Tác giả cuốn ‘Thiên Nga Đen’: Lệnh trừng phạt Mỹ nhắm vào Nga là một trong hai sai lầm tài chính lớn nhất thế kỷ 21, thúc đẩy nhanh phi đô la hoá toàn cầu

Anh Dũng | 19:49 14/10/2024

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, tác giả cuốn Thiên Nga Đen Nassim Taleb đã nhắc đến những sự kiện khó lường ảnh hưởng đến vai trò của đồng đô la Mỹ trong tài chính toàn cầu.

Tác giả cuốn ‘Thiên Nga Đen’: Lệnh trừng phạt Mỹ nhắm vào Nga là một trong hai sai lầm tài chính lớn nhất thế kỷ 21, thúc đẩy nhanh phi đô la hoá toàn cầu

Nỗi lo bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt của phương Tây làm đóng băng tài sản của Nga, sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukrane vào năm 2022.

Ông gọi hành vi này là “tịch thu” tài sản của Nga và cho rằng đây là một trong hai sai lầm tài chính lớn nhất thế kỷ 21.

“Động thái ấy có thể hợp về mặt công lý, nhưng sẽ không khuyến khích được mọi người đầu tư vào hệ thống”, Taleb cảnh báo.

Đồng đô la vẫn chiếm ưu thế như một phương thức thanh toán và được sử dụng trong 88% các giao dịch ngoại hối.

Nhưng vị thế của đồng bạc xanh trong dự trữ toàn cầu đã bị xói mòn. Dù xu hướng này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ, đồng đô la hiện chỉ chiếm 58%, thấp hơn so với mức 71% của năm 2000. Các lệnh trừng phạt đối với Nga đã gây ra làn sóng tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới ráo riết tìm mua vàng để đa dạng hóa danh mục đầu tư khỏi đồng đô la.

Vì vậy, tác giả Nassim Taleb thực sự lo ngại khi vai trò của đồng đô la đang biến mất dần. “Mọi người thực hiện các giao dịch bằng đô la nhưng họ không lưu trữ bằng đô la. Và đó chính là vấn đề”, ông nhấn mạnh.

Tác giả cuốn Thiên Nga Đen Nassim Taleb

Xu hướng phi đô la hóa này xuất hiện khi chính phủ Mỹ lún sâu hơn vào nợ nần. Chỉ riêng chi phí lãi vay đã tăng vọt và làm trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách.

Khi chi tiêu của liên bang tiếp tục vượt xa nguồn thu, Bộ Tài chính phải phát hành khối lượng trái phiếu lớn hơn. Nhiều phần trong số đó được các nhà đầu tư nước ngoài mua. Nhưng nếu họ lo lắng về sự an toàn của các tài sản định giá bằng USD, liệu họ có tiếp tục đầu tư vào nợ Mỹ?

"Đó chính xác là lý do tại sao tôi lo ngại. Tôi lo ngại về những gì Mỹ đã làm vào năm 2022 khi họ tịch thu tài sản. Điều đó không khuyến khích mọi người đầu tư vào đồng tiền của họ. Điều đó đang gây tổn hại rất lớn cho nước Mỹ", Taleb nói thêm.

Nassim Taleb, người cũng là cố vấn kỳ cựu tại Universa Investments cũng cảnh báo rằng thị trường đang mong manh hơn bất kỳ thời điểm nào trong 20 đến 30 năm trở lại đây.

Ông đã chỉ ra một số ít các công ty công nghệ lớn đã thúc đẩy đà tăng của S&P 500. Ông giải thích rằng mặc dù AI nói chung có thể trở thành cơ hội đầu tư tuyệt vời, nhưng các công ty đang tăng trưởng mạnh có thể không phải là những công ty đại diện cho sự tăng trưởng dài hạn của ngành.

Taleb cho biết, môi trường hiện tại tương tự như những gì đã tồn tại trong các cuộc sụp đổ trước đây. Hiện tại, giá cổ phiếu được xây dựng trên tâm lý kỳ vọng, trong khi nền kinh tế “khó hiểu” với những tín hiệu trái chiều.

Mark Spitznagel, người đồng sáng lập Universa Investments, cũng đưa ra những cảnh báo tương tự. Ông chỉ ra rằng việc đường cong lợi suất đảo ngược trở lại bình thường là dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế đến gần.

Theo Fortune


(0) Bình luận
Tác giả cuốn ‘Thiên Nga Đen’: Lệnh trừng phạt Mỹ nhắm vào Nga là một trong hai sai lầm tài chính lớn nhất thế kỷ 21, thúc đẩy nhanh phi đô la hoá toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO