Sếp Dat Bike nói về “kỷ nguyên mới” mà Việt Nam “được ăn cả, ngã về không”: Hoặc dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện, hoặc lại phải lệ thuộc!

Tri Túc | 07:16 15/11/2024

CEO Dat Bike cũng từng nói về 2 xu hướng: (1) chuyển từ xe xăng qua điện và (2) chuyển các ngành sản xuất đi ra khỏi Trung Quốc. Khi 2 xu hướng này gặp nhay là lúc xây dựng được ngành công nghiệp cho riêng mình.

Sếp Dat Bike nói về “kỷ nguyên mới” mà Việt Nam “được ăn cả, ngã về không”: Hoặc dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện, hoặc lại phải lệ thuộc!

Dat Bike vừa ra mắt cùng lúc 3 dòng sản phẩm Quantum S-series mới, gồm Quantum S1, S2, và S3 với các thông số và mức giá đáp ứng được nhiều phân khúc khách hàng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh xe điện đã và đang phát triển mạnh tại Việt Nam, nhìn từ động thái “bắt tay” diện rộng của Xanh SM.

Với Dat Bike, lãnh đạo Công ty cũng khẳng định Việt Nam đang bước vào “kỷ nguyên mới” của giao thông xanh – cơ hội vàng cho ngành xe điện bứt phá.

1.png

Chia sẻ với chúng tôi về “kỷ nguyên mới” này, bà Ny Bùi – Giám đốc Kinh doanh Dat Bike – giải nghĩa “kỷ nguyên mới” của giao thông xanh mà Dat Bike hướng đến là thời điểm mà xe điện hoàn toàn có thể thay thế xe xăng, đáp ứng cả nhu cầu hiệu năng lẫn khả năng tiếp cận tài chính cho đa dạng khách hàng.

“Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng ta đã và đang bước vào kỷ nguyên mới này chính là sự tiến bộ vượt bậc trong đổi mới sản phẩm (product innovation). Năm 2021, mẫu xe Weaver 200 của Dat Bike gây chú ý lần đầu tiên ở thị trường Đông Nam Á xuất hiện một mẫu xe chạy đến 200km/lần sạc với mức giá 54,9 triệu đồng, trong khi lúc bấy giờ các mẫu xe khác trên thế giới sẽ có giá không dưới 200 triệu. Đến hôm nay, mẫu Quantum S3 cũng đạt quãng đường tương tự với giá chỉ 34,9 triệu đồng”, bà nói.

Mặt khác, “kỷ nguyên mới” còn đến từ “thiên thời địa lợi”. Thị trường xe điện tại Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng, theo bà Ny Bùi đang chứng kiến mức tăng trưởng nhanh chóng. Tại Việt Nam. Trong khi nhu cầu xe máy xăng có xu hướng giảm, doanh số xe máy điện đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng trung bình 30%/năm. Đặc biệt, người tiêu dùng ở các đô thị lớn đang chuyển dần sang các phương tiện thân thiện với môi trường để giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Thực tế, xe máy điện đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Và tại Việt Nam, xu hướng này đang có tiềm năng lớn, vượt trội so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

3quantum.jpg
Ảnh: 3 dòng xe mới Dat Bike vừa ra mắt.

3 nguyên nhân khiến Việt Nam nổi trội trong xu hướng xe điện:

Thứ nhất, tỷ lệ sở hữu xe điện cao. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ xe điện lớn nhất Đông Nam Á, chiếm tới 80% sản lượng trong khu vực và có tỷ lệ sở hữu xe điện đạt 10% tổng số xe lưu thông, trong khi các quốc gia như Indonesia và Thái Lan có tỷ lệ sở hữu thấp hơn nhiều, chỉ 1-2%.

Tỷ lệ sở hữu cao cho thấy người tiêu dùng đã khá quen thuộc với xe điện, do đó sẽ dễ dàng thúc đẩy tốc độ chuyển đổi, giúp rút ngắn thời gian phổ cập mà nhiều nước khác cần tới 5 năm.

Thứ hai, tiềm năng thị trường lớn. Hiện tại ở Việt Nam có khoảng 50 triệu xe máy lưu thông trên đường, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á. Mức tăng trưởng doanh số xe máy điện tại Việt Nam đạt khoảng 30% mỗi năm. Dự báo đến năm 2030, tỷ lệ sở hữu xe điện tại Việt Nam sẽ đạt 42%, tăng mạnh so với 10% vào năm 2023, tạo ra cơ hội thị trường trị giá 8 tỷ USD.

Thứ ba, Việt Nam là quốc gia có lịch sử phát triển ngành xe máy điện lâu dài nhất khu vực. Cách đây 15-20 năm, đã có hàng chục công ty tham gia vào ngành này, tạo ra một hệ sinh thái mạnh mẽ cho ngành xe điện. Tỷ lệ xe máy điện nước ta tăng trưởng ấn tượng qua từng năm, từ mức 5,14% năm 2018 lên 10% năm 2023, trong đó doanh số mô tô điện chiếm 15% trên tổng số xe điện bán ra. Bên cạnh đó, tỷ lệ thâm nhập thị trường nội địa của xe máy điện cũng đạt 1,62%, là một bước tiến đáng kể so với các năm trước đây.

Với những yếu tố trên, Việt Nam đang ở vị trí rất thuận lợi để dẫn đầu xu hướng xe máy điện tại Đông Nam Á. Sự hỗ trợ từ chính phủ sẽ càng củng cố vị thế này trong tương lai.

2.png

“Việt Nam có cơ hội lớn để dẫn đầu xu hướng xe điện tại Đông Nam Á, nhất là khi khu vực này đang chứng kiến hai xu hướng song hành: xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện và xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Đông Nam Á”, bà nhấn mạnh.

Trong chia sẻ trước đó, CEO Cảnh Sơn cũng từng nói về 2 xu hướng: (1) chuyển từ xe xăng qua điện và (2) chuyển các ngành sản xuất đi ra khỏi Trung Quốc. Theo ông, khi 2 xu hướng này gặp nhay là lúc xây dựng được ngành công nghiệp cho riêng mình.

“Và đây là thời điểm chiến lược để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp xe điện của mình, ghi tên trên bản đồ các nhà sản xuất hàng đầu của khu vực và thế giới”, đại diện Dat Bike nói.

Khi 2 xu hướng này xảy ra, một công ty ở Đông Nam Á có thể bước lên để đứng đầu ngành xe hai bánh, vì Đông Nam Á là một trong những thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới, nhưng đồng thời là thị trường duy nhất không có hãng xe nội địa nào chiếm lĩnh thị trường khu vực. Trung Quốc hay Ấn Độ đều có những công ty địa phương dẫn dắt thị trường nội địa, trong khi Đông Nam Á lại do các công ty Nhật Bản dẫn đầu.

So với Indonesia và Thái Lan, dù 2 nước này có ngành công nghiệp phụ trợ cho sản xuất xe xăng rất phát triển và hiện tại chính phủ họ cũng đang có các chính sách trợ cấp rất mạnh mẽ để thúc đẩy việc chuyển đổi sang xe điện, song Việt Nam vẫn có những lợi thế riêng biệt.

Ngoài ra, Việt Nam là nước có trữ lượng đất hiếm lớn thuộc top đầu thế giới, có khả năng cung cấp nguồn nguyên vật liệu quan trọng cho sản xuất xe điện, giúp ngành công nghiệp trong nước giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và tăng tính độc lập.

rare.png
Ảnh: Dẫn nguồn từ US Geological Survey, 2023.

Tuy nhiên, để đạt được vị thế này, Việt Nam cần thêm các chiến lược trung và dài hạn cũng như các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và kịp thời từ chính phủ cho ngành xe điện. Bởi, với quy luật "the winner takes all" tại thị trường này, một công ty Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên để chiếm lĩnh toàn bộ thị trường xe hai bánh khu vực. Nhưng nếu không thể vươn lên dẫn đầu, Việt Nam chắc chắn sẽ bị “lấn át” bởi các thương hiệu nước ngoài, và lúc đó người tiêu dùng Việt Nam sẽ phải sử dụng xe từ các nước bạn.

3.png

Đại diện Dat Bike cũng chia sẻ, doanh số Công ty đang tăng trưởng mạnh từ 4-10 lần, và kết quả của năm 2024 tính đến thời điểm này cũng không ngoại lệ, nhờ vào việc ra mắt mẫu xe Quantum vào cuối năm ngoái và 3 mẫu Quantum S vào cuối tháng 10 vừa qua, và mở rộng hệ thống phân phối.

Trong năm 2024, Dat Bike đã mở rộng hệ thống phân phối với 12 cửa hàng trên toàn quốc tính đến cuối tháng 10, phát triển từ 3 cửa hàng vào đầu năm. Mục tiêu đến cuối năm 2025, Dat Bike sẽ có mặt ở tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc, cung cấp đầy đủ các dịch vụ bán xe, phụ kiện và sửa chữa bảo hành, giúp tiếp cận và phục vụ người dùng được tốt hơn.

avar.png
Ảnh: Nhà sáng lập kiêm CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn và dòng xe điện đầu tiên của Dat Bike.

Dat Bike được thành lập từ năm 2019, bởi ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - một kỹ sư phần mềm từng làm việc tại Thung lũng Silicon. Dat Bike là trường hợp hiếm hoi gọi vốn thành công trong 'mùa đông gọi vốn' đang bao trùm giới startup Việt.

Tháng 8 vừa rồi, Dat Bike đã nhận được khoản vay chuyển đổi trị giá 4 triệu USD từ InfraCo Asia, một thành viên thuộc Tập đoàn Phát triển Hạ tầng Tư nhân (PIDG), nâng tổng số vốn kêu gọi được lên 25 triệu USD. Khoản vốn này đánh dấu sự tin tưởng của cộng đồng đầu tư đối với sự phát triển và các mục tiêu phát triển dài hạn của Dat Bike.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sếp Dat Bike nói về “kỷ nguyên mới” mà Việt Nam “được ăn cả, ngã về không”: Hoặc dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện, hoặc lại phải lệ thuộc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO