Singapore rục rịch xây nhà ga sân bay đón 50 triệu khách/năm

Dy Khoa | 10:56 28/09/2022

Dự án nhà ga T5 của sân bay Changi Singapore sẽ mở cửa vào giai đoạn 2030.

Singapore rục rịch xây nhà ga sân bay đón 50 triệu khách/năm

Theo CNN, sân bay Changi của Singapore từ lâu đã được coi là một điểm đến không đơn thuần chỉ là nơi đi qua để lên máy bay và bay đến một nơi khác. Trong một thập kỷ, Changi Singapore đã bất bại trong giải thưởng Sân bay tốt nhất thế giới do Skytrax hằng năm. Đến năm 2021, danh hiệu này thuộc về Sân bay Quốc tế Hamad của Qatar. Năm 2022, Changi Singapore ở vị trí thứ ba.

Hiện du khách quay trở lại đảo quốc và sân bay Changi Singapore tiếp tục là điểm dừng chân tấp nập. Còn các quan chức nước này đang suy nghĩ nhiều hơn về tương lai của sân bay, trong đó có vấn đề mở rộng sân bay.

Các thông tin về Nhà ga số 5 (T5) của sân bay Changi Singapore đã được tiết lộ. Giới chức nước này hứa hẹn về một không gian xã hội mở rộng của Singapore chứ không chỉ là một phần của cơ sở hạ tầng giao thông.

Trong một sự kiện vào cuối tháng 7, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã thông báo Nhà ga T5 sẽ tăng thêm sức chứa với khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm. Đó là một con số lớn khi tổng bốn nhà ga hành khách hiện tại đáp ứng khoảng 82 triệu hành khách mỗi năm.

Báo chí Singapore chưa khẳng định thời gian xây dựng Nhà ga T5 nhưng cho biết sẽ bắt đầu trong khoảng hai năm tiếp theo, dự kiến ​​sẽ mở cửa đón khách du lịch vào giữa những năm 2030. Nằm trong khu phát triển Changi East rộng 1.080 ha, T5 sẽ có hệ thống ba đường băng và được kết nối với bốn nhà ga khác.

Phối cảnh Nhà ga T5 của sân bay Changi. Ảnh: CAG.

Lãnh đạo nước này lưu ý rằng các kế hoạch cho nhà ga mới đã bị tạm dừng trong hai năm vì đại dịch. Và nhấn mạnh triển vọng đi lại bằng đường hàng không đã được đánh giá lại và thiết kế nhà ga được tái thực thi.

Thủ tướng Singapore nói: "Chúng tôi kết luận rằng tương lai của ngành hàng không vẫn tươi sáng". Lưu lượng hành khách đã vượt quá một nửa mức trước Covid-19.

"Về lâu dài, du lịch hàng không sẽ tiếp tục phát triển do tầng lớp trung lưu đang mở rộng nhanh chóng trong khu vực. Do đó, chúng tôi quyết định tiếp tục và khởi động lại dự án T5, ông Lý Hiển Long nói.

Sân bay Changi đã phục vụ 68,3 triệu hành khách vào năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch. Sau khi nới lỏng các yêu cầu kiểm dịch và kiểm tra, lưu lượng hành khách đạt 55% mức trước đại dịch vào tháng 7/2022, theo số liệu chính thức của sân bay Changi Singapore.

Ông Lý Hiển Long cho biết thiết kế T5 có tính đến những thách thức của đại dịch gần đây và có thể mở rộng quy mô, cho phép các quan chức cách ly hành khách khỏi các chuyến bay khác nhau để hạn chế lây nhiễm chéo.

Sân bay cũng trang bị hệ thống không tiếp xúc tại các điểm tiếp xúc của hành khách, cũng như hệ thống thông gió tăng cường. Về tính bền vững, nhà ga sân bay sẽ có các tấm pin mặt trời và hệ thống quản lý tòa nhà thông minh. Việc làm mát khu vực kết hợp với tích trữ nhiệt lượng sẽ được triển khai trong tòa nhà.

Biến nhà ga T5 thành không gian xã hội mở rộng

Ông cho biết: "Khi hoàn thành vào giữa những năm 2030, T5 sẽ cho thế giới thấy Singapore là một nơi như thế nào".

Theo thông tin báo chí Singapore dẫn từ nguồn tin cậy thì nhà ga T5 đang được thiết kế bởi các công ty kiến ​​trúc toàn cầu là KPF và Heatherwick Studio. Họ nêu khái niệm coi nhà ga mới và  khu vực lân cận là "một phần mở rộng trực quan của chính Singapore".

Điều này có nghĩa là nó sẽ không chỉ là một mái nhà khổng lồ, mà là một loạt các không gian xã hội có quy mô để con người đến và có những trải nghiệm khác nhau.

Sân bay Changi mở cửa vào năm 1981, thay thế cho sân bay Paya Lebar một đường băng. Đến năm 1986, việc xây dựng Nhà ga số 2 đã bắt đầu - để đáp ứng với lượng hành khách ngày càng tăng và mở cửa cho khách du lịch vào năm 1991.

Nhưng sự ra đời của một số tiện nghi chưa từng nghe trước đây, thực sự khiến du khách trên thế giới chú ý.

Ví dụ, bể bơi trong khu vực quá cảnh đầu tiên trên thế giới đã được thêm vào Changi vào năm 1995, từ đây khởi động một loạt các bổ sung làm rộng hơn khoảng cách về trải nghiệm giữa Changi Singapore và các sân bay khác trên thế giới.

Changi Jewel, khai trương vào năm 2019, là một điểm đến không thể bỏ lỡ khi đến Singapore. Ảnh: CNTraveler.

Trong số này có thêm một trung tâm tin tức, một rạp chiếu phim và một nhà thi đấu thể thao vào năm 1998.

Nhà ga số 3 của sân bay Changi - hiện có một cầu trượt lớn cao 12 mét và một khu vườn bướm - đã công bố vào năm 2008. Tiếp theo là nhà ga số 4, mở cửa vào năm 2017.

Tiếp theo là Changi Jewel, khai trương vào năm 2019, mang đến cho người dân địa phương không có kế hoạch đi du lịch có thêm lý do để đến sân bay.

Với vẻ ngoài ấn tượng, được đóng khung bằng thép và kính, không gian rộng 135.700 mét vuông, nơi đây là một khu phức hợp đa chức năng kết nối ba trong bốn nhà ga của sân bay Changi. Được xây dựng với chi phí 1,7 tỷ SGD (khoảng 1,18 tỷ USD) và được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng Moshe Safdie, Jewel có 10 tầng - 5 tầng trên mặt đất và 5 tầng ở tầng hầm.

Điểm thu hút ở đây là xoáy nước HSBC Rain Vortex cao 40 mét, chảy qua một khoảng không khổng lồ ở giữa cấu trúc và được coi là thác nước trong nhà cao nhất thế giới.

Ngoài ra còn có một nhà hát IMAX 11 rạp chiếu phim và Thung lũng Rừng Shiseido, một khu vườn bốn tầng với những con đường đi bộ nằm giữa cảnh quan rộng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Singapore rục rịch xây nhà ga sân bay đón 50 triệu khách/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO