Thành viên thuộc SCIC muốn bán 1,1 triệu cổ phiếu Vinamilk (VNM)

Hà Linh | 10:08 29/11/2022

Ước tính tại mức thị giá cổ phiếu VNM đang giao dịch trên thị trường, SIC có thể thu về khoảng 90 tỷ đồng cho thương vụ trên.

Thành viên thuộc SCIC muốn bán 1,1 triệu cổ phiếu Vinamilk (VNM)

Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư SCIC (SIC) – thành viên thuộc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa đăng ký bán toàn bộ 1,1 triệu cổ phiếu CTCP Sữa Việt Nam (mã VNM) với mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận từ ngày 1/12 đến 30/12/2022.

Ngoài sở hữu gián tiếp qua SIC, SCIC còn đang là cổ đông lớn nhất trực tiếp nắm giữ 36% vốn tại Vinamilk. Về người có liên quan, SCIC hiện có 3 đại diện vốn đồng thời là thành viên hội đồng quản trị của Vinamilk bao gồm ông Lê Thanh Liêm, ông Hoàng Ngọc Thạch và bà Đặng Thị Thu Hà.

Trên thị trường, cổ phiếu VNM vừa trải qua nhịp tăng khá mạnh thời gian gần đây và đang giao dịch quanh vùng đỉnh 10 tháng. Kết thúc phiên 28/11, thị giá VNM dừng ở mức 81.700 đồng/cổ phiếu, tăng 31% so với đáy hồi giữa tháng 6. Ước tính tại mức thị giá này, SIC có thể thu về khoảng 90 tỷ đồng cho thương vụ trên.

chart(1).jpg

Ngược chiều với SIC, Platinum Victory Pte. Ltd đến từ Singapore đã đăng ký mua vào gần 21 triệu cổ phiếu VNM nhằm tăng sở hữu lên 243 triệu cổ phần, tương đương 11,62% vốn. Giao dịch dụ kiến thực hiện thông qua phương thức thoả thuận hoặc khớp lệnh trên sàn, thời gian từ ngày 17/11-16/12/2022.

Thực tế, trong nhiều năm nay, quỹ Singapore này cùng với F&N Dairy Investments liên tục đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu VNM và sau đó thông báo không hoàn tất việc mua do giá chưa phù hợp. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, số lượng đăng ký của cả 2 quỹ ngoại đã lên tới hơn 10 lần song đều chưa thành; tỷ lệ sở hữu theo đó lần lượt là 17,69% với F&N Dairy Investments và 10,62% với Platinum Victory Pte. Ltd.

Động thái này của quỹ ngoại theo các chuyên gia là hành động đăng ký mua để chờ. Tức khi có biến động thị trường xấu, cổ phiếu giảm mạnh họ có thể mua chủ động mà không có vi phạm các quy định của luật chứng khoán. Đây đều là các cổ đông lớn của các doanh nghiệp trên, do đó việc mua gia tăng sở hữu, không phải mua bằng mọi giá nữa.

Về tình hình kinh doanh, Chứng khoán Mirae Asset dự báo biên lợi nhuận gộp của Vinamilk có thể cải thiện từ quý 4/2022 nhờ giá nguyên liệu bột sữa giảm. Theo Rabobank, giá nguyên liệu bột sữa thế giới có thể đã đạt đỉnh vào quý 1/2022 và dự kiến sẽ giảm trong nửa cuối năm (xuống ngang mức 2021) nhờ nguồn cung sữa thế giới phục hồi và nhu cầu bột sữa từ Trung Quốc suy giảm do các chính sách phong tỏa Covid-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thành viên thuộc SCIC muốn bán 1,1 triệu cổ phiếu Vinamilk (VNM)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO