Phó thủ tướng yêu cầu chung cư mini phải áp quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Lê Sáng | 09:26 14/06/2024

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nhà ở nhiều tầng, căn hộ để bán, cho thuê, nhiều người ở phải áp quy chuẩn an toàn như nhà chung cư.

Phó thủ tướng yêu cầu chung cư mini phải áp quy chuẩn an toàn như nhà chung cư
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh:VGP

Tại cuộc họp về dự thảo Nghị định hướng dẫn một số điều Luật Nhà ở vừa diễn ra Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu loại hình này "phải áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư" dù trước đó, tại dự thảo Nghị định, Bộ Xây dựng tách riêng nhà ở riêng lẻ kết hợp với cho thuê, ở nhiều người thành một chương riêng để quản chặt việc bán, cho thuê.

Theo quy định hiện hành, chung cư phải đảm bảo các quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy, khai thác, sử dụng. Các quy định này nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Trong khi đó, nhà ở nhiều tầng, căn hộ được bán, cho thuê thường được biết tới là chung cư mini, thời gian qua, nhiều địa phương có tình trạng buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra và không xử lý kịp thời sai phạm với loại hình này.

Điều này dẫn tới hệ lụy, gây quá tải về hệ thống hạ tầng đô thị, các tiện ích phục vụ sinh hoạt và tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Thực tế đã xảy ra một số vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Do đó, việc siết lại điều kiện xây loại nhà ở này, theo các chuyên gia, sẽ khắc phục những bất cập hiện nay, đảm bảo nguồn cung cho thị trường khi đây là loại hình giải quyết nhu cầu nhà ở cho hàng triệu người.

Ngoài siết quản lý chung cư mini, Phó thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đơn giản quy trình phân hạng chung cư. Việc này sẽ khuyến khích doanh nghiệp làm chung cư xanh, thông minh, thay vì chỉ tập trung vào công năng sử dụng. Các quy định mới cũng cần làm rõ trách nhiệm ban quản lý, cách thức thu, quản lý quỹ bảo trì, vận hành nhà chung cư.

Liên quan đến việc tăng cường quản lý nhà chung cư mini, trước đó, ngay trong quá trình xây dựng Luật Nhà ở 2023, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đã lưu ý việc đầu tư xây dựng chung cư mini để cho thuê phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng do Bộ trưởng Xây dựng ban hành. Khu nhà phải được thiết kế, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định. UBND tỉnh được phân cấp quy định về đường giao thông, đảm bảo phương tiện chữa cháy có thể chữa cháy tại nơi có chung cư mini.

Theo ông Tùng, công tác quản lý, vận hành chung cư mini phải tuân thủ quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua, tăng quản lý loại nhà ở này, nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu của một bộ phận người dân.

Việc Luật Nhà ở 2023 bổ sung các quy định theo hướng quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều phòng như chung cư mini được đánh giá là cần thiết nhằm tăng cường an toàn cho người dân và việc xây dựng hệ thống các văn bản dưới luật cũng cần đảm bảo tinh thần này.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, các quy chuẩn, tiêu chuẩn của chung cư mini, thậm chí định danh cũng không rõ ràng, không được quy định trong luật, gây lúng túng trong quản lý, gây áp lực cho hạ tầng đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cao với an toàn người dân.

Theo bà Thủy, với quy định hiện hành, một cá nhân, gia đình có thể đứng ra xây dựng chung cư mini để bán mà không bị khống chế số lượng căn hộ, chiều cao. Thủ tục xin xây loại nhà ở này cũng đơn giản, chỉ cần xin cấp giấy phép xây dựng riêng lẻ với nhà ở xây dựng. Trong khi đó, chung cư dù quy mô lớn hay nhỏ đều có tính chất rất phức tạp, liên quan an toàn tính mạng con người.

"Nhưng với nhà ở riêng lẻ, chung cư mini hiện nay đều không chịu tiền kiểm hay hậu kiểm của Sở Xây dựng như các chung cư thông thường khác. Những lỗ hổng pháp luật thời gian qua đã kéo theo kẽ hở trong quản lý chung cư mini", Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhận xét.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phó thủ tướng yêu cầu chung cư mini phải áp quy chuẩn an toàn như nhà chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO