Rút 3 tỷ đồng tiền tiết kiệm, người phụ nữ bị cảnh sát điều tra: 1 nữ nhân viên ngân hàng được tuyên dương

Đinh Anh | 14:59 05/10/2024

Khi biết vị khách này giao dịch số tiền lớn, nữ nhân viên ngân hàng đã liên hệ với cảnh sát địa phương để được hỗ trợ.

Rút 3 tỷ đồng tiền tiết kiệm, người phụ nữ bị cảnh sát điều tra: 1 nữ nhân viên ngân hàng được tuyên dương

Chuyển tiền cho người tự xưng là cảnh sát

Hồi tháng 3 vừa qua, tại Thường Châu, Trung Quốc, bà Lý (54 tuổi) đến ngân hàng để rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 900.000 NDT (khoảng 3 tỷ đồng) nhằm chuyển vào một tài khoản của người tự xưng là cảnh sát.

Theo lời kể của bà Lý, vào tối ngày hôm trước, bà nhận được 1 cuộc điện thoại lạ. Khi bà nhấc máy nghe, người ở đầu dây bên kia giới thiệu bản thân là cảnh sát đến từ Sở Cảnh sát thành phố. Sau đó, anh ta đọc đúng họ tên, địa chỉ nhà và số tài khoản của bà Lý. Tiếp đến, người này thông tin rằng thông tin chứng minh thư của bà bị đánh cắp và có liên quan đến một số hành vi phạm pháp luật. Vì thế, toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng bao gồm cả tài khoản tiết kiệm sẽ bị thu giữ để tiến hành điều tra làm rõ.

Khi nghe thấy thông tin này, bà Lý hoảng sợ và liên tục khẳng định bản thân không làm gì trái pháp luật. Thấy vậy, người tự xưng là cảnh sát càng tỏ thái độ nghiêm khắc và yêu cầu bà phải chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng vào số tài khoản được cung cấp để lực lượng chức năng tiến hành xác minh.

Không chần chừ, ngay sáng ngày hôm sau, bà đến ngân hàng, yêu cầu nữ giao dịch viên rút toàn bộ tiền từ tài khoản tiết kiệm để chuyển vào số tài khoản của người đàn ông đã gọi điện thoại vào tối hôm qua. Vì nhạy cảm nghề nghiệp, nữ nhân viên ngân hàng này đã hỏi bà Lý về lý do chuyển khoản số tiền lớn như vậy.

May mắn thoát bẫy lừa đảo

Sau khi nghe toàn bộ câu chuyện, người này lập tức gọi cảnh sát địa phương đến làm việc. Bởi cô nghi ngờ vị khách đã vướng vào chiêu thức lừa đảo khá phổ biến.

Ngay khi có mặt, viên cảnh sát đã tiến hành điều tra và lấy lời khai từ bà Lý. Nắm bắt được toàn bộ sự việc, cảnh sát xác định người phụ nữ 71 tuổi này đã bị một viên cảnh sát giả mạo lừa đảo.

Ban đầu, cụ bà này không tin, nhất quyết đòi rút tiền tiết kiệm để chuyển vào số tài khoản theo yêu cầu. Bà còn cho biết chỉ có 12h để chuyển tiền. Nếu bà không tiến hành nhanh, toàn bộ số tiền trong tài khoản có thể sẽ bị tịch thu. Điều quan trọng là bà muốn chứng minh bản thân không vi phạm pháp luật.

Phải cho đến khi viên cảnh sát cùng nhân viên ngân hàng đảm bảo an toàn số tiền trong tài khoản, cụ bà này mới yên tâm và bình tĩnh hiểu ra mọi chuyện. Ngay tại buổi làm việc hôm đó, cảnh sát cũng cho biết khi làm việc với người dân, cơ quan cảnh sát sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập, không có chuyện làm việc qua điện thoại hay cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cũng như chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng như này.

Sau khi nghe những giải thích cặn kẽ của cảnh sát, cụ bà này hiểu ra rằng suýt chút nữa đã mất đi số tiền tích góp bấy lâu do sự thiếu hiểu biết của bản thân. Đồng thời, nữ giao dịch viên trực tiếp ngăn cụ bà này chuyển khoản cũng được tuyên dương và khen thưởng.

Viên cảnh sát xử lý vụ việc này cho biết hình thức mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn của đối tượng này không mới song vẫn có nhiều người gặp phải.

Trước tình hình này, cảnh sát địa phương khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh việc mắc bẫy của đối tượng xấu.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần đề cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản đã được chỉ định,... đồng thời báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Đồng thời, cảnh sát địa phương cũng nhắc nhở các giao dịch viên ngân hàng cần lưu ý các trường hợp người trung, cao tuổi thực hiện giao dịch chuyển tiền số lượng lớn hoặc rút tiền từ sổ tiết kiệm. Nếu phát hiện hoặc nghi vấn thì tạm hoãn để làm rõ và thông báo cho cơ quan cảnh sát để phối hợp giải quyết.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Rút 3 tỷ đồng tiền tiết kiệm, người phụ nữ bị cảnh sát điều tra: 1 nữ nhân viên ngân hàng được tuyên dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO