Sunhouse của Shark Phú doanh thu tăng tiến, đạt đến hơn 4.000 tỷ đồng nhưng biên lợi nhuận ròng liên tục giảm mạnh

Lê Sáng | 16:47 02/04/2024

Những năm qua, doanh thu thuần Tập đoàn Sunhouse của Shark Phú liên tục ổn định và tăng trưởng ở mức khoảng hơn 4.000 tỷ đồng trong khi đó biên lợi nhuận ròng lại liên tục giảm mạnh, thấp điểm chỉ đạt khoảng 1,375%.

Sunhouse của Shark Phú doanh thu tăng tiến, đạt đến hơn 4.000 tỷ đồng nhưng biên lợi nhuận ròng liên tục giảm mạnh
Sunhouse của Shark Phú doanh thu tăng tiến, đạt đến hơn 4.000 tỷ đồng nhưng biên lợi nhuận ròng liên tục giảm mạnh, thấp điểm chỉ đạt khoảng 1,375%.

Cụ thể, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, năm 2022, doanh thu thuần của Sunhouse không có nhiều sự thay đổi so với năm ngoái vẫn duy trì ở mức hơn 4 nghìn tỷ đồng, chỉ giảm gần 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái lại, lợi nhuận sau thuế lại của Sunhouse lại cho thấy một viễn cảnh không mấy tươi sáng khi lợi nhuận ròng liên tục sụt giảm qua các năm. Cụ thể, Sunhouse chỉ thu về gần 55 tỷ đồng vào năm 2022 tương ứng với biên lợi nhuận ròng chỉ đạt khoảng 1,375%.

Theo Vietdata, con số lãi ròng năm 2022 của Sunhouse giảm hơn 70% so với năm 2020.

Trên thị trường ngành hàng gia dụng tại Việt Nam, dữ liệu cập nhật mới nhất của Vietdata cho thấy Sunhouse hiện là doanh nghiệp “thống trị” thị trường này với doanh thu dẫn đầu.

sunhouse.jpg
Nguồn: Vietdata

Cụ thể năm 2022, mức doanh thu thuần hơn 4.000 tỷ đồng của Sunhouse đã bỏ xa doanh nghiệp đứng thứ hai là Media (đạt doanh thu thuần hơn 3.000 tỷ đồng) và thứ ba là Kangaroo (đạt doanh thu thuần hơn 2.600 tỷ đồng).

Dù có doanh thu dẫn đầu thị trường nhưng lợi nhuận ròng mà Sunhouse của Shark ghi nhận lại không mấy khả quan khi bị các doanh nghiệp khác có doanh thu thấp hơn nhiều bỏ xa.

Cụ thể, năm 2022, Lock&Lock Việt Nam chỉ ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.200 tỷ đồng nhưng lại đạt gần 160 tỷ đồng lợi nhuận ròng.

Tương tự, Hafele Việt Nam, một thương hiệu gia dụng đến từ Đức bắt đầu mở rộng hoạt động tại Việt Nam từ năm 1998 trong năm 2022 dù chỉ đật doanh thu thuần khoảng hơn 1.600 tỷ đồng nhưng lại ghi nhận gần 150 tỷ đồng lợi nhuận ròng.

sunhouse-2.jpg
Nguồn: Vietdata

Về Tập đoàn Sunhouse được thành lập từ ngày 22/5/2000. Vào năm 2004, Sunhouse đã hợp tác với Công ty TNHH Sunhouse Hàn Quốc để thành lập Công ty TNHH Sunhouse Việt Nam và xây dựng nhà máy sản xuất đồ gia dụng.

Theo giới thiệu của doanh nghiệp, qua hơn 20 năm phát triển, Sunhouse đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng và gia nhập nhóm doanh nghiệp có doanh thu nghìn tỷ. Tập đoàn Sunhouse hiện tại bao gồm 7 công ty thành viên và cụm 8 nhà máy, với tổng diện tích hơn 100,000 m2 và hơn 2,500 cán bộ công nhân viên, đã thành công trong việc sản xuất và kinh doanh các mặt hàng gia dụng.

Vietdata đánh giá Sunhouse đã không ngừng phát triển và mạnh mẽ với mạng lưới phân phối rộng lớn gồm 60.000 điểm bán, sản xuất và kinh doanh hơn 600 nhóm sản phẩm gia dụng thiết yếu, sản phẩm của Sunhouse đã có mặt tại toàn bộ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, và các cửa hàng truyền thống trên toàn quốc. Sản phẩm của Sunhouse còn được xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu và Mexico.

Về triển vọng của thị trường ngành hàng gia dụng tại Việt Nam hiện nay, theo báo cáo từ Bộ Công Thương cho thấy, thị trường ngành hàng gia dụng tại Việt Nam có quy mô ước lượng từ 12,5 đến 13 tỷ USD. Ngành hàng gia dụng chiếm tới 9% tổng chi tiêu cá nhân của người dân Việt Nam.

Trong 11 nhóm ngành hàng chính, ngành hàng gia dụng xếp thứ tư về quy mô tiêu dùng. Điều này phản ánh triển vọng phát triển lớn của ngành hàng này, đặc biệt khi thu nhập người dân tăng lên và nhu cầu về chất lượng, mẫu mã sản phẩm ngày càng đa dạng.

Bộ Công Thương cũng nhận định rằng, ngành hàng gia dụng có tiềm năng lớn nhưng cũng đầy rẫy thách thức. Một trong những nguyên nhân chính là dân số trẻ, chiếm 57-60% trong độ tuổi từ 18-45, dẫn đến nhu cầu về hàng gia dụng ngày càng lớn.

Thu nhập tăng (trên 2,000 USD) cũng là yếu tố thúc đẩy nhu cầu sử dụng đồ gia dụng chuyển dịch từ phổ thông sang các dòng cao cấp, thông minh, đồng thời nhu cầu về chất lượng, mẫu mã cũng ngày càng phong phú hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sunhouse của Shark Phú doanh thu tăng tiến, đạt đến hơn 4.000 tỷ đồng nhưng biên lợi nhuận ròng liên tục giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO