Thành phố "kỳ lạ" ở Mỹ: Điều gì đã khiến chỉ trong 1 năm, hơn 300.000 cư dân phải "chuyển nhà"?

Duy Anh | 10:00 18/03/2023

New York là một trong những thành phố Mỹ nổi tiếng với chi phí sinh hoạt đắt đỏ bậc nhất.

Thành phố "kỳ lạ" ở Mỹ: Điều gì đã khiến chỉ trong 1 năm, hơn 300.000 cư dân phải "chuyển nhà"?
New York. Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) cho hay, đối với nhiều người, mức lương 100.000 USD (hơn 2 tỷ VND)/năm là một thành tựu, tuy nhiên con số này lại phải phụ thuộc vào việc bạn đang sống ở đâu.

Ở New York, số tiền 100.000 USD sau khi trừ thuế và phí sinh hoạt đắt đỏ chỉ còn là chưa đến 36.000 USD (hơn 800 triệu VND).

Tiền lương "bốc hơi" nhanh chóng

Dữ liệu này dựa trên một phân tích về mức sống tại 76 thành phố lớn nhất của Mỹ bởi công ty cung cấp dữ liệu tài chính SmartAsset.

Công ty này đã tính toán xem với mức lương là 100.000USD/năm, người lao động tại từng thành phố sẽ giữ lại được bao nhiêu tiền sau khi đã trừ các chi phí sinh hoạt. New York xếp hạng cuối cùng trong phân tích trên. 

New York được xếp vào top 10 thành phố nổi tiếng đắt đỏ cùng với San Francisco, Washington, DC, Los Angeles, Boston và Seattle và đứng cuối bảng xếp hạng của SmartAsset.

Thành phố Memphis, bang Tennessee đứng top 1 trong bảng xếp hạng của SmartAsset. Với số tiền lương là 100.000 USD/năm, cư dân ở đây có thể giữ lại tới 86.444 USD sau khi đã trừ thuế và các chi phí sinh hoạt khác.

screenshot-2023-03-17-164409.jpg

New York đứng cuối trong bảng xếp hạng của SmartAsset.

SmartAsset đã áp thuế liên bang, tiểu bang cho mức lương là 100.000USD/năm. Sau đó, công ty dữ liệu này cũng điều chỉnh lại số tiền người lao động nhận được sau khi đã tính toán những chênh lệch về chi phí sinh hoạt tại từng địa phương bao gồm giá nhà ở, chi phí cho phương tiện đi lại và một số dịch vụ khác. 

Susannah Snider, một nhà lập kế hoạch tài chính đồng thời là quản lý về giáo dục tài chính tại SmartAsset cho biết: “Tôi nghĩ dữ liệu này rất trực quan. Thu nhập 100.000 USD - hẳn là một cột mốc quan trọng cho những người đạt được, nhưng nó rất khác tùy vào nơi bạn sống."

"Khi chia nhỏ số tiền này cho các khoản, bạn sẽ nhìn thấy những khác biệt của nơi bạn đang sống so với những nơi khác, cũng như nhìn thấy bối cảnh thuế ở nơi sinh sống ảnh hưởng như thế nào về cảm giác khi nhận lương," chuyên gia của SmartAsset cho biết thêm.

Cư dân chọn nơi sinh sống khác

Susannah Snider cũng lưu ý rằng, tất nhiên sẽ có nhiều người ở New York nhận được mức lương 100.000 USD/năm hơn so với ở Memphis. 

Theo Cục điều tra dân số Mỹ, thu nhập trung bình theo hộ gia đình ở New York là hơn 70.000 USD vào năm 2021. Con số này ở Memphis là khoảng 44.000 USD. 

Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt, tiền thuế, và giá thuê nhà cao cùng với tốc độ tăng lương chậm và lạm phát dai dẳng trong 2 năm qua đã khiến nhiều cư dân các thành phố lớn phải suy nghĩ lại.

Giá thuê nhà ở thành phố New York hiện đang tăng nhanh hơn bất cứ thành phố nào khác của Mỹ. Theo cục điều tra dân số Mỹ, từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2021, dân số riêng thành phố New York đã giảm 300.000 người.

Thuế cũng là vấn đề đáng quan tâm, Nhiều người đã lên tiếng cảnh báo New York không nên tăng thuế bởi hành động này có thể đẩy những cư dân giàu có - những người quan trọng tạo ra doanh thu cho địa phương - rời bỏ khu vực.

Nhiều người New York đã di cư đến các khu vực có thuế thấp hơn, như Texas và Florida, đặc biệt khi xu hướng làm việc từ xa cho phép họ được di chuyển như vậy. Đây không phải là một quyết định tồi xét về mặt tài chính bởi bang Texas có 7 thành phố nằm trong top 10 trong phân tích của SmartAsset.


(0) Bình luận
Thành phố "kỳ lạ" ở Mỹ: Điều gì đã khiến chỉ trong 1 năm, hơn 300.000 cư dân phải "chuyển nhà"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO