Quý 2/2024, thị trường Hà Nội bán được 10.170 căn chung cư

Dương Trang | 10:51 10/07/2024

Tính riêng trong quý 2/2024, số căn chung cư đã bán tại thị trường Hà Nội được đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số lượng bán được trong quý liền kề trước đó.

Quý 2/2024, thị trường Hà Nội bán được 10.170 căn chung cư
Thị trường chung cư Hà Nội đang nhộn nhịp trở lại với sức mua tăng cao (Ảnh: MarketTimes).

Hàng nghìn căn hộ ra hàng được khách chốt ngay

Những ngày qua, thị trường bất động sản Hà Nội “nóng” lên không chỉ bởi loại hình chung cư đã qua sử dụng, mà sức “nóng” có vẻ tăng hơn khi nhiều chủ đầu tư mở bán hàng mới.

Trở lại hồi tháng 3-4/2024, thị trường chung cư đã qua sử dụng tăng giá khá mạnh, có những dự án tăng từ 20-40% trong vòng 1 năm và hơn 100% trong vòng 5 năm qua. Đến tháng 5-6/2024 thị trường bớt “nóng” khi Bộ Xây dựng chỉ đạo làm rõ ai là người “thổi” giá chung cư, tuy nhiên giá ở một số dự án vẫn tiếp tục tăng cao do nhu cầu vượt quá nguồn cung.

Song song với đó, ở một vài chủ đầu tư bất động sản mở bán dự án ở phía Tây Hà Nội, số lượng booking khớp căn ở các dự án này được môi giới chia sẻ “chưa từng thấy sự kiện nào nóng như thế”.

Đơn cử như hôm 20/4, môi giới liên tục đăng tải thông tin tại sự kiện trên các hội nhóm mua bán bất động sản ra mắt dự án Lumi Hà Nội tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia với quy mô 5.000 khách hàng, 2.000 nhân viên tư vấn và 200 nhân viên thủ tục. Ngay trong buổi sáng, một môi giới thông tin “gần 2.000 căn hộ được khớp trong vòng 4 giờ”.

Tiếp nối, mới đây hôm 7/7 cũng tại sự kiện booking Lumi Prestige (một phân khu tại dự án Lumi Hà Nội). Theo thông tin từ môi giới và đại diện một số sàn giao dịch đều khẳng định, đến chiều ngày 7/7, có hơn 2.000 booking mà chỉ có gần 900 căn ra hàng, sales không lấy được căn cho khách.

Được biết, giá căn hộ booking từ 70-90 triệu đồng, chính sách thanh toán linh hoạt. Môi giới tư vấn dự kiến quý 4/2024 sẽ ký hợp đồng mua bán (HĐMB). Khi ký HĐMB khách sẽ vào 20% giá trị căn hộ (trong đó đóng 5% khi ký thỏa thuận ký quỹ sau khi vào tiền giữ chỗ xong và 15% khi ký hợp đồng mua bán). Giai đoạn tiếp theo, mỗi quý khách hàng sẽ đóng tiếp 5% trong vòng 6 quý, tổng là 30% cho đến khi nhận nhà dự kiến vào quý 4/2026. Thời điểm bàn giao nhà vào quý 1/2027, khách sẽ vào tiền tiếp 45%, còn 5% sẽ đóng tiếp khi nào nhận sổ hồng.

Tương tự, tại dự án The Sola Park của chủ đầu tư MIK Group nằm tại đại đô thị Vinhome Smart City, từ cuối tháng 5 đã ra hàng booking sớm cho khách giữ chỗ, chọn căn. Ngay khi ra hàng 2 toà đầu tiên có chính sách chiết khấu 3% cho 500 khách hàng đặt cọc sớm nhất thì hàng trăm căn hộ đã có chủ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Theo môi giới, hàng nghìn khách hàng booking nhưng chỉ 500 khách được hưởng ưu đãi chiết khấu 3%.

10.7_the-sola-dang-thi-cong-toc-luc-de-kip-tien-do.jpg
Các chủ đầu tư đang khẩn trương xây dựng đúng tiến độ. (Ảnh: MarketTimes).

Lần booking thứ hai của dự án The Sola Park với 300 khách được chiết khấu 3% cũng hết ngay những giờ phút đầu tiên. Tuy nhiên, không chỉ các căn được ưu đãi chiết khấu, số căn hộ còn lại cũng được khách hàng “săn lùng” mà môi giới ví “đắt như tôm tươi”.

Theo chị Đinh Hoàng Lan (Nam Từ Liêm, Hà Nội), chị booking 3 căn cho bố mẹ, dì và cô ruột, nhưng chị mới chỉ đặt được 1 căn có vị trí đẹp, còn 2 booking vị trí chưa ưng chị trả lại cũng được khách hàng khác chốt cọc luôn. Gia đình chị cũng rất thích dự án này bởi vị trí, tiện ích, cách bố trí căn hộ, giá cả so với xung quanh ở mức chấp nhận được. Điều đặc biệt đây là chủ đầu tư uy tín, có chính sách thanh toán linh hoạt và bàn giao nhà đúng tiến độ.

10.7_hinode.jpg
The Wisteria đã cất nóc và dự kiến bàn giao vào quý 2/2025. (Ảnh: MarketTimes).

Nằm tại trục đường Quốc lộ 32 ngay gần Đại học Công nghiệp, toà chung cư The Wisteria dự án Hinode Royal Park ra hàng 3 toà chung cư năm 2023 và vừa cất nóc hồi tháng 6/2024 cũng đã bán hết sạch. Đặc biệt dự án này ở phân khúc cao cấp, mật độ xây dựng thấp, giá vừa phải, xây dựng đúng tiến độ và chuẩn bị bàn giao nhà vào quý 2/2025.

Nguồn cung sơ cấp tăng, giá thứ cấp chững lại

Dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết, sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua là chung cư Hà Nội. Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3/2024, tăng gần 60% so với cuối 2023. Hiện tại, tuy chung cư đã “hạ nhiệt” quan tâm nhưng giá vẫn không giảm.

Theo công cụ Lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5/2024 đã ngang ngửa TP.HCM, đạt 50 triệu đồng/m2. Đồng thời, chung cư hiện vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất thị trường, 48% môi giới tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn nhận định chung cư đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định hiện tại chung cư chưa có dấu hiệu “bong bóng”.

Ông Tuấn cho biết, các yếu tố tạo nên “bong bóng” là nhu cầu bị khống lên, lực cầu đầu tư nhiều hơn ở thực; giá bị đẩy lên cao so với nền kinh tế và so với loại hình khác; chính sách tiền tệ nới lỏng tạo điều kiện khống vốn trong thị trường.

10.7_imperia-giai-doan-1-da-hoan-thanh-va-ban-giao.jpg
Những chủ đầu tư uy tín, pháp lý hoàn thiện được khách hàng quan tâm. (Ảnh: MarketTimes).

Báo cáo mới đây của đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE cho thấy, thị trường chung cư Hà Nội quý này ghi nhận sức mua tăng mạnh, với số căn bán được trong nửa đầu năm 2024 vượt mức ghi nhận được của cả năm 2023. Tính riêng trong quý 2, số căn đã bán được đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số căn bán được quý 1/2024.

Các dự án chung cư tập trung ở các khu đô thị lớn phía Tây và phía Đông Hà Nội tiếp tục ghi nhận tỷ lệ bán tốt. Đặc biệt, quý này ghi nhận một số dự án tuy có số lượng căn mở bán lớn (1.000 - 2.000 căn) nhưng đã bán hết 80-90% quỹ hàng. Trong khi đó, một dự án ở phía Tây sau khi chính thức mở bán giai đoạn 1 trong quý 2 cũng đã nhanh chóng triển khai các công tác mở bán giai đoạn 2. Về loại sản phẩm, các căn diện tích nhỏ, có giá trị căn vừa tiền và thuận tiện để cho thuê như studio và 1 phòng ngủ ghi nhận thanh khoản tốt trên thị trường.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT, phí bảo trì và các ưu đãi), chỉ thấp hơn 3 triệu đồng với mức giá trung bình hiện tại của TP.HCM. So với quý trước, giá bán đã tăng 6,5% và tăng gần 25% theo năm.

Tại thị trường thứ cấp, sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, mức tăng giá bán trong quý này đã chậm lại với mức tăng 5% theo quý và hơn 22% theo năm. Giá bán thứ cấp trung bình căn hộ chung cư Hà Nội xấp xỉ 38 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT, phí bảo trì). Nguồn cung sơ cấp đang trở nên dồi dào hơn đã khiến mặt bằng giá bán thứ cấp đi vào chu kỳ ổn định hơn.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Hà Nội dự báo, từ nay tới cuối năm 2024, với nguồn cung sơ cấp thời gian tới tiếp tục tăng, đà tăng mặt bằng giá bán thứ cấp dự kiến sẽ chững lại với giá bán tại thời điểm cuối năm 2024 kỳ vọng tăng khoảng 22% theo năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Quý 2/2024, thị trường Hà Nội bán được 10.170 căn chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO