất ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam với độ tuổi 8x, nhưng ông Hải đã có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm, tái bảo hiểm nhân thọ trong nước và quốc tế. Gia nhập Dai-ichi Life Việt Nam vào năm 2017, ông Hải từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng như Phó tổng giám đốc Tài chính, chuyên gia tính toán được chỉ định…
Ngày 21/7/2023, ông Paul George Nguyễn đã chính thức gia nhập Phú Hưng Life với vị trí Giám đốc điều hành. Trước đó, ông Paul George Nguyễn từng giữ chức vụ tương tự tại 2 công ty bảo hiểm nhân thọ khác là Manulife Việt Nam và Aviva Việt Nam.
Việc thay đổi loạt CEO diễn ra trong bối cảnh ngành bảo hiểm nhân thọ vừa trải qua cuộc khủng hoảng niềm tin chưa từng có do một loạt bê bối. Theo đó, lùm xùm liên quan tới kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã kéo niềm tin trên thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng và ngành bảo hiểm nói chung suy giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử gần 30 năm phát triển tại Việt Nam.
Vietnam Report cho biết, năm 2023, thị trường Bảo hiểm đã được phen lao đao khi những thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông. Có đến 81,8% doanh nghiệp và chuyên gia của Vietnam Report cho rằng việc Xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải trong năm 2023.
Vietnam Report dẫn thống kê từ các nền tảng mạng xã hội cho thấy, sau khi các thông tin tiêu cực về kênh bancassurance và hai vụ việc tố nhân viên tư vấn sai, thiếu trách nhiệm với khách hàng đã đẩy lượng tin thảo luận về ngành bảo hiểm tăng gấp 15 lần, từ 4,7 nghìn lượt thảo luận/ngày trong năm 2022 lên 73 nghìn lượt thảo luận/ngày vào tháng 4/2023.
Không chỉ dừng lại tăng lượng tin thảo luận, những sự việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thái độ của khách hàng về ngành Bảo hiểm, đẩy chỉ số cảm xúc tiêu cực tăng cao nhất trong 3 năm qua.
Kết quả phân tích cho thấy các cuộc thảo luận về chủ đề bảo hiểm trong năm 2022, cảm xúc chủ đạo của khách hàng đa số là trung tính (chiếm 61,5%) trong khi tiêu cực chỉ có 2,2%. Tuy nhiên, sau khi những sự việc trên liên tiếp xảy ra, chỉ số cảm xúc tiêu cực của khách hàng đã được đẩy lên 54,0% (gấp 19 lần).
"Khi chỉ số cảm xúc tiêu cực tăng cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của ngành bảo hiểm nói chung và DNBH nói riêng, thậm chí có thể làm gia tăng lượng khách hàng muốn hủy hợp đồng bảo hiểm", Vietnam Report đánh giá.