Khánh thành vào ngày 30/6, công trình khổng lồ xuyên biển này nối liền Thâm Quyến và Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.
Theo tài khoản WeChat của tuyến đường, vào ngày 1/10, tổng lưu lượng truy cập đạt 155.000 xe, đánh dấu mức cao kỷ lục.
Để đảm bảo giao thông thông suốt trong kỳ nghỉ, hơn 170 nhân viên quản lý, giám sát, cứu hộ và bảo trì đường bộ, cùng với hơn 100 cảnh sát giao thông từ Thâm Quyến, Trung Sơn và gần 100 xe tác chiến đặc biệt đã được triển khai tại tuyến đường này.
Là một dự án giao thông cốt lõi trong Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macao, tuyến đường này dài khoảng 24 km và được mệnh danh là "xương sống giao thông" của khu vực. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm đô thị ở hai bên cửa sông Châu Giang.
Siêu dự án bao gồm 1 đường hầm dưới nước, 2 cây cầu và 2 hòn đảo nhân tạo. Đây là cụm công trình xuyên biển đầy thách thức với 10 kỷ lục thế giới.
Trong đó, cầu Thâm Quyến-Trung Sơn là cầu treo dầm hộp thép hoàn toàn ngoài khơi có nhịp dài nhất thế giới. Đây là công trình giao thông trên không cao nhất thế giới với độ cao 76,5 mét.
Cây cầu cũng lập kỷ lục thế giới với cầu treo ngoài khơi lớn nhất, nặng 1 triệu tấn và chịu được sức gió mạnh nhất thế giới đối với cầu treo là 88 mét/s. Đường hầm Thâm Quyến-Trung Sơn là đường hầm bê tông bọc thép dưới nước dài nhất và rộng nhất thế giới.
Kể từ khi thông xe, tuyến đường này đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thâm Quyến và Trung Sơn từ 2 giờ xuống chỉ còn 30 phút. Từ đó, tuyến đường thúc đẩy hơn nữa sự hội nhập trong Khu vực Vịnh Lớn. Trong 72 giờ đầu tiên hoạt động, lưu lượng giao thông hàng ngày đã vượt 100.000 xe, chiếm một phần tư lưu lượng giao thông hàng ngày qua Sông Châu Giang.
Theo CGTN