Tháng 5, PMI Việt Nam tiếp tục giảm còn 45,3 điểm

Giang Anh | 08:43 01/06/2023

Theo Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 5 là nguyên nhân dẫn đến lo ngại rằng ngành sản xuất của Việt Nam có thể trải qua thời kỳ suy giảm kéo dài. Do đó, dữ liệu thời gian tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá ngành sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu cải thiện hay không.

Tháng 5, PMI Việt Nam tiếp tục giảm còn 45,3 điểm

Nhu cầu trên thế giới tiếp tục suy yếu khiến ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục suy giảm trong tháng 5. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh hơn khi các công ty giảm việc làm và hoạt động mua hàng. Trong khi đó, niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm.

Theo S&P Global, đã có một vài dấu hiệu cho thấy áp lực giá cả trong ngành sản xuất đã giảm. Cụ thể, chi phí đầu vào giảm lần đầu tiên trong ba năm, có nghĩa là các nhà sản xuất đã có thể giảm giá bán hàng để thúc đẩy nhu cầu.

Kết quả, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) ngành Sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống còn 45,3 trong tháng 5 so với mức 46,7 hồi tháng 4. Đây là tháng thứ ba liên tiếp các điều kiện kinh doanh ghi nhận suy giảm. Hơn nữa, mức giảm lần này tương đối mạnh kể từ tháng 9/2021.

screenshot-2023-06-01-075417.png

Các chuyên gia của S&P Global cho biết, có nhiều báo cáo cho thấy tình trạng nhu cầu khách hàng yếu kém. Theo đó, số lượng đơn đặt hàng mới giảm nhanh, với mức giảm lớn nhất được ghi nhận trong vòng 20 tháng trở lại đây. Không chỉ vậy, những khó khăn trong việc duy trì doanh thu cũng được ghi nhận ở các thị trường xuất khẩu khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm tháng thứ ba liên tiếp.

Tình trạng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm khiến các công ty cũng giảm sản lượng vào thời điểm giữa quý 2 của năm. Cụ thể, sản lượng đã giảm tháng thứ ba liên tiếp và tốc độ giảm là đáng kể và là nhanh nhất kể từ tháng 1. Sản lượng đã giảm ở cả ba lĩnh vực sản xuất, trong đó lĩnh vực sản xuất hàng hóa trung gian ghi nhận mức giảm mạnh nhất.

Không chỉ vậy, nhu cầu sản xuất yếu tiếp tục ảnh hưởng đến niềm tin kinh doanh khi chỉ số này đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trở thành mức yếu nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Bất kỳ sự lạc quan nào còn lại thường là dựa vào hy vọng rằng quá trình hồi phục của ngành sản xuất sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Một số công ty giảm số lượng nhân viên do khối lượng công việc giảm. Điều này, cộng với một số trường hợp nghỉ việc tự nguyện, đã khiến việc làm tiếp tục giảm trong tháng 5, mặc dù mức độ giảm là nhẹ hơn so với kỳ khảo sát trước.

Cũng theo S&P Global, mặc dù các công ty đã giảm năng lực hoạt động, họ vẫn có thể giải quyết phần lớn lượng công việc tồn đọng trong tháng 5. Lượng công việc chưa thực hiện đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2021.

screenshot-2023-06-01-075438.png

Các nhà sản xuất đã giảm hoạt động mua hàng với một tốc độ đáng kể, kéo dài thời kỳ giảm lên ba tháng. Kéo theo đó, tồn kho hàng mua cũng giảm, và mức độ giảm là lớn nhất trong gần hai năm. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi các công ty điều chỉnh hoạt động sản xuất phù hợp với số lượng đơn đặt hàng mới giảm. 

Nhu cầu hàng hóa đầu vào tiếp tục giảm nên chuỗi cung ứng không phải chịu áp lực. Kết quả là, hiệu suất hoạt động của người bán hàng đã cải thiện lần thứ năm liên tiếp, và mức độ cải thiện là lớn nhất kể từ tháng 2/2015.

Nhu cầu sản xuất yếu cũng khiến các nhà cung cấp giảm giá bán hàng. Chi phí đầu vào nhờ đó đã giảm lần đầu tiên trong ba năm. Giá cả đầu vào giảm đã giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc giảm giá bán hàng trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu. Giá bán hàng đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, và tốc độ giảm gần như ngang bằng với kỳ khảo sát trước.

Nhận định về PMI của Việt Nam, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho hay: “Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 5 là nguyên nhân dẫn đến lo ngại rằng ngành sản xuất của Việt Nam có thể trải qua thời kỳ suy giảm kéo dài chứ không phải chỉ là một giai đoạn giảm tạm thời. Các công ty đã có động thái đối phó tương ứng bằng cách giảm cả sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng".

Theo vị chuyên gia, nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm đã giảm những áp lực còn lại với chuỗi cung ứng, nhờ đó thời gian giao hàng đã rút ngắn và chi phí đầu vào giảm.

"Trong khi niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm trong tháng 5, vẫn có những hy vọng trong các công ty rằng tình trạng phục hồi sẽ diễn ra trong những tháng tới. Do đó, dữ liệu thời gian tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá ngành sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu cải thiện hay không", ông Andrew Harker nhấn mạnh.


(0) Bình luận
Tháng 5, PMI Việt Nam tiếp tục giảm còn 45,3 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO