Sau 14 năm trì hoãn, Sudico sắp mở bán dự án Văn La - Văn Khê

Lâm Tùng | 12:13 17/03/2023

Sudico đặt mục tiêu hoàn thiện các điều kiện bán hàng, huy động vốn cho dự án Văn La - Văn Khê trong cuối năm nay hoặc đầu năm 2024. Việc mở bán dự án này được kỳ vọng mang lại dòng tiền cho Sudico trong giai đoạn khó khăn.

Sau 14 năm trì hoãn, Sudico sắp mở bán dự án Văn La - Văn Khê
Phối cảnh dự án Nhà ở Văn La - Văn Khê

Nội dung chính:

  •  Sudico đặt mục tiêu hoàn thiện các điều kiện bán hàng cho loại hình nhà ở thấp tầng và đủ điều kiện huy động vốn với loại hình chung cư tại dự án Văn La  Văn Khê trong cuối năm nay hoặc đầu năm 2024. 
  • Văn La - Văn Khê, một phần dự án Nam An Khánh sẽ là cơ sở để Sudico cơ cấu tài chính trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn.
  • Công ty sẽ không bán dự án để lấy tiền với quan điểm “Còn đất, còn dự án là còn điều kiện để triển khai”.

Tại ĐHĐCĐ vừa diễn ra, ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Sudico (HoSE: SJS) cho biết công ty đặt mục tiêu cuối năm nay hoặc đầu năm 2024, dự án Khu nhà ở Văn La - Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) sẽ đủ điều kiện bán hàng ở loại hình nhà ở thấp tầng và đủ điều kiện huy động vốn ở loại hình chung cư.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, sau thời gian dài vướng mắc trong khâu điều chỉnh quy hoạch, dự án Văn La - Văn Khê đã được phê duyệt chủ trương triển khai. Ông Bình xác định đây là dự án thuộc phân khúc tầm trung, bao gồm nhà ở là thấp tầng và chung cư. 

Người đứng đầu Sudico không đưa ra mốc thời gian hoàn thiện cụ thể, mà cho biết “hoàn thiện lúc nào sẽ bán lúc đấy”.

Việc mở bán dự án Văn La - Văn Khê được kỳ vọng mang lại dòng tiền cho Sudico trong giai đoạn khó khăn. “Dự án này có thể không tốt, không tiềm năng như những chỗ khác, có thể không bán được giá cao nhưng chúng ta phải chấp nhận”, ông Bình nói.

Khu nhà ở Văn La - Văn Khê rộng 12 ha, được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho Sudico làm chủ đầu tư từ năm 2006 và được giao đất vào năm 2008. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2009 với có tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên sau 14 năm, dự án vẫn chưa được kinh doanh như kế hoạch.

Ngoài ra, tại Khu đô thị Nam An Khánh, phân khu Casa Mila (rộng 20ha, trong đó 6ha là đất thương phẩm), Sudico đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng. 60% quỹ căn tại phân khu này đã đủ điều kiện bán hàng và 40% đã xây xong móng. Chủ tịch công ty nhìn nhận việc có sản phẩm đủ điều kiện bán hàng giai đoạn này là một trong những lợi thế của công ty. 

“Dự án này sẽ là cơ sở để chúng ta cơ cấu tài chính. Nếu bán được, chúng ta lấy tiền đấy để phát triển các dự án khác, nếu không bán, chúng ta có thể dùng dự án làm tài sản đảm bảo để vay thế chấp ngân hàng”, ông Bình chia sẻ tại ĐHĐCĐ. 

Với một số dự án khác như Khu du lịch sinh thái Sông Đà – Ngọc Vừng, Khu đô thị Hòa Hải – Đà Nẵng, chủ đầu tư sẽ tập trung hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý trong năm nay.

Không bán dự án để trả nợ cổ tức

Sudico đã “khất” cổ tức nhiều lần. Cho đến nay, công ty vẫn chưa thanh toán cổ tức năm 2016 - 2017 cho cổ đông. Lần gần nhất công ty chi trả cổ tức là tháng 2/2017 cho cổ tức năm 2015, với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Số tiền nợ cổ tức của Sudico tính đến cuối năm 2022 là 213 tỷ đồng. 

imgl4880.jpg
Sudico vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023

Chủ tịch Sudico khẳng định công ty có nền tảng tốt khi sở hữu các dự án đã hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai.

Ông Bình cho rằng trong giai đoạn bất động sản khó khăn như hiện tại, không ít doanh nghiệp phải bán đất để lấy tiền. Nếu áp dụng phương án này, Sudico có thể giải quyết được bài toán tài chính, có thể có tiền để chi trả cổ tức vốn chậm trả nhiều năm cho cổ đông. Tuy nhiên, “đối với doanh nghiệp bất động sản, chúng ta ta phải giữ được dự án, giữ được quỹ đất. Chúng ta có thể gặp khó khăn về dòng tiền một chút, thậm chí các cổ đông mấy năm rồi không được chia cổ tức nhưng chúng ta chọn phương án là gìn giữ tài sản. Khó khăn là khó khăn trước mắt nhưng về lâu dài mọi thứ sẽ tốt hơn. Chúng ta còn giữ được dự án là chúng ta còn có điều kiện để phát triển, rồi dòng tiền cũng như lợi nhuận sẽ tăng lên theo thời gian”, ông Bình nêu quan điểm.

Không chia cổ tức 2022, dự kiến cổ tức 2023 tỷ lệ 10%

Năm 2022, Sudico đã hoàn thành mục tiêu đề ra với các chỉ tiêu chính như sau:

Để tập trung nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, Sudico không chia cổ tức và trích lập các quỹ từ lợi nhuận sau thuế năm 2022. 

Năm 2023, ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch doanh thu 1.145 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng. Trên cơ sở này, Sudico dự kiến chia cổ tức 2023 ở mức 10%.

Trong chiến lược trung và dài hạn, cơ cấu tỷ trọng sản phẩm Sudico sẽ được phân bổ 65-70% kinh doanh nhà và đô thị, 15-20% kinh doanh khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng tại các đô thị do Sudico làm chủ đầu tư chiếm tỷ trọng 5-10% tổng giá trị sản xuất của Sudico.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sau 14 năm trì hoãn, Sudico sắp mở bán dự án Văn La - Văn Khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO