Sóng gió tại Walt Disney: Chủ tịch Marvel Entertainment bị sa thải, tiết lộ công ty chỉ quan tâm doanh thu phòng vé, rót tiền vô độ làm phim

Vũ Anh | 10:20 06/04/2023

Mâu thuẫn nội bộ khiến Ike Perlmutter, chủ tịch Marvel Entertainment bị sa thải,

Sóng gió tại Walt Disney: Chủ tịch Marvel Entertainment bị sa thải, tiết lộ công ty chỉ quan tâm doanh thu phòng vé, rót tiền vô độ làm phim
CEO Iger

Ike Perlmutter vừa bị Disney sa thải khỏi vị trí chủ tịch Marvel Entertainment do quá mạnh tay cắt giảm chi tiêu cũng như làm mất lòng các giám đốc điều hành sáng tạo - những người mà CEO mới Iger muốn trao quyền.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, ông Perlmutter, 80 tuổi, đã chia sẻ câu chuyện bị sa thải, mối quan hệ với CEO Iger và những sai lầm ông nghĩ Disney phạm phải trong những năm gần đây.

Disney là huyền thoại về lòng trung thành - thứ mà bất kỳ các nhân viên điển hình nào đều có. Tuy nhiên, ông Perlmutter không những không phải một nhân viên điển hình mà ngược lại, còn bất đồng quan điểm với nhiều thứ ở Disney. Những lúc như thế, ông sẽ nhấc điện thoại lên và bày tỏ mối bận tâm với các đồng minh như cựu Giám đốc điều hành Bob Chapek và nhà đầu tư Nelson Peltz. 

Chẳng hạn như khi Disney đấu tranh với Thống đốc Florida Ron DeSantis, ông Perlmutter bình luận rằng: “Ron, anh nói đúng. Disney không có quyền can dự vào chính trị”.

Ông Perlmutter, một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất của Disney, sở hữu khoảng 30 triệu cổ phiếu trị giá 3 tỷ USD. Người đàn ông này trong nhiều năm đã cố gắng thuyết phục Disney giảm chi tiêu cho Marvel bởi các bộ phim siêu anh hùng quá đắt để sản xuất.

“Tôi không nghi ngờ gì về việc tôi bị chấm dứt hợp đồng do quá khác biệt trong quan điểm với ban lãnh đạo Disney. Tôi chỉ quan tâm đến lợi tức đầu tư”, ông Perlmutter nói. 

Trong khi đó, các giám đốc điều hành Disney và ban lãnh đạo Marvel Studios lại tập trung vào phòng bán vé. Các bộ phim siêu anh hùng Marvel của hãng đã thu về hơn 23 tỷ USD trên toàn cầu, qua đó đưa đây trở thành một trong những thương hiệu thành công nhất trong lịch sử Hollywood.

“Tất cả những gì họ quan tâm là phòng vé, phòng vé,” Perlmutter nói. “Tôi quan tâm đến điểm mấu chốt. Tôi không quan tâm phòng vé lớn như thế nào. Chỉ những người ở Hollywood mới nói về doanh thu phòng vé”.

im-758091.jpeg
Vào thời điểm mua lại, Marvel đã sản xuất bộ phim Iron Man cho riêng mình với sự tham gia của Robert Downey Jr. và Gwyneth Paltrow.

Theo WSJ, đại diện Disney cho biết Horacio Gutierrez, cố vấn chung của Disney, đã thông báo sa thải ông Perlmutter như một phần trong nỗ lực cắt giảm 5,5 tỷ USD ngân sách và 7.000 việc làm.

“Đó chỉ là một cái cớ để loại bỏ một giám đốc điều hành lâu năm dám thách thức cách thức cả công ty”, ông Perlmutter nói, đồng thời cho biết đồng minh của ông tại Disney là ông Peltz, người vào tháng 12 đã phát động cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Disney. Hai người đàn ông này đều sở hữu biệt thự tại Palm Beach và đã là bạn bè trong nhiều năm. 

Mặc dù không chính thức tham gia vào chiến dịch, nhưng ông Perlmutter đã hối thúc Disney đưa Peltz vào hội đồng quản trị. Các giám đốc điều hành Disney khi đó đã không tiếp thu các đề xuất của ông. “Kinh nghiệm của tôi với bất kỳ tập đoàn lớn nào, là khi họ gặp vấn đề, những người như Nelson Peltz sẽ biết cách đưa nó trở lại đúng hướng”.

Morton Handel, cựu chủ tịch Marvel Entertainment cho biết ông Perlmutter và Peltz có chung niềm đam mê về hiệu suất. “Ike tiết kiệm từng xu. Điều đó khiến một số người khó chịu và không tin vào cách điều hành doanh nghiệp đó. Nhưng theo kinh nghiệm của riêng tôi, tôi chưa bao giờ gặp một nhà quản lý nào tài giỏi hơn Ike Perlmutter”. 

Ông Perlmutter, một cựu đặc công người Israel đến Mỹ vào những năm 1960 với không có một xu dính túi, đã gây dựng được khối tài sản khổng lồ nhờ các khoản đầu tư, trong đó có việc mua lại Marvel. Ông đã bán Marvel cho Disney vào năm 2009 với giá 4 tỷ USD.

Vào thời điểm mua lại, Marvel đã sản xuất bộ phim Iron Man cho riêng mình với sự tham gia của Robert Downey Jr. và Gwyneth Paltrow. Được phân phối bởi Paramount Pictures, bộ phim này sau đó đã thu về hơn 585 USD triệu tại các phòng vé với kinh phí chỉ 109 triệu USD. Maisel, CEO Disney cho biết Perlmutter là một lãnh đạo ưu tú, ưu tiên lợi nhuận và sẵn sàng chấp nhận rủi ro nếu nhìn ra tiềm năng. 

im-757414.jpeg
Mâu thuẫn nội bộ khiến Ike Perlmutter, chủ tịch Marvel Entertainment, bị sa thải.

“Vào thời điểm đó, chưa từng có công ty sở hữu trí tuệ nào ra mắt studio của riêng họ. Tầm nhìn của tôi đối với Marvel Studios là một doanh nghiệp hoành tráng và đắt đỏ. Đó thực sự là một ý tưởng điên rồ vào thời điểm đó. Ike đã nghĩ lớn, ủng hộ tầm nhìn đó, cuối cùng thay đổi toàn bộ ngành kinh doanh giải trí và mang lại những điều tích cực to lớn cho Disney”, CEO Maisel nói. 

Vào năm 2015, ông Perlmutter bị tước vị trí người đứng đầu Marvel Studios sau tranh chấp về ngân sách làm phim giữa ông và Kevin Feige - nhà sản xuất phim hàng đầu của Marvel. Trong một cuộc phỏng vấn của CNBC vào tháng 2, ông Iger cho biết Perlmutter đã “có ý định sa thải Kevin Feige… và tôi nghĩ đó là một sai lầm nên đã can thiệp. Điều này đã dẫn đến sự bất hạnh kéo dài của ông Perlmutter”. 

Mới gần đây vào tháng 10, ông Perlmutter đã yêu cầu ban lãnh đạo Marvel Studios cung cấp thông tin tài chính về “Doctor Strange in the Multiverse of Madness” - bộ phim hồi năm 2022 đã thu về 956 triệu USD. Ông Perlmutter bày tỏ lo ngại rằng Disney đã chi tiêu mất kiểm soát cho các bộ phim của Marvel. 

“Không có cách nào để giải quyết vấn đề vì những người sáng tạo tại Walt Disney rất có quyền lực”, Perlmutter nói. 

Mặc dù mối quan hệ giữa Perlmutter và ông Iger trở nên rạn nứt sau cuộc đấu tranh quyền lực năm 2015, hai nhà lãnh đạo này vẫn duy trì mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau sau khi Disney mua lại Marvel. Thậm chí, Perlmutter hồi năm 2014 còn vận động hội đồng quản trị đưa ra gói bồi thường hậu hĩnh cho ông Iger sau khi vị Giám đốc điều hành cho rằng mình bị trả lương thấp hơn so với các đồng nghiệp.

Theo: WSJ, Forbes


(0) Bình luận
Sóng gió tại Walt Disney: Chủ tịch Marvel Entertainment bị sa thải, tiết lộ công ty chỉ quan tâm doanh thu phòng vé, rót tiền vô độ làm phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO