Sự sụp đổ của FTX: Đã đến lúc nói về trách nhiệm của CZ và Binance?

Lam Sơn | 16:01 26/11/2022

Đằng sau sự sụp đổ bất ngờ và nhanh chóng của sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ 3 thế giới FTX là sự “có mặt” của Changpeng Zhao (CZ), CEO của sàn Binance.

Sự sụp đổ của FTX: Đã đến lúc nói về trách nhiệm của CZ và Binance?
CZ, CEO Binance, người đóng vai trò lớn trong sự sụp đổ của FTX (Ảnh: Bloomberg)

Nội dung chính:

  • CZ đang bị Quốc hội Mỹ yêu cầu điều trần về mối liên quan của Binance trong sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX. 
  • Sự sụp đổ của FTX có nhiều dấu hiệu cho thấy những “đóng góp” đáng kể của CZ và Binance.
  • CZ và Binance đang đứng trước các cáo buộc pháp lý trên toàn cầu.

“Tại sao Quốc hội cần hành động: Bài học rút ra từ sự sụp đổ của FTX” là tiêu đề của phiên điều trần đầu tiên sắp diễn ra của quốc hội Mỹ về sự sụp đổ của FTX. Phiên điều trần sẽ diễn ra vào ngày 1/12, nhằm làm sáng tỏ các nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX và xác định vai trò của Binance trong vụ việc này. 

Hai nhân vật quan trọng nhất trong sự sụp đổ của FTX có thể giúp Quốc hội Mỹ “rút ra bài học” là Sam Bankman-Fried (SBF) và Changpeng Zhao (CZ). 

Nhưng SBF, người có trách nhiệm giải trình cho sự sụp đổ này đã biến mất không dấu vết. Thứ còn lại liên quan đến SBF chỉ là những dòng tweet khó hiểu của ông trên Twitter. 

Còn CZ, CEO của Binance thì liên tục phủ nhận liên quan đến sự sụp đổ của FTX. Trong một thông báo, CZ cho biết ông sẽ không cử đại diện đến phiên điều trần của quốc hội Mỹ, ám chỉ rằng sẽ có khả năng CZ đích thân xuất hiện, hoặc không có bất kỳ một ai đến. 

Tìm câu trả lời

SBF đã tuyên bố lấy khẩu hiệu “do người giao dịch tạo ra, sinh ra cho người giao dịch” làm giá trị cốt lõi của FTX khi thành lập công ty vào tháng 5/2019 tại quốc đảo Trung Mỹ Antigua và Barbuda (Antigua and Barbuda). Nhưng ông chưa bao giờ  tự đặt câu hỏi nếu FTX phá sản thì do ai.

CZ, CEO của Binance, người từng nắm giữ hơn 500 triệu USD FTT (đồng tiền điện tử chính thức của FTX) có thể là người biết câu trả lời. Vì Binance - sàn giao dịch tiền điện tử số một thế giới đã đóng một vai trò quan trọng trong sự sụp đổ chấn động toàn cầu này.

Vậy CZ - “ông chủ” của Binance đã tham gia vào sự sụp đổ của sàn FTX như thế nào?

Được biết đến với biệt danh SBF và CZ, Sam Bankman-Fried và Changpeng Zhao có thể được coi là hai mặt của cùng một loại tiền điện tử. Trong một vài năm ngắn ngủi, họ đã xây dựng 2 trong số các sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới là FTX và Binance. Với tư cánh là những lãnh đạo quan trọng trong lĩnh vực công nghệ blockchain và tiền điện tử, họ vừa là đối tác làm ăn lại cũng là đối thủ cạnh tranh trong thế giới công nghệ này với lợi ích đan xen chằng chịt. 

Changpeng Zhao (CZ) và Sam Bankman-Fried (SBF). (Ảnh: TokenInsight)

Bốn ngày sau khi Bảng cân đối kế toán của Alameda Research - một công ty thuộc sở hữu của SBF được công bố, vào 6/11, CZ đã công khai cảnh báo cho các nhà đầu tư khi tweet “Do những tiết lộ gần đây đã được đưa ra ánh sáng” Binance sẽ thanh lý các token FTT mà họ nắm giữ. 

Thông báo “thoát hàng” của CZ đã gây ra một sự sụp đổ “domino” dây chuyền lớn nhất trong thị trường tiền điện tử từ trước đến nay, khi các nhà đầu tư liên tục bán ra FTT sau đó. Số token FTT mà CZ nắm giữ khi đó chiếm gần 20% toàn thị trường.

Những dòng tweet qua lại liên tục được hai nhà lãnh đạo của Binance và FTX công bố trên tài khoản twitter của hai người này. Trạng thái mập mờ của CZ khi cho biết sẽ cố gắng mua lại hoàn toàn FTX sau khi công bố bán toàn bộ FTT nắm giữ, và cuối cùng tuyên bố “nằm ngoài tầm kiểm soát”... tiếp tục đẩy sự việc đi xa hơn. 

3 ngày sau tuyên bố dừng mua FTX, ngày 11/11 FTX và các công ty liên quan đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, SBF tuyên bố từ chức. 

Chỉ vài giờ trước đó, khi sự sụp đổ của FTX được xác nhận, CZ đã cảnh báo thị trường tiền điện tử phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giống như cuộc khủng hoảng năm 2008 với nhiều sự sụp đổ hơn sẽ xảy ra. 

Binane và CZ đứng trước các cáo buộc pháp lý trên toàn cầu

Theo các chuyên gia, về cơ bản CZ và Binance đã "thoát" kịp thời trước khi FTX sụp đổ. Ngày 14/11, trong chương trình Ask me anything trên Twitter, CZ đã phủ nhận về việc cố ý gây ra sự sụp đổ của FTX - đối thủ trực tiếp của Binance - bằng việc bán FTT và liên tục đăng các tweet bất lợi cho sàn này.

Ngày 15 tháng 11, Bloomberg News đã đưa tin các nhà lập pháp ở Vương quốc Anh đã yêu cầu Binance đệ trình các cuộc thảo luận và tài liệu nội bộ liên quan đến nỗ lực mua FTX và việc bán token FTT. 

Theo báo cáo, Ủy ban Tài chính của Quốc hội Anh đã đặt câu hỏi tại sao CZ lại tiết lộ rằng họ đang bán các token FTT trị giá 500 triệu USD và liệu CZ có biết rằng nó có thể gây ra sự sụp đổ của FTX hay không.

Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ của Binance ở Châu Âu, Daniel Trinder đã xuất hiện trước Ủy ban với tư cách là nhân chứng và nói rằng Binance không có ý định gây ra sự sụp đổ mà là đưa ra những quyết định đó để bảo vệ người dùng của mình. 

Daniel Trinder, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ của Binance ở Châu Âu ngoài cùng bên trái (Ảnh: fnlondon)

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Harriett Baldwin cho biết Binance sẽ phải giải thích lý do chính xác của vụ việc này và bà Harriett Baldwin nói thêm rằng sàn giao dịch Binance sẽ phải thừa nhận rằng có tham gia trong “chuỗi sự kiện” dẫn đến sự sụp đổ của FTX.

     Giống như một video “chế” bộ phim The Office, Binance là cái tên đầu tiên kích hoạt cuộc khủng hoảng lớn nhất lịch sử thế giới blockchain với lời đe dọa bán 580 triệu FTT đã đầu tư vào FTX

Hạ nghị sĩ Patrick McHenry, người được dự báo sẽ trở thành Chủ tịch tiếp theo của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, trả lời phỏng vấn TheBlock.

Trong khi đó các nhà chức trách tại Thổ Nhĩ Kỳ và Bahamas cũng đã bắt đầu các cuộc điều tra của riêng mình liên quan đến FTX. Còn tại quốc hội Mỹ, một trong những trọng tâm của phiên điều trần sắp diễn ra vào 1/12 cũng là vai trò của Binance trong cú sập của FTX.

 

CZ trong sự kiện gần đây nhất tại Indonesia (Ảnh: Indonesia Fintech Summit 2022)

Sau khi nhận được yêu cầu điều trần từ nhiều cơ quan quản lý khác nhau trên toàn thế giới, Binance cũng đã tuyên bố hiện vẫn chưa thể cung cấp thông tin chi tiết về FTX. 

Trong khi đó, CEO của Binance, CZ vẫn đang tiếp tục kêu gọi các sàn giao dịch tiền điện tử công khai các báo cáo tài chính liên quan đến việc lưu trữ tài sản của người dùng cũng như sử dụng tài chính của công ty.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Sự sụp đổ của FTX: Đã đến lúc nói về trách nhiệm của CZ và Binance?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO