Sau khi “bán hụt”, Chủ tịch LDG lại sắp nhận thêm cổ phiếu

Hồng Minh | 00:40 18/11/2023

Chủ tịch LDG cùng lãnh đạo công ty sắp được nhận cổ phiếu từ đợt phát hành ESOP tới đây.

Sau khi “bán hụt”, Chủ tịch LDG lại sắp nhận thêm cổ phiếu
Phối cảnh Viva Park - dự án LDG đã rót vào hơn 460 tỷ đồng.

Nội dung chính:

  •  LDG sắp phát hành cổ phiếu ESOP với giá 0 đồng, cho lãnh đạo và người lao động công ty, với nguồn vốn từ lợi nhuận chưa phân phối. 
  • Sau một năm, người nhận cổ phiếu có thể bán 30% cổ phiếu ra công chúng. 
  •  Giá trị cổ phiếu phát hành theo chương trình ESOP vượt quá lợi nhuận 3 năm gần nhất của công ty. 

Sau lần “bán chui” cổ phiếu bất thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (HoSE: LDG) - ông Nguyễn Khánh Hưng - dự kiến sẽ nhận thêm cổ phiếu từ chương trình phát hành dành cho người lao động của công ty (ESOP). 

Theo kế hoạch, LDG sẽ phát hành 12,8 triệu cổ phiếu cho người lao động với giá 0 đồng. Nguồn vốn phát hành cổ phiếu lấy từ phần lợi nhuận chưa phân phối. Lượng cổ phiếu phát hành tương đương 5% số lượng cổ phiếu lưu hành của LDG. 

Số lượng cổ phiếu phân phối cho người lao động sẽ do HĐQT công ty quyết định theo các tiêu chí về thâm niên công tác, đóng góp cho công ty. 

Theo quy định về công bố thông tin, số lượng cổ phiếu được phân phối cho ông Nguyễn Khánh Hưng cũng như lãnh đạo công ty sẽ được công bố khi hoàn tất đợt phát hành. 

Cổ phiếu ESOP bị hạn chế giao dịch 1 năm. Từ năm thứ hai, người lao động được phép bán 30% lượng cổ phiếu nhận về. 

Trước đó ông Nguyễn Khánh Hưng đã bán ra 2,6 triệu cổ phiếu nhưng không công bố thông tin trước khi bán. Giao dịch này đã bị hủy bỏ, đồng thời cá nhân ông Hưng bị phạt hơn 500 triệu đồng do “bán chui”. Hiện ông Hưng vẫn là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 3,9% cổ phần công ty. 

Sau phiên giao dịch bất thành giữa tháng 8/2023, cổ phiếu LDG của công ty liên tục lao dốc. Trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên cuối tháng 8/2023, ông Hưng dự đoán cổ phiếu LDG sẽ sớm vượt mệnh giá 10.000 đồng trong 3 - 6 tháng tới. Hiện tại LDG đang được giao dịch xung quanh mức giá 4.000 đồng, thấp hơn 1.000 đồng so với mức giá cuối tháng 8. 

Tính theo mệnh giá, giá trị số cổ phiếu ESOP sắp phát hành trị giá 128 tỷ đồng. 

Với phương thức phát hành 0 đồng (tặng cho người lao động), giá trị 128 tỷ đồng sẽ được bù đắp bằng khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty.

Về mặt kế toán, nghiệp vụ này sẽ khiến khoản mục Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của LDG giảm 128 tỷ đồng, trong khi Vốn điều lệ tăng 128 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty vì vậy không thay đổi.

Phần lợi nhuận sau thuế dành cho chương trình ESOP của LDG cao hơn lợi nhuận 3 năm gần nhất của công ty. Từ năm 2020 - 2022, LDG lãi sau thuế tổng cộng 156 tỷ đồng, trong khi 9 tháng đầu năm 2023 công ty đã lỗ hơn 200 tỷ đồng. 

Việc phát hành cổ phiếu ESOP mệnh giá 128 tỷ đồng của LDG diễn ra trong tình hình tài chính của công ty gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc thua lỗ hơn 200 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, LDG còn vướng mắc pháp lý với dự án Tân Thịnh - Đồng Nai (Viva Park) một trong những dự án lớn nhất của công ty. LDG đã “rót” vào Tân Thịnh trên 460 tỷ đồng, tính đến cuối quý III/2023.

Công ty đang lên kế hoạch chuyển nhượng hai dự án khác (tại Đà Nẵng và Bình Dương) để tái cơ cấu. 

Trong khi tặng cổ phiếu cho người lao động, LDG cũng đồng thời có kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng với khối lượng 220 triệu đơn vị, dự kiến thu về 2.200 tỷ đồng. Kế hoạch này đã được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua, nhưng chưa triển khai cụ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sau khi “bán hụt”, Chủ tịch LDG lại sắp nhận thêm cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO